Emmitsburg, Maryland ngày 30/08/2014 – Sau hai năm tạm đóng cửa để trùng tu, Trung Tâm Hành Hương National Shrine of Our Lady of Lourdes tại thành phố Emmitsburg, tiểu bang Maryland đã mở rộng vòng tay đón tiếp các giáo dân của 21 cộng đoàn thuộc 8 Tổng Giáo Phận và Giáo Phận trong Miền Trung Đông Hoa Kỳ về hành hương thăm viếng Đức Mẹ.

Sáng thứ bảy ngày 30 tháng 8 vừa qua, khoảng một ngàn rưởi giáo dân Việt Nam quy tụ về Hang Đá Đức Mẹ Lộ Đức (Grotto of Our Lady of Lourdes) để tham dự ngày hành hương miền hàng năm. Trung tâm hành hương với Visitor’s Center mới được xây cất dưới chân tượng đài Đức Mẹ để đón tiếp khách hành hương. Bên ngoài, có hai sân hoa làm cảnh và bức tường với hình Đức Mẹ Guadalupe đem lại khung cảnh khang trang nhưng vị trí để chuẩn bị rước kiệu bị mất đi khoảng 1/3 diện tích.

Từ 9 giờ sáng đã bắt đầu có người đến. Họ vào Visitor’s Center và đến gian hàng quà kỷ niệm và tham quan những văn phòng mới được xây cất. Giờ cao điểm nhất của các giáo dân đến nơi hành hương là khoảng từ 10 giờ đến 11 giờ. Các xe nhà đủ loại tiến vào bải đậu xe, các xe bus chở đầy người cũng lên đến núi và cho khách xuống để họ tản mát đi khắp các nơi trong trung tâm. Hệ thống âm thanh được sắp đặt cho ông MC thuộc giáo xứ các Thánh Tử Đạo Việt Nam, Arlington VA, đọc những thông báo trong ngày. Không khí càng lúc càng sống động, náo nhiệt của một ngày hành hương. Các bảng hiệu cộng đoàn được giơ cao, các hiệu kỳ của các hội đoàn, đoàn thể bay phất phới trước làn gió nhẹ tạo một hình ảnh náo nhiệt hơn sinh hoạt thường ngày của trung tâm. Một số người Mỹ hành hương cũng tò mò chụp hình những sinh hoạt khác thường này.

Khoảng sau 12 giờ trưa và dưới bầu trời không nắng nhưng lắm mây, dễ chịu vì độ ẩm của mùa hè không cao lắm, các cộng đoàn khắp nơi được điều động vào đội hình để rước kiệu cung nghinh các Thánh Tử Đạo Việt Nam (CĐ Giáo Xứ Các Thánh TĐVN, Arlington VA) và kiệu Đức Mẹ (CĐ Mẹ Thiên Chúa, Harrisburg PA đảm trách). Tiếng trống rộn rã của đoàn trống thúc giục mọi người sẵn sàng vào đội hình của đoàn rước. Sau vài cộng đoàn, Hiệp Sĩ Đoàn 9655 nâng kiệu Các Thánh TĐVN lên vai chậm rãi tiến vào đội hình. Tiếng nguyện kinh của quý sơ Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm và Dòng Mến Thánh Gía Đà Lạt vang vọng qua máy phóng thanh để mọi người trong đoàn rước thông công cầu nguyện chậm bước đi quanh con đường nhỏ lên hang đá Đức Mẹ. Kiệu Đức Mẹ được đi sau đoàn tung hoa của các em bé. Kế đến là Đoàn Giúp Lễ và Linh Mục Đoàn đi sau cùng. Sau khi cuộc rước kiệu kết thúc, mọi người tiến về phía hang đá Đức Mẹ Lộ Đức nơi có bàn thờ để cử hành thánh lễ. Các hàng ghế dài ngoài trời trước hang đá theo độ dốc cao dần chứa đầy người không chỗ trống. Một số giáo dân phải ngồi trên sân cỏ phía bên cạnh hoặc bên dưới bóng các ngành cây.

Mở đầu Thánh Lễ sau bài ca nhập lễ, Cha Giuse Đinh Công Hùynh, Chủ Tịch Miền Trung Đông, chào mừng quý Cha, quý thày Phó tế , quý Sơ và cộng đồng dân Chúa về tham dự Hành Hương Miền năm 2014. Ngài lần lượt giới thịệu quý Cha, gồm có Đức Ông Giuse Trịnh Minh Trí, Chủ Tịch Liên Đoàn CGVN tại Hoa Kỳ và quý Cha hiện diện là Cha Phêrô Trịnh Minh Quân, Cha Giuse Nguyễn Văn Hóa, Cha Phaolô Nguyễn Văn Thường, Cha Phaolô Nguyễn Minh Tuấn và quý Cha đến từ Việt Nam như Cha Anphongsô Khuất Đăng Tôn, Cha Phaolô Đinh Chí Hiền, Cha Đa Minh Nguyễn trinh Quang, Cha Gabrien Nguyễn Ngọc Tuấn, Cha Giuse Phạm Thanh Quang, và Cha Phêrô Vũ Khôi. Tổng cộng 12 linh mục đồng tế được Cha Chủ Tịch Miền ví như con số 12 của các tông đồ ngày xưa.

Phần giảng thuyết năm nay do Cha Phaolô Nguyễn Minh Tuấn. một linh mục trẻ của Giáo Xứ Các Thánh TĐVN, Arlington VA đảm trách. Dùng những từ ngữ và những ví dụ cụ thể cũng như những câu hỏi sống động về các bài đọc và Phúc Âm trong thánh lễ, ngài cho thấy tình yêu của Thiên Chúa dành cho con người như thế nào, tình mẹ thương con như Đức Mẹ thương Chúa Giêsu. Những dẫn chứng xúc tích làm cả ngàn người say mê theo dõi không muốn bài giảng của ngài kết thúc ở phút giây nào đó.

Đại diện các cộng đoàn đọc lời nguyên giáo dân và quý bà chủ tịch hoặc đại diện các cộng đoàn dân của lễ. Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể Miền cũng phụ giúp quý Chức cộng đoàn Nữ Vương Mân Côi Philadelphia PA trong phần vụ xin tiền và hướng dẫn quý Cha đến vị trí cho giáo dân rước lễ.

Sau khi ông Đinh Văn Chính, Chủ Tịch Ban Chấp Hành Giáo Dân Miền Trung Đông đại diện ban tổ chức với phần cám ơn, Đức Ông Chủ Tịch Liên Đoàn CDVN tại Hoa Kỳ đã nói chuyện về Đại Hội Thế Giới về Gia Đình (World Meeting of Families) vào các ngày 22 đến 27 tháng 9 năm 2015 tại Tổng Giáo Phận Philadelphia tiểu bang Pennsylvania. ĐứcThánh Cha Phanxicô sẽ thăm viếng Philadelphia vào dịp này. Đức Ông cho biết nếu số giáo dân Việt Nam tham dự đông đảo, chúng ta có thể xin thêm vào chương trình của đại hội với sinh hoạt bằng ngôn ngữ Việt Nam. Hiện giờ có 4 ngôn ngữ được chọn sử dụng trong đại hội là tiếng Anh, Pháp, Tây Ban Nha và tiếng Ý. Đức Ông cũng nói thêm rằng những buổi họp của cộng đồng Công Giáo Việt Nam để chuẩn bị cho đại hội sẽ được khởi sự vào tháng 9 này và kéo dài đến sang năm. Một trong những công tác cần được phối hợp chặt chẽ là các gia đình ở Philadelphia có thể nhận làm “host” đón nhận những người Việt Nam ở xa đến ở trọ và giúp đỡ họ tham dự các sinh hoạt trong những ngày của đại hội. Những ai muốn tham dự đại hội cũng cần phải ghi danh online tại Worldmeeting2015.org.

Thánh lễ kết thúc lúc 3 giờ 30 chiều cùng ngày. Các gia đình còn ở lại, tiếp tục picnic vui vẻ trước dọn dẹp và trở về với gia đình. Khi chia tay, mọi người không quên hẹn tái ngộ ngày 5 tháng 9 năm 2015 cũng tại Trung Tâm Hành Hương này.