Tư lệnh quân đội NATO, tướng James L. Jones hôm thứ Ba bác bỏ những lập luận so sánh các vấn đề khó khăn của Hoa Kỳ tại Iraq với sự thất trận của chính phủ Mỹ tại Việt Nam và nói rằng các thành quả tại Iraq đã bị bỏ qua.

Là một cựu chiến binh đã tham gia cuộc chiến tại Việt Nam, và là một vị chỉ huy cao cấp của Hoa Kỳ tại Châu Âu, tướng Jones nói rằng số tử vong của Hoa Kỳ tăng cao tại Iraq là một vấn đề nghiêm trọng nhưng không nên để cho con số đó làm lu mờ những tiến bộ đã đạt được.

Ký giả Deborah Cole của hãng tin AFP ghi lại lời tướng Jones nói với hiệp hội báo chí nước ngoài tại Berlin tỏ ý lo ngại về sự kiện là mỗi khi có một sự cố xảy ra thì lại có người nêu ra sự so sánh vừa kể và cho rằng liên minh đã không kiểm soát được tình hình. Tướng Jones cho rằng một hình ảnh quân bình hơn là có rất nhiều trường học đã mở cửa, rất nhiều công trình xây dựng đã được tiến hành và cần phải loan báo các tin tức này khi bàn đến những sự cố.

Theo ông, dựa vào một chuyến đi thăm Iraq hồi tháng trước, thì hãy còn quá sớm để gọi kinh nghiệm của quân đội do Hoa Kỳ lãnh đạo tại Iraq là một sự sa lầy kiểu như ở Việt Nam.

Tướng Jones nhận xét rằng đa số các hành động bạo lực nhắm vào quân đội Mỹ tập trung ở khu tam giác Sunni phía bắc thủ đô Baghdad, còn những nơi khác tại Iraq thì phần lớn sinh hoạt đã trở lại mức độ bình thường.

Mặt khác, không giống như ở Việt Nam, tại Iraq nhân dân có xu hướng tỏ rõ ước nguyện về một đất nước thịnh vượng và tướng Jones cho biết ông đã tận mắt chứng kiến tình hình ổn định trở lại ở cả miền bắc và miền nam Iraq. (VOA)