Sáng 19.03.2014, mưa bụi giăng kín không gian một màu trắng đục. Mặt trời uể oải cựa mình lười biếng thức dậy. Với không khí này, ai cũng nghĩ rằng đông vẫn còn đó, xuân chưa vội đi và mùa nghỉ vẫn còn kéo dài. Thêm cả một lý do nữa, ấy chính là những âm điệu ngân vang, hào sảng, vui nhộn và náo nhiệt tại trung tâm mục vụ giáo phận Thanh Hóa. Sinh khí ngày hội ngộ cùng tâm tình nguyện cầu, tri ân của đoàn chiên xứ Thanh đã kéo dậy sức sống cả một vùng trời.

Xem Hình

Ngày 19.03.2014, đến hẹn lại lên, giáo phận Thanh Hóa long trọng cử hành đại lễ Mừng kính Thánh cả Giuse – Quan Thầy. Cũng nhân dịp này, giáo phận dâng lên Đấng bảo trợ toàn năng hoa thơm trái ngọt của mùa thánh hiến, ba tiến chức sẽ chính thức bước lên một thiên chức mới, dâng hiến cuộc đời để làm Tông đồ Chúa.

Từ các ngả đường của hơn 50 giáo xứ, các tín hữu xứ Thanh về với xứ Mẹ Chính Tòa. Cơn mưa lạnh không cản bước đường của những giáo dân nhiệt tâm. Phải nhìn, phải chứng kiến thì mới thấy hết được đức tin đang triển nở như thế nào tại vùng quê nghèo này. Rất nhiều cụ ông, cụ bà, mái tóc chỉ còn điểm sợi đen vẫn còn lom khom chống gậy tiến vào nhà thờ. Trong đội kèn đồng cũng có đầy đủ mọi lứa tuổi, mọi giới. Nhưng đẹp nhất và cảm động nhất có lẽ chính là hình ảnh của một bà mẹ trẻ đang mang trong mình sinh linh bé bỏng, tay dắt một em bé khác. Các thế hệ cứ nối tiếp nhau như chồi nontiếp tục vươn mình dù đất có chông gai, sỏi đá. Đó chính là vì ngày đại lễ Thánh cả Giuse đối với giáo dân Thanh Hóa đã trở thành truyền thống. Đây cũng được coi như là ngày “giỗ tổ” của đại gia đình Công Giáo xứ Thanh. “Ngày mà cha và con được gặp gỡ, ngày mà tình cảm gia đình lan tỏa, ngày mà mọi thành phần dân Chúa quy tụ, ngày mà tình yêu trao ban tình yêu, đó chính là ngày giỗ tổ của giáo phận Thanh Hóa” (lời Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh).

Cũng như mọi năm, ngày đại lễ Thánh cả Giuse gồm có các phần trọng tâm: rước kiệu – cung nghinh Thánh cả Giuse, thánh lễ tạ ơn và nghi thức truyền chức phó tế. Trọng tâm của đại lễ năm nay là hướng mọi người ý thức hơn về vai trò của gia đình trong đời sống đức tin. Gia đình Thánh Gia là một tấm gương mẫu mực cùng với tấm gương gia trưởng Giuse chính là điểm tựa để các gia đình giáo phận lưu truyền đức tin cho các thế hệ. Giáo phận Thanh Hóa cũng chính là một gia đình. Khắp hoàn cầu, với những ai tin vào Thiên Chúa, ấy cũng là một gia đình. Vì vậy mà không những giúp nhau sống tín thác mạnh mẽ, mà còn phải yêu thương nhau, tha thứ cho nhau. “Giữa lòng thế giới gia đình con là muối là men, một cộng đoàn yêu thương, một cộng đoàn có Chúa ở cùng…”.

Rước kiệu không chỉ có nghĩa là diễu hành, biểu dương tình yêu với Thánh Quan Thầy, mà còn giúp mọi người khắc sâu hơn nữa về con đường mà hạt giống đã được gieo xuống, bàn tay nâng đỡ của Thánh cả Giuse. Để rồi từ đó,mỗi người biết cố gắng gìn giữ món quà quý giá Chúa đã ban tặng.

Nghi thức rước kiệu diễn ra trang nghiêm với sự tham dự của mọi thành phần Dân Chúa. Dù mưa bụi, dù đường có lấm lem bùn đất, nhưng sự rạng ngời từ ánh mắt, khuôn mặt của các thành viên trong đoàn rước làm sáng lên như một bức tranh sinh động.

Sau nghi thức rước kiệu là thánh lễ tạ ơn dưới sự chủ tế của Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh và sự đồng tế của quý linh mục đoàn Thanh Hóa. Mở đầu thánh lễ, thay lời cho linh mục đoàn giáo phận, Đức Cha gửi lời chúc mừng thân ái đến tất cả những ai mang bổn mạng Thánh Giuse. Đức Cha cũng nhận mẫu gương Thánh cả làm Đấng bảo trợ. Rất đông quý cha cũng nhận Thánh cả làm Quan Thầy. Vì vậy mà mọi người cùng cầu chúc cho nhau những điều tốt đẹp nhất qua lời bầu cử của cha nuôi Con Đức Chúa Trời.

Đặc biệt trong bài chia sẻ của mình, Đức Cha Giuse đã đặc biệt nhấn mạnh lại biến cố tại Cửa Bạng Ba Làng. Sự trợ giúp kịp thời của Thánh cả Giuse đã đánh tan cơn bão, đem lại sự bình yên cho đoàn gieo giống, để bước chân cha Đắc Lộ lần đầu tiên in hằn trên mảnh đất xứ Thanh từ hơn 400 năm trước. Suốt dọc chiều dài lịch sử truyền giáo Việt Nam, không biết bao lần cánh tay Thánh cả vươn ra để nâng đỡ, để che chở.

Vì vậy, Thánh cả không chỉ là Quan Thầy của giáo phận Thanh Hóa, mà còn là của Giáo Hội Việt Nam. Ngài luôn âm thầm phục vụ, âm thầm xin vâng mọi đàng. Trong hầu hết các ghi chép của các Tông đồ để lại, hầu như chưa một lần thấy lời nói của Thánh Giuse. Thế nhưng trong mọi biến cố và cả sau này nữa, luôn có bóng hình của Thánh Giuse.

Cũng bắt nguồn từ tâm tình tri ân đó, Đức Cha luôn nuôi trong mình một mơ ước. Người muốn xây dựng được trung tâm hành hương tại Cửa Bạng Ba Làng. Hôm nay trước mặt toàn thể tín hữu Thanh Hóa, Đức Cha tuyên bố thực hiện ước mơ này. Nơi đây sẽ là dấu chỉ ghi lại biến cố lịch sử, và là nơi mà hàng năm, con cái ngàn đời của Giáo Hội Việt Nam, giáo phận Thanh Hóa cung kính dâng hương tri ân Thánh cả Quan Thầy.

Sau khi bày tỏ tâm tình, Đức Cha cũng không quên dành đôi lời cho gia trưởng Thanh Hóa. Năm nay là năm “Tân phúc âm hóa gia đình”, Giáo Hội hướng con người tới giá trị sâu cốt của tình yêu và niềm tin. Gia đình là nơi ươm lên hạt giống cho Giáo Hội và cũng là trường học để uốn nắn đức tin. Gia trưởng chính là thuyền trưởng của con thuyền gia đình. Thuyền tới đâu, cập bến nào phụ thuộc rất lớn vào giới gia trưởng. Đức Cha hi vọng, gia trưởng Thanh Hóa biết học theo mẫu gương của Thánh Giuse và gia đình Thánh gia để tiếp tục tiến bước về quê Trời.

Những lời cuối, Đức Cha dành riêng cho ba tiến chức. Thật trùng hợp và mừng vui thay khi ba tiến chức cũng nhận Thánh Giuse làm quan thầy: Giuse Hoàng Văn Khấn, Giuse Đỗ Văn Tuấn và Giuse Vũ Văn Tuyến, được truyền chức phó tế vào ngày Mừng kính Thánh Giuse. Có lẽ đây chính là hồng ân mà Chúa đã trao ban cách đặc biệt. Đức Cha nhấn mạnh, các thầy đã lựa chọn con đường thánh hiến, con đường hẹp mà gian nan, vì vậy mà các thầy phải mạnh mẽ, đức tin phải vững vàng để làm giàu hơn nữa cánh đồng truyền giáo xứ Thanh.

Vắn gọn nhưng súc tích, chân tình của người cha, của người anh, của người thầy và hi vọng của Đức Giám Mục đã thể hiện. Sau đó là nghi thức phong chức phó tế. Lời thề, trao Tin Mừng, trao áo, hay cái ôm…bề ngoài đó là nghi thức khô cứng. Nhưng bên trong ấy là biết bao ý nghĩa. Từ nay, các thầy đã bước sang một ngã rẽ mới. Cuộc đời đã lật trang, đôi vai của các thầy sẽ ngày thêm nặng gánh. Cầu chúc cho các thầy tràn đầy hồng ân qua lời bầu cử của Thánh quan thầy. Để rồi, qua bàn tay của các thầy, biết bao tâm hồn xa Chúa được trở về.

Thánh lễ kéo dài suốt ba tiếng đồng hồ mà vẫn vẹn nguyên tinh thần trang nghiêm và sốt sắng. Nhìn thấy nụ cười trên gương mặt của những người tham dự, ánh mắt xúc động của thân nhân các tiến chức, hay giây phút chia tay bịn rịn… trong lòng mỗi người có lẽ đều có câu trả lời cho mình. Cuộc sống thay đổi khi ta thay đổi. Chúa và Thánh quan thầy luôn ở bên cạnh mỗi người, vì ngài là gia đình, là tình yêu. Cầu chúc bình an và hiệp nhất mãi ở cùng giáo phận Thanh Hóa, để đức tin bung tỏa nơi nơi.