Hưng Hóa: Qua hơn 11 năm trống tòa tại Hưng Hóa kể từ khi Ðức Giám Mục Nguyễn Phụng Hiểu qua đời vào ngày 9/5/1992, Ðức Tân Giám Mục Antôn Vũ Huy Chương cho biết đối thoại và tôn trọng lẫn nhau là phương thế để xây dựng lại Giáo Hội Hưng Hóa.

Trong Thánh Lễ thụ phong Giám Mục được tổ chức ngoài trời vào ngày 1/10 tại Tòa Giám Mục Hưng Hóa ở Sơn Tây, Ðức Cha Phaolô Nguyễn Văn Hòa, cai quản Giáo Phận Nha Trang và là Chủ Tịch Hội Ðồng Giám Mục Việt Nam đã chủ tọa tấn phong trong buổi lễ.

Vào cuối Thánh Lễ ngỏ lời với giáo dân, Ðức Cha Antôn Vũ Huy Chương, 59 tuối nói Ngài sẽ cố gắng xây dựng Giáo Hội trong sự hiệp thông với Giáo Hội hoàn vũ cùng với tất cả dân Chúa trong và ngoài Giáo Phận. Ðức Tân Giám Mục dự định sẽ xây dựng qua con đường đối thoại với chính quyền địa phương và các tôn giáo khác cũng như qua việc truyền bá Tin Mừng.

“Tôi luôn tôn trọng và lắng nghe tới những người tôi đối thoại. Linh Mục Giám Quản Hưng Hoá Giuse Nguyễn Trung Thoại, người đứng ra tổ chức buổi lễ cho biết có khoảng 20 000 người đến tham dự. Số giáo dân tham dự cũng bao gồm nhiều bộ tộc Dao, Hmong, Mán, Mường và Thái. Trong buổi lễ còn có Ðức Hồng Y mới được bổ nhiệm Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn tại thành phố HCM cùng với 25 Giám Mục và khoảng hơn 450 Linh Mục trong nước.

Ðức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã bổ nhiệm Linh Mục Vũ Huy Chương thuộc Giáo Phận Cần Thơ lên làm Giám Mục cai quản Giáo Phận Hưng Hóa vào ngày 5/8/2003. Nhận được tin bổ nhiệm, Ðức Tân Giám Mục rất làm lo lắng để cai quản Giáo Phận lớn nhất trong nước so với diện tích 54 351 cây số vuông bao gồm 9 tỉnh miền Bắc, vì Ngài đã di cư vào Việt Nam khi mới lên 10, năm nay Ngài đã 59 tuổi.

Ðức Tân Chức nói “Thánh Lễ hôm nay cho thấy một hình ảnh của Giáo Phận với dân số Công Giáo đông đảo, một sắc thái muôn mặt của những nhóm bản tộc và sự dồi dào các giáo dân nhiệt thành. Ðiều này làm cho tôi vững tin và cương quyết hơn để phục vụ Giáo Phận trong suốt cuộc đời tôi”.

Theo thống kê của Giáo Phận Hưng Hóa cho biết Giáo Phận khoảng 7 triệu dân với 200 000 Giáo Dân Công Giáo bao gồm đến tổng số 765000 sắc dân các bản tộc.

Ðức Giám Mục Antôn Vũ Huy Chương đã chọn khẩu hiệu Giám Mục “Lắng Nghe và Sẵn Sàng Ðón Nhận Sự Trợ Lực Của Mọi Người”, Ngài đã nói với các sắc dân bản tộc rằng “Quý anh chị em tại những vùng hẻo lánh xa xối nhất nhưng lại gần gũi nhất đối với tôi. Tôi thương yêu và kính trọng qúy anh chị em và thông cảm với những hoàn cảnh khó khăn mà quý anh chị em chịu đựng vì không có Giám Mục và có quá ít các linh mục”. Ðức Tân Chức hứa sẽ viếng thăm các bản làng và cử hành Thánh Lễ Giáng Sinh cho họ vào cuối năm nay.

Ðức Tân Giám Mục cũng nói đến chính quyền địa phương đã tạo mọi điều kiện để cho Ngài viếng thăm giáo dân Công Giáo trong Giáo Phận “vì quan tâm bước đầu để được viếng thăm các giáo xứ và họ lẻ và gặp các giáo dân để tìm hiểu thêm tình trạng trong Giáo Phận”.

Cô Theresa Sùng Thị Xứa, một cô gái bản tộc Hmong tại Phỉnh Hồ đọc bài đọc sách Thánh bằng tiếng Hmong trong Thánh Lễ, đã bày tỏ rằng “bản tộc Hmong rất vui mừng vì họ được nghe Kinh Thánh bằng ngôn ngữ tiếng mẹ đẻ và vị ‘Tsu tsao’ (Giám Mục) đã an ủi và cám ơn bằng ngôn ngữ của chúng tôi”.

Cậu Antôn Vũ Huy Chương sinh ngày 14/9/1944 tại Hà Tây đã cùng với Song Thân di cư vào miền Nam năm 1954. Thầy Chương theo học Học Viện Giáo Hoàng Piô X của Dòng Tên tại Ðà Lạt và được thụ phong Linh Mục tại giáo Phận Cần Thơ vào năm 1971. Từ năm 1977, Cha Vũ Huy Chương dạy tại Ðại Chủng Viện Thánh Quý ở Cần Thơ.

Anh Gioan Trần Văn Quang, ứns sinh Ðại Chủng Viện tại Giáo Phận Hưng Hóa vui mừng hy vọng Ðức Cha Chương với kinh nghiệm giảng dạy sẽ giúp cho việc đào tạo thêm các Thày Ðại Chủng Sinh trong Giáo Phận.

Vào đêm trước lễ thụ phong, hàng ngàn Giáo Dân đã tham dự đêm văn nghệ với những bài dân ca, ca vũ và kịch được đóng góp bởi Giáo Dân trong Giáo Phận gồm cả người kinh và người bản tộc.

Cha Giám Quản Thoại đã cho Thông Tấn Xã Công Giáo Á Châu biết mặc dầu trời lạnh nhưng đã có ít nhất 5000 người đã tới từ những ngày trước và ngủ đêm tại các hành lanh và trong khuôn viên của Tòa Giám Mục, họ mang theo áo khoát và áo mưa mặc cho đỡ lạnh.

Giáo Phận Hưng Hóa được Tòa Thánh thiết lập vào ngày 15-4-1985, hiện nay có 24 Linh Mục, 102 Nữ Tu và 1995 Giáo Lý viên phục vụ tại 32 Giáo Xứ và 453 họ lẻ. Giáo Phận Hưng Hóa hiện có 35 Thày Ðại Chủng Sinh và 100 ứng sinh. Theo Niên Giám của Tòa Thánh, Giáo Phận Hưng Hóa có tổng số dân 7 161 872 người với 196 417 giáo dân Công Giáo.