Thánh Gioan La San được Giáo hội chọn làm Quan thầy các nhà Giáo dục Kitô, Ngài là một linh mục nhưng khi sáng lập Dòng La San, Ngài lại chọn tôn chỉ không làm linh mục để các Sư huynh thuộc dòng La San toàn tâm toàn ý với việc giáo dục thanh thiếu niên, đặc biệt là thanh thiếu niên nghèo khổ. Ngài mất vào ngày 7 tháng 4 năm 1719 và được Đức Giáo Hoàng LEON XIII phong hiển Thánh vào ngày 24 tháng 5 năm 1950, ngày 15 tháng 05 năm 1950 Ngài được Đức Giáo Hoàng PIO XII tôn phong là Quan thầy các nhà giáo dục Kitô. Từ đó, dòng La San chọn ngày 15 tháng 05 hàng năm để làm ngày truyền thống trên toàn thế giới.

Xem Hình

Sáng ngày 15 tháng 05 năm 2019, cũng là ngày giỗ 300 của Thánh Tổ phụ Gioan La San, Cựu Học sinh trường La San Pellerin và Cựu Học sinh trường La San Phú Vang Huế đã tổ chức họp mặt truyền thống tại Cộng đoàn La San Huế. Tham dự có quý thầy cô là những nhà giáo đã nhiều năm giảng dạy cho bao thế hệ học sinh thành đạt. Đại diện Cựu Học sinh trường Jeanne D’Arc và Cựu Học sinh trường Thiên Hữu là những ngôi trường Công Giáo của Huế cũng đến tham dự và chia sẻ niềm vui.

Khai mạc ngày họp mặt, Sư huynh Phêrô Lê Thành Đô Đặc trách Cộng đoàn La San Huế, quý thầy cô và cựu học sinh cùng nhau đứng trước những phần mộ của Sư huynh Aglibert, vị sáng lập và cũng là Hiệu trưởng đầu tiên của trường La San Pellerin và các bậc ân sư để tưởng niệm và tri ân. Trong tâm tình hết sức xúc động, một đại diện học sinh nói lên những kỷ niệm thời học sinh dưới mái trường thân yêu tọa lạc bên giòng sông Hương thơ mộng.

Buổi gặp mặt cũng là buổi tiệc đồng thời cũng là buổi giao lưu gặp gỡ giữa thầy trò qua bao thế hệ. Từ khi còn là những thiếu niên nghịch ngợm của tuổi học trò, giờ đây đã là những người đã cháu chắt đùm đề, ngồi ôn lại những kỷ niệm xưa mà lòng vẫn thấy nao nao.

Đỉnh điểm của ngày truyền thống là Thánh lễ đồng tế mừng Năm Thánh 300 ngày mất của Thánh Tổ phụ Gioan La San do linh mục Giuse Maria Hồ Sĩ Hiếu Trung chủ tế. Cùng đồng tế là các linh mục cùng chung một khóa với ngài.

Mở đầu Thánh lễ, linh mục Giuse Maria Hồ Sĩ Hiếu Trung nhắc lại dịp lễ giỗ 300 năm Thánh Tổ phụ, đồng thời cũng cầu nguyện cho hai bậc ân sư vừa mới qua đời: Sư huynh Rodriguez Hoàng Kim Đào và Sư huynh Victor Trần Văn Bữu.

Mặc dù chỉ dưới mái hiên đơn sơ, nhưng Thánh lễ vẫn được diễn ra trang trọng với sự tham dự của đại diện các Hội Dòng Con Đức Mẹ Vô nhiễm, Con Đức Mẹ Đi viếng và Hội Dòng Mến Thánh giá Huế, cùng các em Giới trẻ La San và Sinh viên nội trú La San.

Sau Thánh lễ, linh mục chủ tế mời các linh mục đồng tế cùng ban Phép lành Toàn xá cho Cộng đoàn dịp Năm Thánh này.

Trương Trí