THÁNH LỄ TẠ ƠN – THÀNH LẬP GIÁO HỌ TÂN THUỶ THUỘC GIÁO XỨ LỘC THUỶ

Sáng ngày 27 tháng 03 năm 2014, Đức Giám Mục Phaolô Nguyễn Thái Hợp chủ sự thánh lễ tạ ơn, thành lập Giáo họ Tân Thuỷ. Đồng tế với Ngài, có quý cha trong và ngoài giáo hạt cùng đông đảo quý Sr. và bà con giáo dân.

Xem Hình

Giáo họ Tân Thuỷ thuộc Giáo xứ Lộc Thuỷ, hạt Thuận Nghĩa có khoảng 50 hộ gia đình và 250 nhân khẩu. Vào năm 1994, Cha xứ tiền nhiệm Phêrô Nguyễn Văn Bá, nhận thấy khu vực này cách nhà thờ Giáo họ Lộc Thuỷ quá xa, đường sá đi lại vô cùng khó khăn, nên Ngài đưa ra ý tưởng xây dựng phòng Giáo lý trên khu đất này. Tuy nhiên, dự kiến ban đầu chưa thực hiện được thì Cha Phêrô phải chuyển nhiệm sở. Phải đến 10 năm sau, tức năm 2004, Cha quản xứ Antôn Hoàng Đức Luyến tiếp tục công việc của Cha tiền nhiệm. Ngài gợi ý bà con giáo dân xây dựng ngôi nhà nguyện. Được Đức Cha Phaolô Maria Cao Đình Thuyên đồng ý, bà con bắt tay vào việc, nhưng vì hoàn cảnh xã hội khó khăn nên mãi tới năm 2007, ngôi nhà nguyện mới hoàn thành.

Ngày 21 tháng 11 năm 2004, thánh lễ đầu tiên được tại đây và Cha quản xứ làm phép thánh hoá khu đất này. Bà con giáo dân thống nhất nhận Thánh Phanxicô Xavier làm bổn mạng với mong muốn xin Ngài bầu cử để mọi người nơi đây có tinh thần nhiệt huyết truyền giáo như Ngài, vững chí xây dựng Giáo Hội như cha ông và để mọi người có sự khôn ngoan làm chứng đạo trong một xã hội đầy biến động.

Đến năm 2008, Giáo họ Lộc Thuỷ trở thành giáo xứ, tách từ Giáo xứ Mẹ Thanh Dạ. Ngày 28 tháng 8 năm 2008, Cha GB. Nguyễn Duy An được bổ nhiệm về làm quản xứ, Ngài cho đặt thánh giá lên nóc nhà nguyện này và đưa tượng ảnh vào trong. Tiếp đến, ngày 23 tháng 11 năm 2009, nhà nguyện được làm phép và có thánh lễ hàng tuần. Đến năm 2012 với nhu cầu của bà con trong giáo điểm, Cha xứ đã đồng ý cho giáo điểm xin Đấng Bản Quyền thành lập giáo họ. Và hôm nay, được Đức Cha Phaolô cho phép chính thức thành lập Giáo họ. Giáo họ sung sướng vui mừng dâng thánh lễ tạ ơn Chúa và tri ân Thánh Phanxicô Xavier quan thầy.

Sau thánh lễ, đại diện Hội Đồng Mục Vụ Giáo họ nói lên tâm tình tri ân Đức Giám Mục và quý Cha cùng tất cả mọi người. Hy vọng, Tân Lộc phát triển về đời sống đạo cũng như đời sống vật chất theo tên gọi vốn có. Mới về nguồn nước, mới về cách thức thực hành đạo để đưa Chúa đến với những người xung quanh.

Pv Thuận Nghĩa