ATLANTA - Chiều hôm qua ngày 26/10/2015 hơn 150 linh mục Việt nam qui tụ về khách sạn Sheraton ở Atlanta để sắp xếp phòng ngủ. Sau đó các linh mục về Hội trường giáo xứ Mẹ Việt Nam ở Atlanta để khai mạc Đại hội Linh mục Việt Nam (Emmaus VI) trong bầu khí huynh đệ thân thương và ấm cúng.



Sau một đêm yên nghỉ tại khách sạn, 7:00g sáng ngày 27/10 các linh mục đã được xe bus đón đến giáo xứ Mẹ Việt Nam do đức ông Phạm văn Phương làm chính xứ để dùng điểm tâm. Vừa bước vào khung viên nhà thờ thì hương vị phở Bắc đâu đây đã phản phất mùi thơm phức. Đúng vậy, các bàn ăn được trang bị trang trọng và trên đó để những đĩa rau thơm tươi ngát...



Xem hình ảnh Hội thảo, thánh lễ tại Gx Mẹ Việt Nam

Hình ảnh Tiệc mừng tại Gx Các Thánh Tử đạo VN Atlanta

Các linh mục tiếp tục ngồi vào bàn ăn thì một đội ngũ biết bao nhiêu các bà "Veronica" và các ông "Simeon" vui tươi bưng những bát phở đến cho mỗi linh mục. Đúng là phở bắc thực sự, nước trong, sợi bún trắng ngần, các thớ thịt tươi rói... hương vị thơm ngon, ăn mát lòng mát dạ, nhất là tình nghĩa linh mục huynh đệ đậm dà...

Lại nữa ai muốn dùng càphê thì đã có sẵn những máy tân kỳ để các vị bấm máy điều khiển loại cà phê nào, uống nặng hay nhẹ, nhiều hay ít thì tùy... có nghĩa là mấy cha già có bấm mãi thì càphê vẫn không không ra... vì máy quá tân kỳ. Rõ thật đức ông muốn chơi khăm người ta. Nếu không phải là người văn minh thì lại có bình càphê Mỹ ngoài kia kìa...

Dùng nước sáng xong thì các Cha ra ngoài Hội trường khang trang rộng rãi đọc Kinh Sáng. Với số đông các cha trên 150 vị cùng đọc kinh cùng hát với nhau trong bầu khí thân thương sốt sắng như vậy sao mà không làm mấy bà cụ tình nguyện làm bếp đứng ở cửa đang lau mước mắt. Tôi hỏi sao bà khóc vậy? - Thưa cha, chưa bao giờ con thấy các đông các cha đọc kinh sốt sắng và hát du dương cảm động như vậy...

Tiếp theo sau, Đức ông Phạm văn Phương giới thiệu Đức Cha Wilton Gregory, Tổng giám mục giáo phận Atlanta lên thuyết trình về đề tài "Linh mục là sứ giả của Đoàn kết và tình Huynh đệ". Trước khi vào phần thuyết trình đức TGM Gregory nói rằng Đức ông Phương giống như "Godfather" bố già của người Việt Nam tại đây. Ngài đã giúp định cư dân Việt Nam về trong giáo phận này.

ĐTGM Gregory nhấn mạnh vai trò mục tử của các Linh mục chỉ thực sự hữu dụng và mang lợi ích thiêng liêng cao qúi khi các ngài trở nên khí cụ trong việc mang lại tình đoàn kết cho con chiên của mình và nhất là xây dựng tình Huynh đệ giữa các anh em. (Chi tiết bài thuyết trình sẽ được VietCatholic đăng sau).

Sau bài thuyết trình là thánh lễ do Đức Cha Dominic Mai Thanh Lương chủ tế với mục đích là cầu nguyện cho 4 linh mục Việt nam tại Mỹ đã qua đời trong năm vừa qua và tất cả các linh mục cũa Liên đoàn đã tạ thế.

Trong phần giảng thuyết phải nói là Đức Cha Dominic thật sự xuất thần cả thể xác lẫn tinh thần... Sau khi nói về tại sao phải cầu nguyện cho các linh mục quá cố thì ngài kể vài câu truyện dí dỏm về các linh mục đã sống với ngài nay đã qua đời hay còn sống, và chia sẻ với anh em. Rồi ngài kết luận là thời gian vắn vỏi, các linh mục cần phải yêu thương hợp nhất gắn bó với nhau, nhất là về tham dự đại hội như thế này là bổ ích.

Về đây là đề vui cười, ăn uống no thỏa, có những giây phút tếu lâm thoải mái, cầu nguyện thiêng liêng, nhất là những cha đến tuổi già cần trẻ lại trong bầu khí tươi trẻ với nhau như thế này...

Bài giảng và chia sẻ của ĐC Lương hay đến nỗi một linh mục đã từng sống với ngài 45 năm nói rằng, đây là lần đầu tiên Đức Cha Lương giảng hay như vậy! Hơn thế mới 4 hôm trước ở bên Cali Đức Cha Lương đến thăm Hội Nhạc Sĩ còn phải 2 người chống đỡ hai bên, ngài phát biểu lời chào mừng hôm đó còn không ra tiếng, thế mà lạ thật, hôm nay ngài bưới đi vững chãi, tiếng nói đầy sung mãn, tâm hồn trẻ trung.

Động cơ nào làm ngài bừng sinh lên như vậy? Câu trả lời chỉ tìm thấy nơi tình huynh đệ giữa các anh em linh mục mà ra.

Trong bài giảng ĐC Lương cũng đã tiên báo trước là các cha sẽ nhớ bài giảng này của tôi mãi... thật đúng như vậy, bài giảng rất ví von, tếu lâm, hồn nhiên và thực tế.

Tôi không muốn diễn tả lại bài giảng này, Bí mật nhà nghề mà! Xin anh chị em hãy hỏi các linh mục đi tham dự Emmaus VI thì sẽ rõ. Tôi tạm đặt tên bài giảng này là bài giảng "Xỉa răng" nhé. Hãy hỏi các linh mục Emmaus xem xỉa răng mang ý nghĩa gì.

Sau cơm trưa các linh mục được 3 xe bus chở đi du ngoạn Atlanta tùy ý chọn: tham quan Trung tâm Tin CNN, thăm thế giới Coca-cola, thăm Stone Mountain hay Georgia Aquarium.

Chiều hôm nay sẽ có đại tiệc tại giáo xứ Các Thánh Tử Đạo Việt nam do cha xứ và giáo dân ở đó khoản đãi.