LITTLE SAIGÒN, NAM CALI - Hàng ngàn người đồng hương Việt Nam vì lòng mến mộ và ủng hộ tinh thần dấn thân cho tự do, nhân quyền cho Quê hương Việt Nam và tự do tín ngưỡng tôn giáo tại Việt Nam đã tới ba địa điểm diễn ra lễ an táng Gioankim Việt Dzũng: nhà quàn Peek Family Funeral Home, nhà thờ Thánh Linh, và nghĩa trang Chúa Chiên Lành hôm Thứ Hai, 30 Tháng Mười Hai..

Sau dó quan tài được chở đến thánh đường Holy Spirit ở Fountain Valley để dân chúng tham dự thánh lễ cầu nguyện cho người quá cố. Linh cữu của Việt Dzũng được rước vào nhà thờ giữa tiếng hát sốt sắng của Ca đoàn giáo xứ Holy Spirit, Thánh Linh ở Fountain Valley, Nam California vào lúc 10 giờ 30 sáng.

Có khoảng 2,000 người tham dự thánh lễ đồng tế cho Đức Giám Mục Mai Thanh Lương, GM phụ tá của Orange chủ tế và khoảng trên 20 linh mục khác đồng tế, trong đó có linh mục Hà Đăng Thuỵ đến từ TB Utah và bạn của gia đình, và linh mục Trần Công Nghị, giám đốc VietCatholic, từng quen biết và được Việt Dũng cộng tác trong các sinh hoạt Công Giáo, linh mục Hoàng Quang Đức, phó giáo xứ Thánh Linh.

Tham dự thánh lễ an táng Việt Dzũng cũng có GM Tin Lành Trần Thanh Vân và phái đoàn Hội Đồng Liên Tôn cùng đông đảo quý Hòa Thượng, Thượng Tọa, Đại Đức và một số Tăng, Ni Phật Giáo cũng như phái đoàn đại diện Cao Đài và Phật Giáo Hòa Hảo. Thánh đường Thánh Linh quá nhỏ bé không đủ chỗ cho hàng ngàn đồng hương tham dự nên một số khá đông đã dự thánh lễ trong hội trường kế bên nhà thờ qua màn ảnh rộng.

Trong bài giảng thánh lễ, Giám Mục Mai Thanh Lương, giám mục gốc Việt và phụ tá giám mục giáo phận Orange, nhắc lại những kỷ niệm về nhạc sĩ Việt Dzũng khi anh mới đặt chân đến Mỹ lúc 17 tuổi. Từ ước mơ đi tu khi còn ở trong trại tị nạn Fort Chaffee, cộng tác sinh hoạt văn nghệ và tôn giáo, nhất là với Cha John Nghị khi đó làm tuyên úy trưởng trong trại trong chương trình phát thanh Radio Voice of Refugee cho người tị nạn, đến những phong trào mà Việt Dzũng đã tạo ra cho cộng đồng hải ngoại, Giám Mục Mai Thanh Lương nói: “Cuộc đời anh tuy chỉ 55 năm nhưng đã làm được nhiều điều mà người khác không thể làm... Anh sống đời của người tử đạo, tâm tư sống vì dân tộc.”

Đức Cha Mai Thanh Lương nói tiếp: “Lời của Chúa hôm nay trong Sách Khôn Ngoan nói rằng ‘Chúa thử thách những người công chính như thử vàng trong lửa". Chúng ta nhìn vào cuộc đời Việt Dzũng, chúng ta thấy lời đó áp dụng cho anh rất là rõ ràng. Từ lúc sinh ra anh đã bệnh tật, hết bệnh này đến bệnh khác. Chúng ta thấy anh đi bằng nạng suốt cả cuộc đời nhưng lúc nào anh cũng vui vẻ, đúng như lời Sách Khôn Ngoan.

“Điểm thứ hai là Bài Đọc thư gửi tín hữu Roma nói về sự chết không phải là hết mà là khởi sự cho một cuộc sống mới. Ca dao, tục ngữ Việt Nam nói 'Sinh ký tử quy', nghĩa là chúng ta sinh ra là chúng ta gửi thân xác ở đời này; khi chúng ta qua khỏi cái đời khổ ải này, chúng ta về (quy) thế giới bên kia, lúc đó mới là quê hương đích thực. Cho nên Việt Dzũng đã sống trên cuộc đời đó. Lời của Thánh Phaolo gửi tín hữu Roma áp dụng đúng cho Việt Dzũng, và điểm sau cùng, chúng ta nghe Tin Mừng của Thánh Mát Thêu nói về ‘Tám Mối Phúc Thật’ mà trong đó có ba mối mà tôi thấy áp dụng rất đúng với đời sống Việt Dzũng, nhất là ‘Phúc cho những người công chính vì họ bị bách hại, vì Nước Trời là của họ. Cho nên ngày hôm nay tất cả chúng ta đến đây, các Linh mục cùng với tôi, các nam nữ tu sĩ, các Thầy Sáu, các vị lãnh đạo tôn giáo bạn, các vị lãnh đạo Đạo, Đời. Tất cả chúng ta đến đây để cùng hiệp dâng Thánh lễ. Chúng ta có thể mừng vì cuộc sống vắn vỏi của Việt Dzũng nhưng đầy đủ ý nghĩa và những thách đố mà Việt Dũng để lại cho chúng ta; đó là điểm thứ ba mà tôi muốn chia sẻ với anh chị em.”

Cuối thánh lễ, đại diện cho Cộng Đoàn giáo xứ Thánh Linh lên cám ơn quý Đức Cha, quý Cha và tang quyến đã chọn thánh đường giáo xứ Thánh Linh để cử hành thánh lễ an táng cho anh Việt Dzũng, người đã từng sinh hoạt, gắn bó với cộng đoàn và thay mặt giáo dân, vị đại diện ngỏ lời chia buồn cùng táng quyến anh Việt Dzũng.

Đại diện tang gia cũng lên cám ơn quý Đức Cha, quý cha, quý tu sĩ, quý vị lãnh đạo các tôn giáo bạn, quý vị chính quyền, dân cử, các cơ quan truyền thông và tất cả đồng hương không phân biệt tôn giáo đã đến thăm viếng, chia buồn, phúng viếng và tham dự thánh lễ cũng như tiễn đưa nhạc sĩ Việt Dzũng đến nơi an nghỉ.

Linh mục Hoàng Quang Đức, Phó xứ Thánh Linh đã cử hành nghi thức Tiễn Biệt trước khi linh cữu được di chuyển ra khỏi nhà thờ và một đoàn xe rất dài đã đưa tiễn anh đến nghĩa trang Chúa Chiên Lành.

Chiếc xe tang được chở tới đến phần đất được dành sẵn cho anh vào khoảng 1 giờ trưa. Sau nghi thức cầu nguyện của Linh Mục Hà Đăng Thuỵ, cũng khoảng 2,000 người nữa xếp hàng, lần lượt lên đặt hoa và cúi đầu tiễn biện người sẽ nằm lại với lòng đất.

Chị Hoàng Anh, người bạn đời của Việt Dzũng, và anh trai bà là ông Nguyễn Viết Trung đại diện đáp từ những tình cảm mà người thăm viếng dành cho người nhạc sĩ.

Xe cát bắt đầu lấp đất lại vào khoảng 2 giờ trưa trong sự xúc động, nghẹn ngào thương tiếc của mọi người. Tang lễ kết thúc vào 2 giờ 15 trưa, hầu hết người viếng đã ra về, còn lại độ vài chục người trong gia quyến lặng lẽ bên nấm mộ mới đắp.