ATLANTA – Ngay sau buổi họp sáng thứ Bảy ngày 5 tháng 4, Đức Tổng giám mục (TGM) Wilton D. Gregory tuyên bố rằng ngài sẽ dọn ra khỏi căn nhà hiện đang dành cho TGM và di chuyển vào một căn hộ có sẵn khác của Tổng giáo phận (TGP) vào đầu tháng 5.

Đức TGM nói rằng ngài quyết định bán căn nhà trên đường Habersham trị giá 2.2 triệu và đầu tư tiền thu được cho các nhu cầu của cộng đồng Công Giáo.

Qua thông cáo báo chí sau cuộc họp với gần 60 thành viên trong ba nhóm tư vấn của TGP vào sáng thứ Bảy 5-4, Đức TGM nói: "Sau khi tham khảo ý kiến với các thành viên từ Hội đồng Mục vụ, Hội đồng Tài chánh, Hội đồng Linh mục, với hàng trăm ý kiến và quan điểm khác nhau của nhiều giáo dân cùng một số người đã gửi văn bản quan tâm, cũng như phản ảnh cá nhân của riêng tôi và sau khi cầu nguyện, tôi đã quyết định bán tài sản Habersham và đầu tư số tiền thu được từ việc bán đó vào nhu cầu của cộng đồng Công Giáo."

Hội đồng Mục vụ TGP là một nhóm đa văn hóa gồm giới trẻ, người trung niên và lớn tuổi là những người giáo dân, đại diện nhóm nhỏ, cỡ trung và các giáo xứ lớn. Họ làm việc với TGM để giải quyết các vấn đề tôn giáo, xã hội và kinh tế liên quan đến mối quan tâm mục vụ trong giáo phận.

Hội đồng Tài chính TGP bao gồm 15 thành viên, có 6 Linh mục với các giáo dân kinh nghiệm trong lãnh vớc tài chính, pháp luật dân sự và các vấn đề kinh doanh nói chung.

Hội đồng Linh mục bao gồm hơn 30 Linh mục theo Giáo luật, đại diện cho tất cả các Linh mục của TGP, tư vấn và hỗ trợ Đức TGM trong việc thực hiện vai trò của mình.

Đức TGM cho biết: "Đầu tháng 5, tôi sẽ dọn ra khỏi nhà. Tại thời điểm này chúng tôi đang xem xét một số địa điểm trong đó có một tài sản khác của Tổng giáo phận, ngoại trừ nơi cư trú cũ."

Đức TGM nói tiếp: "Tôi muốn cảm ơn những giáo dân cùng hiệp thông cầu nguyện, tư vấn và quan tâm mang vấn đề này ra ánh sáng và đảm bảo rằng Đức Tổng Giám Mục của họ sống hài hòa với biểu tượng quan trọng của các hành động đơn giản và những thách thức thường ngày phải đối diện với nhiều tín hữu trong Tổng Giáo Phận Atlanta."

Đức TGM nói thêm: "Chúng ta sắp hết Mùa Chay chuẩn bị bước vào lễ Phục Sinh. Tôi cầu nguyện cho sự bình an của Chúa ngự trị trong lòng chúng ta, trong gia đình chúng ta, và trong thế giới của chúng ta."

Căn nhà 2.2 triệu là một phần tiền kế thừa 15 triệu đôla

Trong những tuần lễ vừa qua, một số các cơ quan truyền thông phổ biến những sự kiện không đầy đủ hoặc diễn giải thiếu chính xác về việc Đức TGM Wilton D. Gregory dọn vào ở trong ngôi nhà trị giá 2.2 triệu mỹ kim, với ngụ ý ám chỉ Đức TGM Atlana và các giáo sĩ nơi đây có đời sống sa hoa, không biết theo gương Đức Giáo hoàng Phanxicô sống khiêm nhường, giản dị và gần gũi người nghèo.

Như đài VOA phổ biến bản tin sáng ngày 7-4-2014 với đề tài “Tổng Giám mục Wilton Gregory bán biệt thự 2.2 triệu đôla”, cho rằng Đức TGM dùng “tiền quyên tặng cho địa hạt Atlanta” để “mua biệt thự có kiến trúc Tudor này cách đây 3 tháng”.

Nghe chữ “biệt thự” dễ liên tưởng tới một ngôi nhà xây nhiều tầng lầu, to lớn, sang trọng. Thật ra, theo ông Dennis Kelly phụ trách công việc xây cất (Catholic Construction Services) của TGP Atlanta cho biết: nơi cư trú Đức TGM mới dọn vào ở chỉ là một căn nhà bình thường, rộng 6.000 sf, có 4 phòng ngủ kể cả phòng master dành cho Đức TGM, phòng cầu nguyện và cử hành Thánh Lễ cho gia đình và nhóm nhỏ 15 người; tầng trệt có phòng giải trí và phòng lớn tiếp đón các Linh mục, Phó tế, Chủng sinh và gia đình, Tu sĩ nam nữ các nhà Dòng, và các hội đoàn giáo dân v.v...

Số tiền mua căn nhà 2.2 triệu đôla là tiền bán từ căn nhà cũ 1.9 triệu và TGP chi thêm 300 ngàn vào việc tân trang theo nhu cầu tối thiểu, không phải chỉ là nhà ở của riêng một mình Đức TGM, mà có thể nói đây như là Tòa Tổng Giám Mục Atlanta. Căn nhà cũ là nơi cư trú của các Đức TGM từ trước tới nay, TGP bán lại cho Nhà thờ Chánh Tòa Chúa Kitô Vua để làm nơi ở cho 6 Linh mục phụ trách Giáo xứ, nhờ vào số tiền thừa hưởng từ một gia đình giáo dân liên hệ.

Hai năm trước, TGP thừa hưởng tài sản 15 triệu mỹ kim từ ông Joseph Mitchell là cháu của bà Margaret Mitchell, tác giả nổi tiếng với tác phẩm “Gone With The Wind – Cuốn Theo Chiều Gió”.

Văn phòng Tài Chánh TGP cho biết: theo di chúc, 50% tức 7.5 triệu dành cho Giáo xứ Chánh Tòa, 25% tức 3.5 triệu dành cho Catholic Charities, và 25% dành cho các nhu cầu khác gồm 1 triệu cho các Giáo xứ nghèo, 1 triệu chia đều cho 100 Giáo xứ (10 ngàn đôla cho mỗi Giáo xứ, trong đó có Gx Đức Mẹ Việt Nam và Gx Các Thánh Tử Đạo Việt Nam), 1 triệu cho Qũy hưu dưỡng Linh mục, và phần còn lại dành cho các trường học.

Đức TGM Wilton D. Gregory cởi mở và lo cho người dân

Ông Bill Hughey phục vụ trong ban kế hoạch của TGP, người điều hợp linh động và chuyên nghiệp buổi họp sáng thử Bảy ngày 5 tháng 4, cho biết Đức TGM Wilton D. Gregory ngồi ở dưới cuối căn phòng để lắng nghe.

Đức Ông Francis Phạm Văn Phương, đại diện Đức TGM chăm lo mục vụ cho người Việt Nam sinh sống tại TGP Atlanta, và là thành viên trong Hội đồng Linh mục, cùng tham dự buổi họp này. Đức Ông Phương cho biết hầu hết mọi người đều không đồng ý với cách diễn giải tiêu cực của giới truyền thông về vai trò của Đức TGM Gregory; ngài là vị mục tử hết lòng vì dân, lo cho người nghèo, và rất gần gũi với người Công giáo Việt Nam.

Ông Hughey nói người đời không hiểu rằng một Giám mục thường xuyên được dự kiến sẽ tổ chức tụ tập đông người tại nơi cư trú của mình vì những lý do mục vụ và hành chánh và cung cấp một nơi thuận tiện để các Giám mục khác đến thăm viếng và ở lại. Ông tỏ ý thất vọng bởi những gì ông tin rằng đã có một cuộc tấn công phi lý về tính toàn vẹn của Đức TGM Gregory: “Đức TGM chưa bao giờ làm bất cứ điều gì khiến tôi có thể đặt câu hỏi về sự cam kết của ngài cho người dân của Tổng giáo phận cũng như vai trò mục vụ trọn vẹn của ngài cho Giáo hội. Ngài thực sự và một Giám mục của người dân.”

Là một thành viên của Hội đồng Mục vụ Tổng giáo phận, Ông Hughey cho biết hội đồng đã được giới thiệu tóm tắt về 15 triệu đôla thừa kế năm 2012 và đã thảo luận việc xây dựng nơi cư trú mới thuận lợi hơn cho Đức TGM trên tài sản kế thừa Joseph Mitchell.

Ông Hughey cho biết cuộc họp ngày 5 tháng 4 là một "cuộc thảo luận rất tuyệt vời và rất cởi mở.” Đức TGM Gregory ngồi ở phía sau của căn phòng. Tất cả mọi người hiện diện được khuyến khích phát biểu ý kiến, góp tiếng nói của mình. Cuộc họp kéo dài gần hai giờ.

Nói chung các góp ý bàn thảo đều xoay quanh việc giữ lại hay bán căn nhà mà Đức TGM mới dọn vào 3 tháng qua. Tuy nhiên, mọi người đều đồng ý rằng quyết định cuối cùng là nơi Đức TGM: “Bất cứ Đức TGM quyết định ra sao, tất cả chúng tôi đều ủng hộ.” Ông Hughey nói rằng thực sự đây là một cuộc đối thoại và trao đổi tuyệt vời.

Cuối cùng, Đức TGM Gregory cảm ơn mọi người cho những ý kiến “rất trung thực và thẳng thắn." Trong khi một số kêu gọi Đức TGM chờ đợi thêm một thời gian trước khi quyết định, nhưng ngài nói rằng ngài không muốn việc này làm lu mờ mùa Phục Sinh.

Ông Hughey kết luận: “Đức TGM đã quyết định là vì lợi ích tốt nhất của người dân trong Tổng giáo phận. Nơi ngài sống thực sự không phải là quan trọng. Ngài đã quyết định đúng. Ngài cần phải có quyền sở hữu của mình, mà ông đã làm như vậy một cách ân cần và hoàn hảo. Ngài là một trong những người thể hiện những gì ngài nói rằng ngài sẽ làm. Tôi rất vinh dự được là một phần của quá trình này.”