ĐGM XUÂN LỘC BAN PHÉP THÊM SỨC, LÀM PHÉP NHÀ NGUYỆN VÀ THÁP CHUÔNG TẠI GIÁO XỨ BÌNH HÒA.

Xuân Lộc- sáng thứ Bảy ngày 30-8-2014 Đức Cha Nguyễn Chu Trinh, Giám mục Giáo Phận Xuân Lộc về thăm Mục vụ và ban Bí tích Thêm sức cho con 117 em thuộc giáo xứ Bình Hòa, thuộc Giáo hạt Xuân Lộc.

Xem Hình

Với tâm tình hiền phụ, Đức Cha Đaminh đã có cuộc gặp gỡ riêng, lắng nghe và thăm hỏi Mục vụ với Ban Hành giáo, quý chức, đại diện các ban ngành đoàn thể trong Giáo xứ.

Nhân dịp này, trước khi cử hành Thánh lễ Thêm sức Đức Cha Giáo phận làm phép Nhà nguyện Thánh Thể và Tháp chuông, cùng hai tượng đài lớn: Mẹ Maria và Thánh Cả Giuse.

Ngay sau đó, đoàn đồng tế gồm Đức Cha Đaminh, cùng với cha Quản hạt, cha xứ, con em lãnh nhận Bí tích Thêm sức, quý chức đại diện tiến ra Nhà thờ. Trong đoàn rước này, có hiện diện anh chị em Dân tộc thiểu số mặc trang phục dân tộc, cùng những tiếng cồng chiên đặc trưng nét văn hóa của họ đã tạo nên sắc thái độc đáo.

Mở đầu Thánh lễ Đức Cha tỏ bày niềm vui vì được đên giáo xứ Mục vụ và ban phép Thêm sức. Với bao ơn lành Chúa ban cho giáo xứ, Đức Cha kêu mời toàn thể công đoàn dân Chúa dâng lên Ngài lời tạ ơn. Đức Cha cho biết Bí tích Thêm sức là món quà tuyệt vời nhất mà Chúa Giêsu trao ban cho Giáo Hội, và hôm nay Giáo xứ được món quà Hồng ân ấy, cụ thể 117 con em giáo xứ được lãnh nhận Bí tích Thêm sức. Ngài không quên mời gọi dân Chúa năng chạy đến viếng Chúa Giêsu, biết nhận tiếng Chúa qua tiếng chuông và đáp trả qua việc đến Nhà thờ.

Thánh lễ cũng cầu nguyện cho các vị ân nhân còn sống cũng như qua đời đã tích cực đóng góp công của, tinh thần, cách riêng là lời cầu nguyện để giáo xứ có được cơ ngơi khang trang phụng thờ Chúa (x.Lc 4, 16-19). Đức Cha làm nổi bật tầm quan trọng Thánh Thần của Chúa Giêsu Kitô mà ta được lãnh nhận trọn vẹn sung mãn nơi Bí tích Thêm sức, giúp ta trở nên chứng nhân đích của Chúa Giêsu ngay thực tại trần thế.

Với cha mẹ, người đỡ đầu và người lớn, những người đã lãnh nhận Bí tích Thêm sức, song lại hay quên cầu nguyện và sống với Chúa Thánh Thần. Đức Cha trăn trở vì thực tế cho thấy cuộc sống của ta, trong lời ăn tiếng nói và việc làm chưa tương xứng với điều ta tuyên tín. Bằng chứng không ít con cái của Chúa, những người Kitô hữu vẫn ăn gian nói dối, vẫn ích kỷ, còn sống thiếu trách nhiệm… Ngài đặt vấn đề: Nếu chúng ta sống còn tệ hơn anh chị em lương dân thì làm sao ta Truyền giáo được ?!

Đức Cha kêu gọi, tham dự Thánh lễ Thêm sức, là dịp tốt để mỗi người kiểm thảo đời sống Đạo của mình, canh tân đời sống Đức tin.

Trở về bài Tin Mừng, lời tiên tri Isaia áp dụng cho Chúa Giêsu, được chính Người công bố tại hội trường quê nhà Nadaret: Thần Khí Chúa ngự trên tôi, sai tôi đi Loan báo Tin Mừng cho người nghèo khổ, công bố cho người bị giam cầm biết họ được tha, cho người mù biết được sáng mắt, trả lại tự do cho người bị áp bức, công bố Năm Hồng ân của Chúa”. Đức Cha tha thiết mời gọi Dân Chúa, trong sức mạnh của Chúa Thánh Thần, mỗi người Kitô hữu hãy tiếp tục công trình Cứu độ của Chúa, trở thành Sứ giả Tin Mừng, hăng say nhiệt thành Loan báo Tin Mừng.

Với con em được Thêm sức, Đức Cha kêu mời các con ý thức sống gắn bó với Chúa Thánh Thần trong lời nguyện, nhất là biết lắng nghe sự soi dẫn của Ngài nơi Lương tâm và đáp trả bằng cuộc sống.

Đức Cha cũng ‘xin’ con em Thêm sức hôm nay hãy cầu nguyện cho ngài, cho quý cha, quý tu sĩ nam nữ, ông bà cha mẹ… nhất là cho Giáo phận sắp vào năm Kim Khánh giáo phận.

Trước khi kết lễ, ông Trưởng Ban hành giáo giáo xứ đại diện cộng đoàn giáo xứ, trong tâm tình thảo hiếu dâng lời cám ơn Đức Cha, cha Quản hạt, quý cha… đã quan tâm và thương hiện diện nơi gia đình giáo xứ. Nhân dịp này, ông Trưởng Ban hành giáo ‘xin phép’ Đức Cha để có lời tri ân riêng với cha Chánh xứ.

Tất cả niềm tri ân trọng kính được gói trọn trong lãng hoa tươi xinh kính dâng nên Đức Cha và cha Quản hạt.

Đáp từ, trong tâm tình Hiền phụ Đức Cha tỏ bày niềm vui, hạnh phúc khi được về giáo xứ thăm Mục vụ và ban Bí tích Thêm sức. Ngài cảm ơn cha xứ, tất cả những cộng sự viênc của cha, cha mẹ đã tích cực trong vai trong ‘Thầy dạy Đức tin”. Đức Cha đánh giá cao tinh thần Truyền giáo của giáo xứ, nơi mà có nhiều anh chị em giáo dân là người dân tộc thiểu số, đã gặt hái nhiều hoa trái tốt đẹp. Dẫu vậy, cánh đồng Truyền giáo của giáo xứ vẫn còn rộng lớn…

Đức Cha rất vui vì giáo xứ xây được ngôi Nhà thờ khang trang, cao rộng song quan trọng hơn là xây dựng Đền Thờ tâm hồn. Khi ta xây dựng tốt Đền thờ Tâm hồn, thì sẽ tích cực hơn trong việc đi tham dự Thánh lễ, Đền thờ vật chất mới không vắng vẻ. Đức Cha cho biết, ở Âu Mỹ nhiều Nhà thờ cao đẹp uy nghi, rộng lớn song rất vắng giáo dân đi lễ, đến độ Giáo Hội phải bán bớt đi nhà thờ cho người đời…

Lần nữa Đức Cha kêu mời công đoàn dân xứ, cách riêng con em được lãnh nhận Bí tích Thêm sức biết sống trong ơn Chúa Thánh Thần, trở nên Sứ giả Truyền giáo, nhất là tròn năm gia đình sống và Loan báo Tin Mừng này.

Đức Cha tỏ bày lòng hiền phụ và biết ơn cha xứ và dân xứ cụ thể qua việc trao lại chính lẵng hoa mà ngài mới nhận.

Sau Thánh lễ, Đức Cha phát thưởng- trao giấy khen cho một số em đạt thành tích cao trong việc học giáo lý, trong đó đáng kể một số em đạt được những kết quả cao trong đợt thi Giáo lý cấp Giáo phận vừa qua.

Giáo xứ Bình Hòa có nét độc đáo là có nhiều Anh chị em là người dân tộc thiểu số đã đón nhận Tin Mừng và sống Đức tin rất tốt, một giáo điểm đầy hứa hẹn.

Trong Giáo Hội hiệp thông và sứ vụ, xin cầu nguyện cho gia đình Giáo xứ Bình Hòa ngày càng tỏa sáng trong sứ vụ Loan báo Tin Mừng.

Tin, ảnh: Lộc Xuân