Houston, Texas:

"Mừng tuổi Đức Mẹ, Truyền Thống xứ đạo tôi, vì có một mùa Xuân An Bình"

Từ bé tới lớn, tôi chưa bao giờ tham dự một thánh lễ dù to hay nhỏ dù lễ buộc hay lễ trọng mà là lại có một sự việc xảy ra khác lạ. Đó là vào đêm giao thừa, giáo xứ Đức Mẹ la Vang tại Houston Tổng Giáo Phận Galveston Hoa Kỳ:

Đó là vào lúc dâng của lễ thay vì ban trật tự, hay ban nghi lễ đưa giỏ tới và dân chúng cho tiền vào giỏ để hình thành của lễ chung và có người đại diện dâng lên Chúa cùng kèm theo các lễ vật. Đêm nay thì không vậy, tới lúc dâng của lễ, lúc này, chỉ trong 1 phút một ban nghi lễ 4 người đưa Kiệu Tượng Đức Mẹ ra giữa trước gian cung thánh, thế là từng gia đình cứ thay phiên nhau lũ lượt tiến lên trong thinh lặng hướng về, hay miệng dâng vài điều gì đó, thế là những phong bì được đưa vào những giỏ đã được để sẵn chung quanh chân tượng Đức Mẹ.

Bản thân tôi, là linh mục, đây là lần tạo cho tôi một ấn tượng và hết sức cảm động vì thấy bối cảnh thảo hiếu tuyệt diệu với người Mẹ, đó là Đức Trinh Nữ Maria. Chính vì vậy, bản thân tôi cũng sốt sắng lấy một phong bì, cho của lễ vào, dâng lên Mẹ như bao nhiêu người khác và thấy lòng ấm hẳn đêm nay

Ngay sau thánh lễ giao thừa với những lời tạ ơn và chúc mừng năm mới của Ông Chủ Tịch Hội Đồng Mục Vụ, trong đó Ông đạo đạt một câu rất thân thương, “Lạy Mẹ Maria hôm nay đêm giao thừa, đêm thật linh thiêng chúng con đến tạ ơn Chúa và tri ân Mẹ đã thương ban nhiều hồng phúc trên giáo xứ chúng con trong năm qua. Cũng trong tâm tình này, vì chúng con đã nhận Mẹ làm bổn mạng do đó, với tấm lòng hiếu thảo chúng con cùng nhau đến “Mừng Tuổi Mẹ”.

Được một người lớn tuổi, ông cho biết, ông đã từng ở với giáo xứ từ ngày có độ hơn 20 gia đình, lúc đó năm 1985. Từ khi bắt đầu thành lập cộng đoàn, lúc ban đầu có thánh lễ cứ 1 tháng 1 lần, rồi dần dần 1 tuần một lần, thì quý cha tiên khởi đã cùng với cộng đoàn tuyên nhận Đức Mẹ La Vang làm bổn mạng, và ngôi nhà thờ đầu tiên được xây dựng thì ngay phía trước có xây một Tượng Đài Đức Mẹ mặc áo dài bồng Con. Hai Mẹ Con đứng trên một Cái Đài cao khoảng 4 thước là 2 chữ VN ghép lại thành Đài Này để Đức Mẹ ẵm Chúa Con đứng trên đó, biểu tượng cho Mẹ La Vang Mẹ Việt Nam.

Vâng hình ảnh, tượng đài đó vẫn còn cho đến hôm nay để che chở đoàn con ngày càng đông đúc. Chung quanh tượng đài này hiện nay đã được rào bằng những song sắt do một số ân nhân muốn gìn giữ và dù có vài người đã qua đời nhưng một số người khác vẫn còn thường xuyên đến để tưới bón, cắt tỉa những cành hồng và nhất là những cây bonsai đã được những người thợ lành nghề chuyển sang một vòng chữ tròn chạy theo bên trong hàng rào với những hàng chữ Giáo Xứ Đức Mẹ La Vang.

Hai mươi tám năm qua, vậy đó, một truyền thống với Giáo Xứ Đức Mẹ La Vang với sự lèo lái rất tốt lành của quý Cha Tiền Nhiệm, giúp cho mọi gia đình bày tỏ được tấm lòng thảo hiếu với người Mẹ thì Giáo Xứ cứ vào Đêm Giao Thừa hàng năm đều có Phần Mừng Tuổi Đức Mẹ từ mỗi Gia Đình.

Vâng, cuộc sống dập dồn từ nhiều phong ba báo táp có người còn ở, người ra đi nơi khác lập nghiệp. Số người già đi vì tuổi tác, hay những người đã được Chúa gọi về, thì đối với Giáo Xứ này việc bầy tỏ lòng hiếu thảo của đàn con ngày càng đông đúc nhất là ngày càng gia tăng những gia đình thành công trong cuộc sống, có nhà cửa, có xe cộ, có nhiều phương tiện giúp cho gia đình thêm sung túc, có của thêm, của có, để hy sinh giúp đỡ cho bà con thân thuộc, lại còn rất hăng say lo cho việc Giáo Xứ như người ta thường nói “Ăn cây nào rào cây đó”.

Đặc biệt các bạn trẻ, qua những cố gắng của mình, họ rất nhiều đã trở thành những linh mục, tu sĩ nơi các dòng tu hay địa phận (khoảng 30 người) họ đã trở thành những bác sĩ, luật sư, nha sĩ, kỹ sư, những nhà đầu tư, chủ những nhà hàng, những tiệm buôn hay những hàng quán khác nhau. Chính những thành công này mà hàng năm để tỏ bày lòng biết ơn với người Mẹ thiêng liêng, vào Đêm Giao Thừa nào cũng có mọi thành phần, trẻ già lẫn lộn tiến bước theo nhau dâng Mẹ “Phong Bì Mừng Tuổi Đức Mẹ”.

Với những năm trước, Quý Cha tiền nhiệm đã trao “Phong Bì Mừng Tuổi Đức Mẹ” ngay tại nhà thờ khi đến dự lễ.

Một vài năm nay để giúp cho mọi gia đình nhận được lòng tri ân của giáo xứ, và mọi gia đình đều có phong bì Mừng Tuổi Đức Mẹ trong Đêm Giao Thừa và những ngày đầu Xuân. Quý cha đã cùng với HộI Đồng Mục Vụ, Hội Đồng Tài Chánh quyết định gửi đến từng Gia Đình Thiệp Chúc Tết và kèm theo Phong Bì nhỏ gửi lại Giáo Xứ có tên “Gia Đình Chúng Con Mừng Tuổi Mẹ La Vang”.

Đối với Giáo Xứ, như được gặt hái thật thành công trong 1 năm Quý Tỵ, nào Đại Hội Thánh Mẫu La Vang được nhiều người tham dự và biết đến Linh Đài tại đây, vì có hàng ngàn người từ khắp nơi xin khấn, do vậy mà Giáo Xứ phân chia cho các hội đoàn cùng nhau hàng tối thứ sáu rước kiệu tượng Mẹ La Vang chung quanh Linh Đài để dâng những lời khấn của ngàn vạn người từ xa cũng được nhắc đến mà dâng lên Mẹ. Một Hội Chợ Mùa Thu Yêu Thương không còn chỗ đậu xe dù đã phải nhờ thêm nhiều mẫu đất, dân chúng tấp nập từ cộng đồng người Việt hay từ các Giáo Xứ hay các Cộng Đoàn bạn đến mua vui và ủng hộ, biết bao những vị ân nhân bảo trợ cho các chương trình, kế hoạch đề ra, từ những dâng góp qua sự hiện diện hàng ngày nơi các thánh lễ và các giờ chầu hoặc những gia đình từ nơi xa chuyển về để tìm việc hay đã có những công việc tại đây, nên họ đã tham gia ghi danh gia nhập giáo xứ ngày càng đông. Còn biết bao hồng ân khác nữa….

Do vậy mà những ngày cuối năm không phải vì bận vướng do chuẩn bị hội chợ hay tìm cách gây quỹ, nhưng rất bận vì những chương trình như các ca đoàn được cộng tác chung với nhau để hát ca tụng Chúa với chương trình Diễn Nguyện là bài Tán Tụng Hồng Ân do cố nhạc sĩ hải Linh sáng tác, tiếp tục với nhạc bản Xuân An Bình gợi nhớ cho mọi người dân Việt tha hương tìm lại một mùa xuân tuy xa quê biền biệt, nhưng quê hương vẫn trong lòng mọi người. Sau 30 phút diễn nguyện thì chính ca đoàn tổng hợp trên dưới 100 ca viên được các ca trưởng trong Giáo Xứ hướng dẫn với những bản hát Xuân Nguyện, Xuân Hy Vọng, Mẹ Là Mùa Xuân, Như Dạ Lý Mùa Xuân….tất cả được tập tành kỹ lưỡng trong hai Chúa Nhật và một buổi tổng dợt lâu giờ, tối nay mọi lời ca được dâng lên trong thánh lễ Giao Thừa mừng Xuân mới trong Chúa và Mẹ Maria.

Từ những bận rộn vì cần có những bao lì xì cho hàng ngàn em nhỏ, hàng ngàn trái quýt và lộc thánh, những hoa mai, cúc, đào đã được chuẩn bị cho trang hoàng gian cung thánh đồng thời những như quà tặng của biểu trưng một gia đình Giáo Xứ vây quanh nhau, và nếu ai để ý thì thấy cả một công trình hàng chữ trên các túi Lộc Xuân” AVE MARIA và LAVANG”.

Một công việc không thể thiếu trong những ngày đại lễ đó là đi thăm những người già, bệnh tật, cô thân cô thế, tại nhà hay nơi dưỡng được hoặc trong bệnh viện. Cùng đem theo trong dịp này mỗi người được dâng tặng một chậu cúc vàng từ quý cha và quý thiện nguyện viên đi theo để an ủi và chúc xuân họ.

Những lo lắng phải trù tính bao nhiều phần ăn cho một đại gia đình sẽ đến dự tiệc sau thánh lễ đêm giao thừa, nếu xưa kia Lạc Long Quân lấy Bà Âu Cơ cho ra 100 trứng thì những người Mẹ trong Giáo Xứ Đức Mẹ La Vang cho mọi người một bữa ăn “thịt mỡ dưa hành và dưa giá đã vậy, mà còn có cả 1000 trái trứng” để chia sẻ cho một bữa cơm gia đình Giáo Xứ cùng những màn văn nghệ đặc sắc của từ cha xứ, cha phó đến từng cháu bé ra công góp tài. Những chuẩn bị từ những bạn trẻ trong làng trống, lân La Vang, thì cũng đã có những gia đình dâng tặng nhiều thước pháo để đốt, nổ và làm bừng sáng xua tan mà đêm và tạm biệt một năm cũ qua đi. Những anh chị em hàng ngày gói, nấu những chiếc bánh tét, bánh chưng không những bán cho các gia đình thưởng thức tết mà còn phụ với Giáo Xứ để chia sẻ niềm vui như phần chính của đêm giao thừa.

Cuối cùng, những ước nguyện của một năm mới “ Mã Giáo Thành Công” này được biểu lộ trong tấm lòng thành dâng Mẹ Đêm nay bằng những lời cầu tinh túy nhất, xin Mẹ che chở phù trì và xin là Mẹ luôn đồng hành mọi lối Gia Đình, Giáo Xứ chúng con đi trong năm mới.

Tất cả là hồng ân, Chúa ban cho Giáo xứ Đức Mẹ La Vang và đã trở thành nơi mà nhà thơ Lê Thế Viêm diễn tả qua hai câu đối:

“ TRỜI XANH GIÁO XỨ HOA LÁ CHIM MUÔNG TƯƠI VUI CHÀO NẮNG ẤM;

ĐẤT PHÚC LA VANG MỌI NGƯỜI LỚN NHỎ RỘN RÃ ĐÓN XUÂN SANG.

Một lần nữa kính mong tình hiệp thông thảo hiếu, lòng cậy trông dâng tiến và lòng mến tín thác thiết tha qua nhà thơ ngoài giáo xứ, Ông tiến sĩ Bùi Hữu Thư viết:

“TẾT GIÁP NGỌ, CHÚC TỤNG CHÚA CHÍ TÔN CHÍ THÁNH;

XUÂN LA VANG, KÍNH MỪNG MẸ KHIẾT TRINH VẸN TUYỀN”.

Đến với Giáo Xứ La Vang: Tạ ơn Chúa, thảo hiếu Mẹ và lãnh lộc đầu Xuân, nghe tiếng pháo nổ thật dòn dã, đi theo sau những tiếng chiêng trống và gia đình lân địa, dự bữa cơm gia đình với thịt mỡ dưa hành câu đối đỏ. Tham gia một đêm văn nghệ chọn lọc với những chiếc bánh chưng xanh do giáo xứ thực hiện, thật là niềm vui, vui ngày hội, ngày tạ ơn bội thu của một năm qua trong một đêm linh thiêng dâng hết cho Chúa để chuyển sang một năm mới Giáp Ngọ

Dù chúng ta đang sống trong hoàn cảnh biết rằng, cuộc sống của chúng ta còn rất nhiều điều phải lo, trăm công ngàn việc phải làm, nhưng là người Công Giáo. Chúng ta tin rằng cuộc sống tại thế rất cần thiết cho một gia đình được êm vui, đầm ấm và hạnh phúc cần phải đến để tạ ơn Chúa trong ngày đầu năm.

Chắc chắn với sự cộng tác của mọi người trong năm nay, Chúa sẽ chúc phúc và Đức Mẹ luôn can thiệp để gìn giữ gia đình và giáo xứ chúng ta.

Kính chúc mọi người từ khắp nơi cũng có được niềm vui không những như vậy còn hơn vậy nữa.

Xin mời quý vị xem các hình ảnh do ông Joseph Ký Nguyễn thực hiện:

Hình ảnh Thánh Lễ Giao Thừa:

http://www.flickr.com/photos/23686708@N05/sets/72157640348054394/

Hình ảnh Văn Nghệ Mừng Xuân Mới Giáp Ngọ:

http://www.flickr.com/photos/23686708@N05/sets/72157640344331943/

Video Diễn Nguyện Đêm Giao Thừa Tết Giáp Ngọ 2014:



Video Thánh Lễ Giáp Thừa Tết Giáp Ngọ 2014