Khóa Tập Huấn Ca Trưởng và Ca Viên năm tại Giáo Phận Đà Nẵng
Vào ngày 10 & 11/ 7/ 2014, tại hội trường Giáo xứ Chính Tòa Giáo phận Đà Nẵng, Ban Thánh nhạc Giáo phận đã mở khóa tập huấn ca Trưởng và ca Viên, do nhạc sĩ Liên Bình Định (*) trực tiếp giảng huấn. Có ca viên 18 Giáo xứ của 3 Giáo Hạt (Hạt Đà Nẵng, Hạt Hòa Vang, Hạt Hội An) đến tham dự. Ca viên Giáo xứ Đông Vinh và Hội Yên ở cách xa hơn 30 Km cũng cố gắng hy sinh đến tham dự học hỏi kinh nghiệm.

Hình ảnh

Chương trình được chia làm 4 buổi:

2 buổi chiều từ 14 giờ đến 16 giờ 30: có hơn 50 ca Trưởng, ca Phó và người đánh đàn được huấn luyện kỷ năng tập hát, hòa bè, hòa âm, đối âm trong hợp xướng.
2 buổi tối từ 19 giờ đến 21 giờ: có hơn 150 ca viên được huấn luyện kỹ năng ca hát, kỷ thuật lấy hơi, nhả hơi, nhả tiếng, tròn vành rõ tiếng, luyện giọng, hòa thanh trong hợp xướng…tư thế khi đứng và ngồi hát…

Với kinh nghiệm nhiều năm học và tốt nghiệp nhạc viện tại Hoa Kỳ, Thầy đã thổi luồng gió mới về các kỹ năng tập hát, hiểu biết về hòa âm, đối âm, đánh nhịp của ca Trưởng; các kiến thức cơ bản cần biết cho ca Viên.

Buổi tối thứ 2 huấn luyện ca viện, tất cả ca viên rất hào hứng sinh động nhờ sự cộng tác giảng huấn của Ca sĩ Tâm Linh, là người con của Giáo phận Đà Nẵng, vừa tốt nghiệp sau 8 năm học tại nhạc viện Thành phố Saigon.

Trong dịp này, Cha Giuse Nguyễn Thanh Sơn – Trưởng Ban Thánh nhạc Giáo phận đã giới thiệu với anh chị em ca đoàn Ban Thường vụ của Ban Thánh nhạc Giáo phận Đà Nẵng hiện nay, gồm có:

1. Mattheu Lưu Văn Thiên – ca Trưởng ca đoàn Giáo xứ TTTM Trà Kiệu: Trưởng ban
2. Phê-rô Nguyễn Đức Sáng – ca Trưởng ca đoàn Giáo xứ Tam Tòa Đà Nẵng: Phó ban
3. Toma Trương Văn Ân - ca Trưởng ca đoàn Giáo xứ Nhương Nghĩa: Thư ký
4. Athanasio Trần Văn Đức – ca Trưởng ca đoàn Giáo xứ Thanh Đức: Ủy viên
5. Anna Phạm Thị Thùy Trang – ca Trưởng ca đoàn Giáo xứ Thanh Bình: Ủy viên

Qua khóa tập huấn, anh chị em ca đoàn hiểu biết thêm những kiến thức bổ ích, có thể giúp ca đoàn của các anh chị ngày càng thăng tiến hơn về mặt kỷ thuật và tâm tình diễn tấu các tác phẩm Thánh ca, qua đó có thể giúp cộng đoàn nâng cao tâm tình cầu nguyện và kết hợp với Chúa.

(*) Vài hàng về nhạc sĩ Liên Bình Định:

- Liên Bình Định, tên thật là Nguyễn Thanh Liên; sinh 1945 tại xã Phước Hòa, Bình Định.
- Học nhạc lý NS Dương Minh Ninh (nhạc phẩm Đường Chiều thời Tiền Chiến) Qui Nhơn, Bình Định.
- Học Violin nhà thơ Vũ Phan Long, Qui Nhơn, Bình Định.
- Tháng 4 năm 1975; sang Mỹ - Học Hòa âm, đối âm, orchestration, Ca trưởng, sáng tác tại Seattle, Washington, USA.
- Cộng tác các trang web catruong.com; ThanhcaVN.net; Honque.net; GĐ nhạc sỹ Thánh ca Hải ngoại.
- Sáng tác và hòa âm hơn 400 ca khúc Thánh ca và ngoài đời.