TGM LEOPOLDO GIRELLI, ĐẠI DIỆN TÒA THÁNH

THĂM VÀ DÂNG LỄ TẠI ĐAN VIỆN XITÔ THÁNH MẪU TÂM MỸ CA

Hôm nay, ngày 08 tháng 08 năm 2014, Cộng đoàn Đan viện Xitô Thánh Mẫu Tâm Mỹ Ca, Giáo phận Nha Trang, đã được hân hoan đón tiếp Đức Tổng Giám Mục Leopoldo Girelli, Đại diện của Đức Thánh Cha và của Tòa Thánh tại Việt Nam, trong dịp ngài viếng thăm mục vụ tại Giáo Phận Nha Trang lần thứ hai. Phái đoàn tháp tùng ngài gồm có Đức Cha Giuse Võ Đức Minh, giám mục giáo phận Nha Trang, cha Vũ Đình Tiến, giám đốc Đại Chủng Viện Nha Trang kiêm Chưởng Ấn Tòa Giám Mục, Cha. .. Dũng, thư ký của Đức Tổng Giám Mục.

Xem Hình

Vào lúc 09g30 Các Đan Sĩ hân hoan đón tiếp Phái đoàn đến đan viện, sau những lời thăm hỏi thân tình, tất cả đã vào Thánh Đường dâng lễ kính thánh Đa Minh.

Ngỏ lời chào mừng Đức Tổng Giám Mục và phái đoàn trước khi cử hành thánh lễ, Viện phụ Bảo Tịnh Trần Văn Bảo nhân danh cộng đoàn cám ơn Đức Cha Giuse đã ưu ái xếp chương trình dành cho đan viện được hân hạnh đón tiếp Đức Tổng Giám Mục trong cử hành Thánh Lễ và bữa ăn "Agape" sau đó. Viện phụ ngỏ lời với vị Đại Diện của Đức Thánh Cha và Tòa Thánh về ơn gọi đan tu luôn qui hướng về Chúa Kitô:

“Trọng kính Đức Tổng Giám Mục Đại Diện,

Nói lên tâm tình biết ơn của chúng con đối với vị chủ chăn của giáo phận nhà trong biến cố trọng đại này cũng có nghĩa là chúng con muốn tỏ bày với Đức Tổng Giám Mục niềm hân hoan tràn trề của chúng con khi được vinh dự đón tiếp vị Đại Diện của Người Cha Chung, Đức Thánh Cha Phanxicô, và của Tòa Thánh mà chúng con vô vàn kính yêu và luôn hướng về trong lời cầu nguyện, đặc biệt mỗi khi chúng con vào cử hành thánh lễ hoặc Kinh Nguyện Phụng Vụ trong Thánh Đường này.

Bàn thờ đó, ở vị trí trung tâm, không phải chỉ ở trung tâm một ngôi nhà bằng đá, nhưng vị trí này luôn hướng lòng chúng con về Đức Kitô, dù chúng con có ở xó cạnh nào. Qui Kitô, đó là linh đạo của đời sống đan tu của chúng con. Chúng con đi theo sát Chúa Kitô, luôn qui hướng về Chúa Kitô, cố gắng sống không lấy gì làm hơn Chúa Kitô, như lời thánh tổ Biển Đức của chúng con căn dặn trong tu luật của ngài (chương 72, câu 11). Và sự hiện diện của Chúa Kitô trong cuộc sống chúng con hôm nay được thể hiện bằng sự hiện diện của Vị Đại Diện của Người là Đức Giáo Hoàng Phanxicô mà Đức Tổng Giám Mục hôm nay lại là đại diện bằng xương bằng thịt đang ở giữa chúng con. Qui hướng về bàn thờ ở trung tâm nhà nguyện, chúng con qui hướng về Thân Mình Mầu Nhiệm của Người là Giáo Hội. Chúng con cầu nguyện cho Mẹ Giáo Hội, chúng con cầu nguyện cho Đức Thánh Cha, chúng con cầu nguyện cho Đức Tổng Giám Mục...”

Bài giảng của Đức Tổng Giám Mục cũng đề cập đến ơn gọi đan tu chiêm niệm..:

Trong bài giảng lễ Đức Tổng Giám Mục nói: ”tôi rất vui mừng được hiện diện với anh hôm nay để cùng cử hành Thánh Lễ với anh em. Tôi xin chào Đức Viện Phụ và tất cả anh em. Tôi chân thành cám ơn anh chị đã tiếp đón tôi thật chu đáo và nồng nhiệt.

Cốt lõi đời sống tâm linh của anh em là lòng khao khát mạnh mẽ để sống kết hợp với Thiên Chúa, từ bỏ tất cả mọi thứ khác, những thứ cản trở ta sống kết hợp với Thiên Chúa. Mỗi đan viện là một ốc đảo trong đó đời sống thiêng liêng được chú tâm đào sâu bằng đời sống cầu nguyện và chiêm niệm. Trong Giáo Phận Nha Trang, đan viện của anh em là một ốc đảo đặc biệt trong đó sự thinh lặng được lưu tâm cách đặc biệt.

Anh em là những người đang kiếm tìm Thiên Chúa, những người khao khát đi tìm câu trả lời cho những câu hỏi về sự hiện hữu của chúng ta như là: Tôi là ai? Tôi đến từ đâu? Tại sao tôi sống? Tôi sống cho ai? Anh em đã đi tìm chân lý và hạnh phúc, tìm kiếm Thiên Chúa và quyết định tách mình khỏi thế giới để sống tách biệt trong đan viện này.

Do đó, sự thinh lặng trở thành yếu tố đặc trưng cho cuộc sống hàng ngày của anh em. Và đó chính là bầu khí thinh lặng bên ngoài, nhưng trên tất cả là sự thinh lặng nội tâm, sự thinh lặng mà có thể giúp anh em nghe được tiếng nói của Thiên Chúa, tiếng nói này sẽ hướng dẫn đời sống của anh em.

Ở đây, yếu tố thứ nhất rất quan trọng đối với chúng ta: chúng ta sống trong một xã hội mà dường như mọi nơi, mọi lúc phải được lấp đầy với các sáng kiến​​, các hoạt động, âm thanh; thậm chí chúng ta không có thời gian để lắng nghe và đối thoại.

Nhưng chúng ta không nên sợ sự thinh lặng, nhờ bầu khí thinh lặng bên ngoài và sự thinh lặng nội tâm, chúng ta không chỉ có thể nghe được tiếng nói của Thiên Chúa mà còn nghe được tiếng nói của người bên cạnh chúng ta, và tiếng nói của những người khác.

Nhưng cũng rất quan trọng để hiểu yếu tố thứ hai. Đó là việc tìm thấy Thiên Chúa không chỉ là kết quả bởi sự nỗ lực của anh em nhưng đó là nhờ bởi ân sủng của Thiên Chúa xuống trên anh em.

Thật vậy, những gì là cần thiết trong cuộc sống của chúng ta được ban cho chúng ta mà không cần sự can thiệp của chúng ta.

Thật là cần thiết để cho ân sủng của Thiên Chúa hành động và để cho Thiên Chúa thời gian để hành động với Thần Khí của Ngài trong chúng ta.

Trong cái nhìn của thế gian, dường như con người không thể dành trọn cuộc sống của mình trong đan viện, nhưng trong thực tế con người có thể dành trọn cuộc sống của mình để sống kết hợp với Thiên Chúa, sống hiệp thông mật thiết với Chúa Giêsu Kitô và với Giáo Hội của Ngài.

Cuối cùng, yếu tố thứ ba: mặc dù anh em sống trong đan viện, anh em không phải sống khép kín nhưng anh em được mời gọi mang Tin Mừng của Chúa đến với mọi người. Và bí quyết của hoa trái mục vụ là ở lại trong Chúa, trong đời sống cầu nguyện....

Anh em đan sĩ thân mến,

Vị trí của anh em không phải là không quan trọng. Thật vậy, tuy anh em đang sống trong sự cô lập tự nguyện, nhưng anh em đang ở trong lòng Giáo Hội và qua lời cầu nguyện của anh em, anh em đang tiêm máu tinh khiết của tình yêu Thiên Chúa vào mạch máu của cơ thể là Giáo Hội.

Trong bài Tin Mừng hôm nay, chúng ta nghe nói rằng nếu ai muốn theo Chúa Kitô, anh ta phải từ bỏ chính mình và vác thập giá mình mà theo Ngài.

Thánh giá nên là trung tâm của đời sống chúng ta. Nó cho chúng ta sức mạnh để đối mặt với những khó khăn, và để chúng ta nhận ra rằng thập giá mang ơn cứu độ đến cho chúng ta. Amen!”

Sau Thánh lễ, cộng đoàn đan viện chụp hình lưu niệm với Đức Tổng Giám Mục, Đức Cha Giuse và chia sẻ bữa cơm thân mật trong cộng đoàn.

Thới Hoa