GIÁO XỨ BẢO NHAM – HỒNG ÂN RƯỚC LỄ LẦN ĐẦU

Từ khi cất tiếng khóc chào đời cho đến lúc nhắm mắt xuôi tay, cuộc sống của mỗi người chúng ta được đan dệt bằng những lần gặp gỡ. Giữa muôn vàn gặp gỡ đó, lần gặp gỡ đầu tiên lưu lại trong lòng người những ấn tượng và cảm xúc thật khó quên. Từ ánh mắt ngỡ ngàng nhìn bạn bè, thầy cô trong ngày đầu tiên tới trường, đến “cái” e lệ thẹn thùng trong lần đầu gặp người mình thương. Từ cái xuýt xoa khi lần đầu tiên được ăn món lạ, đến cái trầm trồ khen ngợi khi lần đầu ngắm cảnh đẹp thiên nhiên, …Âm hưởng của những “lần đầu tiên” đó, luôn vang mãi trong lòng chúng ta.

Trong hành trình đức tin của người Ki-tô hữu, lần đầu tiên được rước Mình Máu Thánh Chúa là “lần đầu tiên” in đậm dấu ấn khó phai. Lần “gặp gỡ đầu tiên” này, là lần gặp gỡ trực tiếp của một vị Thiên Chúa quyền năng và một con người hữu hạn, giữa một tâm hồn bé nhỏ với một Đấng Vô Biên. Lần đầu tiên Chúa Giêsu Thánh Thể đi vào trong cuộc đời con người, lần đầu tiên con người được kết hợp với Chúa một cách sâu xa nhất, lần đầu tiên con người được sống sự sống thần linh của Thiên Chúa. Một niềm hạnh phúc tràn trào, người được lãnh nhận không thể diễn tả thành lời được mà chỉ cảm nhận trong tâm tình tri ân cảm tạ.IMG_9743IMG_9810IMG_9809

Tại Giáo xứ Bảo Nham, mỗi năm đều có những em thiếu nhi được lãnh nhận hồng phúc “Rước Chúa lần đầu”. Năm nay, có 94 em được xưng tội và rước lễ lần đầu. Đây là thành quả bởi sự miệt mài học tập của các em cũng như công khó của cha xứ, gia đình, thầy cô giáo lý viên và đặc biệt là quý thầy Đại Chủng Sinh.FILE0001 (FILEminimizer)FILE0500 (FILEminimizer)FILE0506 (FILEminimizer)

Trong buổi chiểu cùng ngày, cha xứ đã cho các em được xưng tội lần đầu. Các em trải qua các cung bậc của lòng mình, từ sự hồi hộp trước và niềm hạnh phúc sau khi xưng tội. Cuối buổi xưng tội, một em hồn nhiên chạy lại nói với tôi: “Cả buổi trưa con hồi hộp và lo quá không thê nào ngủ được”. Một em khác lại bảo: “Xưng tội xong, con thấy mình được nhẹ hẳn người ra, giờ mà chết, chắc là được lên Thiên Đàng ngay thầy hey”. Đúng là không thể diễn tả hết cảm xúc vui sướng và hạnh phúc của các em.

Trong niềm hân hoan, đúng 19h30 ngày 25/08/2014, cha xứ Martino Nguyễn Xuân Hoàng đã cử hành thánh lễ cho các em rước lễ lần đầu. Trong thánh lế hôm nay, có sự hiện diện của quý thầy, quý xơ, đông đảo bà con giáo dân và đặc biệt là quý phụ huynh của 94 em thiếu nhi. Thánh lễ diến ra trong bầu khí trang nghiêm, long trọng và sôt sắng.

Trước khi bước vào thánh lễ, thầy dẫn lễ đã nhắc lại gương sáng của vị thánh trẻ Đaminh Saviô và kêu gọi cộng đoàn cầu nguyện cho các em biết noi theo sự quyết tâm của thánh nhân trong ngày được rước Chúa lần đầu: “năng xưng tội và rước lễ, muốn thánh hoá ngày lễ Chúa Nhật, bạn của các em là Chúa Giêsu và mẹ Maria, thà chết chứ không phạm tội”.

Trong bài giảng lễ, cha xứ Martino đã nhấn mạnh tầm quan trọng của bí tích Thánh Thể cũng như nhấn mạnh đến biến cố xưng tội rước lễ lần đầu. Ngài nói: Xưng tội và rước lễ lần đầu là dịp đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong đời sống đức tin của người tín hữu và để lại một ấn tượng đặc biệt trong lòng các em. Ngài kêu gọi mọi người cầu nguyện cho cac em luôn yêu mến và siêng năng đến với Chúa Giêsu Thánh Thể, để các em ngày một lớn lên trong tình yêu của Ngài. Ngài mong các em luôn chăm chỉ học tập, lắng nghe và sống Lời Chúa dạy để không phụ lòng dạy dỗ và mong mỏi của mọi người, để sau trở thành những thợ gặt lành nghề trong cánh đồng truyền giáo.

Cuối thánh lễ, một phụ huynh đại diện các gia đình có các em được nhận Bí Tích hôm nay bày tỏ lòng biết ơn đối với cha xứ, quý thầy, thầy cô giáo lý viên đã yêu thương, quan tâm, lo lắng, dạy dỗ trong suốt thời gian qua, cũng như quý xơ, các ban nghành và cộng đoàn đã tổ chức thánh lễ long trọng và cầu nguyện cho các em trong ngày đặc biệt này. Đáp từ cha xứ cũng cảm ơn quý thầy cô và chúc mừng các em và các gia đình có con em được lãnh nhận Bí Tích, đồng thời Ngài cũng nhắn nhủ các phụ huynh nên tiếp tục nhắc nhở, hương dẫn và cộng tác với Cha xứ và Giáo xứ để giáo dục đức tin cho các em.

Sau đó, các em hớn hở vui mừng và cùng nhau chụp những tấm hình lưu niệm, ghi lại khoảnh khắc đáng nhớ trong cuộc đời của các em.

“Hôm nay, con được rước Chúa lần đầu

Niêm vui ấy, con nguyện sẽ ghi sâu

Chúa đến thăm lòng thơ bé mọn

Niềm vui ấy, con nguyện sẽ không quên

Chúa là sự sống. Ngài bổ dưỡng thân con

Trên đường trần gian, lòng mến luôn vuông tròn

Nay con ao ước được Chúa thăm lòng

Tình Ngài bao phủ, tình sẽ mãi tươi trong”.

Ước mong rằng, niềm vui và hạnh phúc trong ngày rước Chúa lần đầu luôn toả rạng và kéo dài tròng đời các em như lời của bài hát trên.