ĐẠI HỘI Công Giáo VIỆT NAM ĐỨC QUỐC 2014 (phần 1)

Ngày hôm nay khắp muôn phương tìm đến
Đón ơn lành lửa mến đẹp Thiên ân
Cúi xin Ngài tuôn đổ ơn Thánh Thần
Mở đại hội đón muôn phần hồng phúc.

Chiều nay lúc 18.30 thứ bảy ngày 07.06.2014 tại hội trường Haßfurt thuộc tiểu bang Bayern "ĐẠI HỘI Công Giáo VIỆT NAM TẠI ĐỨC QUỐC" lần thứ 38 đã được lọng trọng khai mạc ngay sau bài diễn văn chào mừng của ông chủ tịch LĐCGVN. GB. Phùng Khải Tuấn.

Xem Hình

Trong bài diễn văn khai mạc Ông Chủ Tịch LĐCG đã kêu gọi "hãy hướng về "TỔ QUỐC": Kính thưa qúy vị, Đại Hội năm nay diễn ra trong thời điểm quê hương đất nước chúng ta đang gặp cơn nguy biến. Dù sống xa đất tổ bao nhiêu thì lòng chúng ta vẫn luôn hương về quê hương với tâm tình yêu mến và biết ơn.

Vì thế, LĐCG chúng ta hưởng ứng lời kêu gọi của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, cũng như tâm thư của Hội Đồng Tuyên Úy Việt Nam tại Cộng Hòa Liên Bang Đức. Thánh lễ trong ba ngày Đại hội năm nay chúng ta cùng hiệp dâng lời cầu nguyện cho "Quê Hương Tổ Quốc Việt Nam" Xin Thiên Chúa đoái thương và phù trợ để mau có hòa bình trở lại, biên cương lãnh thổ được gìn giữ bảo vệ vẹn toàn, lãnh hải và xã hội mau có được "tự do tôn giáo thực sự" cho mọi người.

Một lần nữa tôi xin thay mặt BTC. kính chào toàn thể tham dự viên đến từ các Cộng Đoàn trên nuớc Đức và các quốc gia lân cận, quý linh mục tu sỹ khách đến từ VN, quý linh mục Tuyên Uý các Vùng, và đặc biệt chào mừng Đức Ông Giuse Hoàng Minh Thắng đến từ Roma thuyết trình viên chính trong những ngày ĐẠI HỘI kỳ thứ 38 này.

Và giờ đây tôi xin trân trọng khai mạc "ĐẠI HỘI Công Giáo VIỆT NAM TẠI ĐỨC QUỐC" với chủ đề "ĐỪNG SỢ, HÃY MỞ CỬA CHO ĐỨC KITÔ".

-Ngay sau khi Ông Chủ Tịch dứt lời các bạn trẻ rước cây nến Phục Sinh và cờ 7 ơn Đức Chúa Thánh Thần vào hội trường theo sau là các nam thanh nữ tú mang cờ ảnh "Đức Mẹ La Vang" với ý nghĩa nhắc nhở chúng ta biết rằng: (hãy tin tưởng nơi Mẹ khi dân tộc Việt Nam gặp nguy biến, như năm 1798 Đức Mẹ đã hiện ra tại La Vang cứu giúp và hộ phù các tín hữu)

-Tiếp theo là vũ tiến hoa với những bó hoa tươi thắm đủ màu sắc về dâng Đức Mẹ.

13 em dâng hoa thuộc cộng đoàn Công Giáo Frankfurt với những sắc hoa tươi đẹp đã dâng tiến lên như những tâm thành của chúng con từ khắp muôn phương về nơi đây.

-Kế tiếp Lm. Stêphanô Bùi Thượng Lưu thay mặt Tuyên úy đoàn chào mừng Đại Hội.

Kính thưa Đại Hội,

"Trong niềm vui gặp gỡ của ngày khai mạc đại hội lần thứ 38 của cộng đồng CGVN tại Đức, tôi xin cùng với anh em linh mục trong tuyên uý đoàn, chân thành chào đón tất cả quý ông bà anh chị em đến từ các cộng đoàn thuộc cộng hoà liên bang Đức, quý khách từ các quốc gia khác, quý tu sĩ nam nữ, quý cha và đặc biệt Đức Ông Giuse Hoàng Minh Thắng, thuyết trình viên chính thức của ĐH, đến từ Roma.

Xin vui mừng hướng về các em thiếu nhi và các bạn trẻ, rất đông về tham dự Đại Hội. Đây là năm thứ hai Thánh lễ khai mạc dành cho các bạn trẻ và do chính các bạn trẻ từ mọi cộng đoàn, dù xa nhau và với những khó khăn, đã cùng chung vai sát cánh cộng tác để hoàn thành trọng trách đã được trao phó. Thánh lễ khai mạc năm ngoái đã để lại những hình ảnh đầy xúc động, ca đoàn tổng hợp của các bạn trẻ đã hát thánh ca thật tuyệt vời và sốt sắng với tất cả con tim tràn đầy lòng tin của các bạn.

Đại hội vui mừng chào đón các bạn trẻ và tin tưởng nơi các bạn. Các bạn là tương lai của gia đình, cộng đoàn và Giáo Hội. Chúng tôi hãnh diện về các bạn.

“Đừng sợ, hãy mở rộng các cánh cửa cho Chúa Kitô. Ai để cho Chúa Kitô chiếm ngự, người đó sẽ không mất gì; người đó tuyệt đối không mất bất cứ một điều gì làm cho cuộc sống được tự do, tốt đẹp và cao cả. Không! Chỉ trong tình bạn này mà mọi cánh cửa của sự sống mới mở rộng. Chỉ trong tình bạn này mà những khả năng to tát của thân phận con người mới được thi thố.

Chỉ trong tình bạn này chúng ta mới cảm nghiệm được điều tốt và điều giải phóng chúng ta. Do đó, ngày hôm nay, với tất cả sức mạnh và xác tín, từ kinh nghiệm lâu dài của một cuộc sống, tôi muốn nói với các bạn, hỡi các bạn trẻ: đừng sợ Chúa Kitô. Ngài không cướp đi điều gì và Ngài cho tất cả. Ai tự hiến cho Ngài sẽ nhận lại gấp trăm. Phải, hãy mở rộng các cánh cửa cho Chúa Kitô và các bạn sẽ tìm gặp sự sống đích thực”. (ĐGH Gioan Phaolô II)

- Ba hồi chiêng trống vang lừng đón đoàn chủ tế tiến vào lễ đài để dâng Thánh Lễ vọng Chúa Thánh Thần vào tối thứ Bảy năm nay. Từ năm trước đã có làm gió mới của Chúa Thánh Thần thổi tới cho Đại Hội. Nhờ thế mà ca đoàn trẻ, "phải nói là rất trẻ" đã đảm trách cho nguyên cả ngày thứ bảy này. hát và dâng lời nguyện song ngữ… rất hay đã giúp cho đại hội thêm phần long trọng và sốt mến phấn khởi và rất là tươi trẻ. Vì hôm nay là ngày giới trẻ đảm trách cho nên linh mục chủ tế cũng trẻ.

Đó là Lm. GB. Nguyễn Chí Thiện của giới trẻ chủ tế. Mở đầu cho thánh lễ ngài đã mời gọi tất cả mọi người cùng hát chung đoạn nhạc mà khi còn là thiếu nhi các bạn trẻ hay hát.

"Bốn phương trời ta về đây chung vui,
không phân chia giọng nói tiếng cười
cùng nắm tay ta kết đoàn thân ái,
trao cho nhau những lời thiết tha.. .
Trao cho nhau những lời thiết tha."

Hai bài đọc song ngữ Việt-Đức của hai em rất trẻ, Thầy phó tế Phêrô Nguyễn Công Trứ công bố Tin Mừng.

Tôi đắc biệt chú ý tới bài chia sẻ Tin Mừng hôm nay của Lm. Stephan người Đức bằng tiếng Việt. "tên việt của ngài là Lê Phan" (Xin tóm gọn sơ lại như sau)

Kính thưa đại Hội,

Tôi không biết tại sao các cha VN lại đề nghị tôi giảng tiếng việt??? nhưng vì đức vâng lời, và vì... tôi đã tương tư... thương và nhớ Đức Thánh Cha nên tôi đã nhận lời…(cả hội tường cười ồ)

Thưa các bạn, các bạn có biết hình ông già trên chủ đề Đại Hội hôm nay là ai không? Ông này tôi rất yêu qúy và kính trọng, ông ấy là người Ba Lan, ông ấy cũng là ông già gân đấy, ông ấy đã góp bàn tay xô đổ cả bức tường Bá Linh và những rào cản giữa cộng sản và tự do đấy. (mọi người cười ồ) ông ấy rất là yêu mọi người và yêu cả thế giới, đặc biệt là giới trẻ. Ông ấy đã sáng lập ra "ĐẠI HỘI GIỚI TRẺ THẾ GIỚI" nữa đấy. Tôi nhớ như in ngày mất của ông ấy là ngày 02.04.2005 thọ 84 tuổi. Nay chúng ta kính cẩn gọi ngài là thánh Giáo Hoàng Gioan PhaoLô II. v.v...

-Những lời nguyện của các em đã dâng lên Thiên Chúa toàn năng, xin tuôn đổ tràn ơn Thần Khí xuống cho Giáo Hội, cho Đức Giáo Hoàng, các tu sỹ, cho các bạn trẻ, các linh hồn tiền nhân chúng ta, và đặc biệt cho Giáo Hội quê nhà và Đất Nước Việt Nam. v.v...

Ca đoàn giới trẻ hôm nay đã đưa lại cho thánh lễ những làn gió mới bằng những bản nhạc rất thời đại, trang nghiêm, sốt sắng, và cũng không kém phần quyến rũ hồn ta để dễ dàng hướng lòng lên Đấng Toàn Năng. Có lẽ nhờ thế mà ơn Chúa Thánh Thần thúc đẩy những tràng pháo tay vang lên trong thánh lễ...

Sau khi bản nhạc kết lễ vừa chấm dứt thì những tràng pháo tay vang lên như bất tận, đoàn đồng tế rước ngang qua nơi ca đoàn trẻ đã được mời vào chụp hình chung lưu niệm và ca đoàn còn hát tặng qúy cha một nhạc phẩm đẹp như bất tận.

Cơn gió Tình Yêu bởi Thánh Thần
Phủ tràn vũ trụ ướp phù vân
Khắp cả bầu trời muôn tinh tú
Cả ánh bình minh cũng dự phần.

Sau phần giải lao tôi đi qua phía sinh hoạt người lớn thì có giờ chầu Thánh Thể do Lm. Đôminicô Nguyễn Ngọc Long hướng dẫn.

Lồng trong giờ chầu Thánh Thể có lần hạt "Lòng Chúa Thương Xót" những bài hát, kinh cầu Trái Tim Chúa, còn có kinh cầu Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp và từng người tay cầm những cánh hoa hồng thắm tươi tiến lên dâng kính Đức Mẹ với những lời khấn nguyện cho Quê Hương, Đất Nước và Dân Tộc Việt Nam. Kết thúc giờ chầu Thánh Thể với phép lành xong.

Còn có phần kính các thánh Tử Đạo Việt Nam và mọi người lên hôn kính xương thánh, kính xin các ngài phù trợ cho Tổ Quốc Việt Nam. Kết thúc với nhạc bản KHẢI HOÀN CA.

Song song là sinh hoạt giới trẻ do Lm. Liêm đảm trách, theo phương pháp Linh thao hay Taizé.

Tôi thấy ngoài những giờ phút sinh hoạt chung các em còn chia ra để sinh hoạt nhóm. Những viên đá khô cằn lạnh lẽo được xếp riêng rẽ tượng trưng cho sự ích kỷ và nhỏ nhen. Sau những giờ phút cầu nguyện chia sẻ và cùng nhau cầu nguyện các viên đá được các em đem đến đặt trước Thánh Giá Chúa và từng ngọn nến được đốt lên cho ấm áp tình người. Cho các em hiểu rằng chúng ta luôn cần ơn Chúa Thánh Thần. Khi có ơn Chúa Thánh Thần thì chúng ta sẽ vui vẻ, bình an và sẽ dễ mở lòng ra với anh em, với nhân loại. Đồng thời các em sẽ mang ơn Chúa cùng một trái tim ấm áp và đầy yêu thương của theo gương Chúa Giêsu là đường cho chúng ta tiến bước.

Chường trình cho ngày thứ bảy chấm dứt vào 24 giờ đêm.

Xin khép lại bài tường thuật cho ngày thứ bảy với mấy vần thơ.

Ngọn lửa Tình Yêu Chúa Thánh Thần
Xóa tan băng giá, kết tình thân
Sưởi ấm linh hồn ai xao xuyến
Thánh hóa bản thân những ai cần.