VINH - An bình, hạnh phúc là khát vọng khôn nguôi của con người, là chung cuộc ẩn tàng sâu xa của những kiếm tìm khắc khoải. Tuy nhiên, dường như nó vẫn mãi là tiếng vọng xa xăm, là vực thẳm mong ước... Khi thời gian chầm chậm lê bước, khi nhân loại đang nặng nề tiến dần về những ngày cuối niên lịch 2013 đầy ảm đạm. Dư âm của bất công và giả dối, ích kỷ và vô cảm, bạo lực và chiến tranh, hận thù và ghen ghét, thất nghiệp và đói nghèo như những mảng vỡ u tối, phủ bóng trên bức tranh kinh tế - xã hội của một năm qua…

Xem Hình

Tuy nhiên, trong bóng đêm tưởng chừng như mịt mờ ấy, niềm hy vọng vẫn đợi chờ để bừng lên, niềm hy vọng vào Đức Kitô - Ánh Sáng Đích Thực, chiếu rọi vào những góc khuất u tối, phá tan băng giá đang vây bủa lấy con người, và khoả lấp những khát mong kiếm tìm niềm hạnh phúc tròn đầy. Người là Hoàng Tử Bình An, Đấng đến để nối kết những gì chia rẽ, tiêu diệt sự tội và hận thù, làm bừng thức trong nhân loại ơn gọi làm con Thiên Chúa và anh chị em với nhau.

Đó chính là thông điệp sâu sắc mà chương trình Đêm Ánh Sáng III - ĐÊM AN BÌNH, diễn ra tại giáo xứ Yên Đại, tối ngày 21.12.2013 đã gợi lên.

Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp, Giám mục giáo phận Vinh đã đến tham dự, cùng với quý cha, quý chủng sinh, tu sỹ nam nữ và sự hiện diện đông đảo của bà con lương giáo.

Ngay từ chiều tối, các ngả đường tiến về nhà thờ Yên Đại đã rộn rã khí thế phấn khởi, mọi người như đang mong chờ một niềm vui lớn lao phía trước. Và quả thực, Đêm Ánh Sáng III đã làm no thoả những mong chờ ấy, với một bức tranh sống động, lung linh sắc màu, được kết tinh từ những khúc ca tri ân, những vũ điệu mượt mà, những tiết mục độc đáo, những loại hình nghệ thuật mang đậm bản sắc quê hương, với sự sinh động và hấp dẫn của 2 M.C Minh Quân (ĐCV Vinh Thanh) và Phương Dung (Trang Nứa). Tất cả đã mang đến cho người xem nhiều cung bậc cảm xúc.

Đó là phút sôi động, phấn khởi như dục giã cho niềm mong đợi phía trước của vũ điệu "Đường con theo Chúa" do 60 bạn trẻ Con Đức Mẹ Yên Đại mang đến, hay chút sâu lắng nhẹ nhàng như khẽ chạm vào khát vọng bình an khi nhạc phẩm "Đêm Thánh vô cùng" bất hủ được các các ca sỹ đến từ Sài Gòn cất lên và bài Ave Maria (Lệ Thu & tốp múa Mỹ Yên) được tấu vang với cung điệu da diết, đắm say lòng người.

Đó là tâm tình rộn ràng của mùa Giáng sinh qua tiết mục "Khúc nhạc giáng sinh" của ca sỹ Lê Trần Nhật Tiến (9 tuổi, xứ Trung Nghĩa, quán quân Đồ-Rê-mí 2012) hay liên khúc "Thế giới mừng Giáng sinh" do Tốp ca Trái Tim Yêu & tốp múa Mỹ Yên phụ hoạ. Và "Lời cầu đêm thánh" (Khắc Tiến & Hồng Phúc - Cầu Rầm) như một nguyện ước tha thiết vang lên trong đêm tối, khỏa lấp đi những âu lo sợ hãi của kiếp người dương thế, tấu lên nhạc khúc của niềm hy vọng trong Hài Nhi Chí Thánh, khơi nguồn an bình cho muôn dân.

Đó là khắc khoải gợi lên mỗi độ Giáng sinh về, cho lòng ai đó ngược về miền ký ức… nơi lời nguyện ước không vẹn tròn, khi lời ca nhẹ nhàng mà da diết, mộc mạc mà thẳm sâu của "Bài Thánh ca buồn" (Dương Quyết Thắng & Tốp múa phụ họa), "Hai mùa Noel" (Diệu Hiền & Nguyễn Quang - Sài Gòn) và "Tà áo đêm Noel" (Nguyễn Sang & Lệ Hằng) đong đầy những nỗi niềm Giáng Sinh. Mỗi một ca từ, giai điệu là tiếng lòng thổn thức, chở nặng những giọt tình thế thái.

Đó là cảm giác được sống trong khung cảnh Bêlem của hơn 2000 năm trước nhờ sự tái diễn sống động của quý Soeur dòng Mến Thánh Giá Vinh qua "hoạt cảnh Giáng sinh". Từ trời cao thẳm Chúa đã nhập thể và nhập thế, trở thành Đấng Emmanuel để ôm lấy tất cả thực tại của trần gian. Có một cái gì thật linh thiêng thúc giục lòng người đi tìm Hài Nhi Chí Thánh để chiêm ngắm Người. Hang đá Bêlem hôm nào đã trở thành điểm gặp gỡ, giục giã một hành khúc lên đường. Và nhạc phẩm "Em bé Giêsu" do ca sỹ Phi Nguyễn thể hiện như một lời gọi mời: hãy về bên máng cỏ đơn hèn để cởi bỏ hận thù, để cùng nắm tay nhau cất lên khúc du ca hòa bình, để chia sẻ một ngọn lửa ấm áp của tình thương và để vinh quang của Nước Trời chiếu rọi trong tâm hồn nhân thế.

Đó là cảm nhận sâu sắc sự mong manh của kiếp người và tình yêu vĩnh hằng của Thiên Chúa, qua hoạt cảnh “Vườn địa đàng" của quý Soeur Dòng Thừa sai Bác ái Vinh hay những phút trải lòng với nỗi day dứt khôn nguôi giữa những phiên chợ đời với dòng người ngược xuôi bôn tẩu, khắc khoải kiếm tìm một chốn neo đậu cho con thuyền đời giữa cảnh ba đào qua tiểu phẩm "Góc khuất" do quý Thầy TCV Xã Đoài mang đến. Những tiếng cười đã vang lên nhưng sao vẫn thấy nặng nề như lắng lại chút gì của đắng cay, xót xa trước những nghiệt ngã của thực tại cuộc sống!

Giữa những chênh vênh của thời đại, nhân loại vẫn đang trăn trở tiếng vọng của khúc du ca tình yêu, đang tìm kiếm một điểm tựa của sự an bình, hạnh phúc. Đó là khát khao được ca sĩ Thanh Hoan (Cầu Rầm) gợi lên qua nhạc phẩm “Cho con nhận ra Chúa”. Để rồi, một khi nhận ra Chúa, được Chúa dẫn đưa, mỗi người cảm nhận được rằng: “Tựa nương vào Chúa mà thôi, lòng con mới được nghỉ ngơi yên hàn” (Tv 62,2 ). Đó là thông điệp mà các bạn Sinh viên Công Giáo Vinh muốn chuyển tải qua nhạc phẩm: “You raise me up”, dựa trên phong cách ca kịch hình thể.

Âm thầm nhưng mạnh mẽ, sứ điệp của Đấng Emmanuel từ trời cao vẫn không ngừng âm vọng trong cõi sâu thẳm của người tín hữu để luôn sẵn lòng dấn thân quả cảm cho sự sống và tình yêu của Đức Kitô được trở nên dũng khí linh nhiệm nhằm cảm hóa và biến đổi thế giới này. Ý nghĩa sâu xa đó được cảm nghiệm qua "Tổ khúc Dân Ca" mà các diễn viên của giáo xứ Yên Đại phổ theo các làn điệu dân ca xứ Nghệ.

Đặc biệt, trên chiếc xe tuần lộc rực rỡ, tiến lên từ cuối nền nhà thờ, Đức Cha Phaolô trong trang phục sinh động của Ông già Noel đã giơ tay chào chúc mọi người như trao gửi sứ điệp bình an của Hoàng Tử Giêsu. Những tiếng vỗ tay hạnh phúc như biểu tỏ niềm cảm xúc dâng trào của đông đảo khán giả hiện diện.

Thay lời cho Ban tổ chức, Vị chủ chăn giáo phận đã gửi những món quà thật ý nghĩa tới những cá nhân và tập thể đã góp phần làm nên điều kỳ diệu của đêm diễn. Cùng với các diễn viên, nghệ sỹ, ngài đã hát lên bài "We wish you a Merry Christmas" như một lời cầu chúc Giáng Sinh an lành tới tất cả mọi người, khép lại một đêm đầy ý nghĩa, mang đậm dấu ấn ĐÊM BÌNH AN, đêm mà Ánh Sáng Đức Kitô được chiếu toả rạng ngời trong lòng mỗi người, đúng như lời cha Phêrô Lê Nam Cao, phó Ban Văn Hoá Giáo phận trong lời khai mạc.

Kết thúc để lại bắt đầu. Dư âm của đêm nay sẽ mãi mãi được mở ra, vút cao và lắng sâu như một lời kinh. “Đêm Thánh Vô Cùng” đã đi vào thời gian của nhân thế. Ánh sáng chói loà của nó không ngừng tràn ngập cõi lòng. Đêm hồng phúc, đêm tỏa ngát hơi ấm và ánh sáng, đêm vĩ diệu, khơi gợi nguồn cảm hứng bất tận của tình yêu, làm nên những bản tình ca bất hủ, những khúc nhạc Giáng Sinh êm đềm.