Qúy cha giáo hạt Chính Tòa tặng quà cho học sinh nghèo

02.9.2014, tại giáo xứ Hải Lập đã diễn ra ngày tĩnh tâm tháng của quý cha trong giáo hạt Chính Tòa. Nhân dịp này, quý cha cũng tặng quà khuyến học cho 14 em học sinh nghèo học giỏi trong giáo hạt.

Xem Hình

Trong buổi họp mục vụ giáo hạt của kỳ tĩnh tâm tháng 8 diễn ra tại Tòa giám mục, quý cha trong giáo hạt Chính tòa đã bàn đến việc khuyến khích các em ở độ tuổi đến trường học văn hóa tại các giáo xứ trong giáo hạt nhân dịp đầu năm học. Quý cha thống nhất trích quỹ của các linh mục trong giáo hạt để tặng các em học sinh nghèo. Vì quỹ của quý cha trong giáo hạt eo hẹp nên mỗi giáo xứ chọn một em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đến gặp gỡ và nhận quà của quý cha trong kỳ tĩnh tâm tháng 9.

Hiện giáo hạt Chính tòa có 10 giáo xứ với 21.716 giáo dân và 22 linh mục bao gồm quý cha đang làm mục vụ tại các giáo xứ trong giáo hạt, Tòa giám mục và quý cha của Tiểu Chủng Viện Lê Bảo Tịnh. Cha Phaolô Phạm Văn Điền, chính xứ Phúc Lãng làm hạt trưởng.

Mặc dù là giáo hạt nằm ở địa bàn trung tâm tỉnh Thanh hóa với 2 đô thị lớn: thành phố Thanh hóa và thị xã Sầm Sơn nhưng các giáo xứ và bà con trong giáo hạt vẫn chủ yếu sống ở thôn quê và làm nghề nông cho nên tình trạng đói nghèo và không có điều kiện cho con cái học tập vẫn là một thách đố lớn đối với xã hội và đặc biệt đối với các mục tử đang coi sóc nơi đây.

Thậm chí ngay tại giáo xứ Chính tòa, nằm trong địa bàn của thành phố Thanh hóa, nhưng bà con giáo dân rất nghèo. Giáo họ An Lộc của Chính Tòa, 812 giáo dân, sống chủ yếu bằng nghề bốc vác và chài lưới trên những con sông ô nhiễm của thành phố. Em Hoàng Văn Hạnh, học sinh lớp 10 ở An Lộc cho biết: em có một chị đang học đại học năm thứ 2. Bố không có việc làm. Mẹ đi rửa bát thuê cho các quán ăn để lấy tiền nuôi hai chị em ăn học và trang trải cho cuộc sống gia đình.

Em Hạnh cũng chỉ là một trong số rất nhiều các bạn cùng tuổi sống trong hoàn cảnh khó khăn như thế. 14 khuôn mặt (trong số đó có 4 em đạt học sinh giỏi tỉnh) được chọn để nhận quà lần này. Mỗi em một hoàn cảnh được nhìn dưới góc độ thương cảm của con tim mục tử, quy tụ về giáo xứ Hải Lập để sống trong tình thương, sự quan tâm và trân trọng cách đặc biệt.

Đức Cha Giuse cũng hiện diện trong ngày tĩnh tâm này. Vị chủ chăn giáo phận đã nhắc lại lý do tổ chức tĩnh tâm luân phiên tại các giáo xứ trong các giáo hạt của giáo phận là: Để quý cha trong giáo hạt cùng nhau cầu nguyện, cử hành thánh lễ, chia sẻ mục vụ chung. Đồng thời cũng để bày tỏ tình hiệp thông với giáo xứ đón tiếp, với người giáo dân trong giáo hạt.

Đức cha cũng tuyên dương tinh thần yêu thương và quan tâm của quý cha trong giáo hạt đối với các em học sinh “ đó là biểu hiện cụ thể nhất của tinh thần hiệp thông giữa mục tử và đàn chiên”.

Các em đã tham dự thánh lễ cùng với bà con giáo dân Hải Lập và chung chia bữa cơm trưa với quý cha trong giáo hạt.