Chiều Chúa Nhật ngày 31 tháng 8 năm 2014, giáo họ Phan Thôn, thuộc giáo xứ Bố Sơn, giáo hạt Xã Đoài đã long trọng mừng Lễ Đức Mẹ Trinh Vương Bổn Mạng của giáo họ. Nhân dịp này Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp, Giám mục Giáo phận Vinh đã chính thức công bố sự hiện diện của các tu sĩ Dòng Đức Mẹ Lên Trời (AA) trong giáo phận của ngài qua việc bổ nhiệm linh mục Phêrô Trần Văn Khuê, tu sĩ Dòng Đức Mẹ Lên Trời, làm quản nhiệm giáo họ Phan Thôn với toàn bộ năng quyền của một giáo họ tự trị, kiêm đặc trách mục vụ bệnh nhân tại các bệnh viện thuộc thành phố Vinh và vùng phụ cận, đồng thời là cha phó giáo xứ Bố Sơn.

Thánh lễ Đức Mẹ Trinh Vương, Bổn Mạng giáo họ Phan Thôn, do Đức Cha Phaolô chủ tế. Đồng tế với ngài có cha Benoit Grière, Bề Trên Tổng Quyền Dòng Đức Mẹ Lên Trời đến từ Rôma, các cha đang phục vụ tại Tòa giám mục, các cha giáo sư Đại chủng viện Vinh Thanh, các cha trong và ngoài giáo hạt Xã Đoài, cha chánh xứ Bố Sơn và các cha thuộc Dòng Đức Mẹ Lên Trời đến từ miền Nam. Tham dự Thánh lễ còn có đông đảo các tu sĩ nam nữ và anh chị em trong và ngoài giáo họ Phan Thôn.

Được thành lập hơn 100 năm nay, với gần 1300 giáo dân, giáo họ Phan Thôn (thuộc xã Nghi Kim, thành phố Vinh) hôm nay vui mừng tiếp đón cha tân quản nhiệm, cùng với các tu sĩ Dòng Đức Mẹ Lên Trời, với sứ mạng đặc biệt do chính Đức Giám Mục Giáo phận giáo phó: mục vụ bệnh nhân tại các bệnh viện thuộc thành phố Vinh. Đây quả là một hoạt động mục vụ mới mẻ cần có sự cộng tác giữa giáo dân và tu sĩ mà cụ thể là giáo dân giáo họ Phan Thôn với các tu sĩ Dòng Đức Mẹ Lên Trời. Trong bài giảng của mình, Đức Cha Phaolô trong tư cách là một mục tử, đã chia sẻ nhưng ưu tư ngài dành cho các bệnh nhân. Ngài nói:

“Với công việc mục vụ tại giáo họ Phan Thôn và các bệnh nhân tại các bệnh viện trong thành phố Vinh và vùng phụ cận, các cha và các thầy sẽ phải tiếp xúc với những con người đang trong giai đoạn khốn cùng nhất của cuộc đời. Ước mong rằng quí cha và quí thầy sẽ trở thành bàn tay nối dài của Thiên Chúa, để xoa dịu và ủi an, để cảm thông và đem đến cho những con người trong giai đoạn cuối cùng của cuộc đời cảm thấy được rằng Thiên Chúa vẫn không bỏ rơi họ. Những người nếu đã không có cơ hội được sống xứng với nhân phẩm của mình trước đây thì nay được mãn nguyện với nhân phẩm và nhân quyền của họ vào những ngày cuối đời. Với tư cách Giám mục giáo phận Vinh, một giáo phận lần đầu tiên có linh mục đặc trách mục vụ bệnh nhân, tôi rất tin tưởng nơi các cha, và trao phó sứ vụ này. Hy vọng rằng với sự giúp đỡ của Bề trên Tổng quyền Tỉnh dòng cũng như miền Việt Nam, quí cha và quí thầy sẽ thực hiện trọng trách cách tốt nhất. Và cũng ước mong rằng giáo họ Phan Thôn sẽ cộng tác đặc biệt với quí cha và quí thầy và hãnh diện với nhiệm vụ khó khăn này.”

Đối với Đức Cha Phaolô, mục vụ bệnh nhân trong gia đoạn hiện nay là một công tác hết sức cần thiết và cấp bách, vì nó thể hiện tình yêu của Thiên Chúa đối với nhân loại đang đau khổ cả về mặt thân xác lẫn tâm hồn. Ngài ước mong sự đảm nhận của các tu sĩ Dòng Đức Mẹ Lên Trời trong lãnh vực này, cùng với sự cộng tác của cộng đoàn giáo họ Phan Thôn, sẽ đem đến cho các bệnh nhân một niềm an ủi lớn lao từ Thiên Chúa.

Cuối Thánh lễ, vị đại diện giáo họ thay mặt cộng đoàn có đôi lời tri ân sự hiện diện của Đức Cha, quí cha đồng tế, quí nam nữ tu sĩ và toàn thể quí khách gần xa đã tề tựu chung vui cùng với giáo họ. Kế đó, cha Benoit, Bề trên Tổng quyền Dòng Đức Mẹ Lên Trời, đồng cảm với những ưu tư của Đức Cha Phaolô, vì ngài vốn là một bác sĩ, đã có đôi lời cám ơn Đức Cha và cộng đoàn giáo họ Phan Thôn đã mở rộng vòng tay đón tiếp Dòng Đức Mẹ Lên Trời để làm cho triều đại Thiên Chúa ngày càng được tỏ hiện trên thành phố thân thương này. Tiếp lời cha Bề trên Tổng quyền, cha Phêrô Trần Văn Khuê, với tư cách là tân quản nhiệm của giáo họ, đã cảm ơn sự ưu ái của Đức Cha Phaolô dành cho các tu sĩ Dòng Đức Mẹ Lên Trời và ngài mời gọi anh chị em giáo dân giáo họ Phan Thôn cùng cộng tác với các anh em tu sĩ trong sứ vụ mà sẽ có nhiều khó khăn và thách thức đang chờ đợi phía trước.

Dòng Đức Mẹ Lên Trời được thành lập vào năm 1850 bởi cha Emmanuel d’Alzon với tôn chỉ: Nguyện Nước Chúa Ngự Đến! Trên thế giới, ngoài việc giáo dục, lo cho người nghèo, Hội Dòng được biết đến qua việc điều hành tập đoàn báo chí Bayard Presse, một tập đoàn có hơn 100 tờ báo lớn nhỏ, trong đó có nhật báo La Croix. Dòng cũng hiện diện ở nhiều nước Đông Âu với sứ vụ phục vụ phong trào Đại Kết được ủy thác bởi Đức Giáo Hoàng Piô IX. Dù mới chính thức hiện diện tại Việt Nam từ năm 2006, nhưng Dòng đã phát triển một cách nhanh chóng và năng động, đặc biệt trong công tác mục vụ giới trẻ. Ngoài 5 lưu xá sinh viên và 2 mái ấm dành cho trẻ mồ côi do Dòng phụ trách, nhà Dòng đã có nhà tìm hiểu, cộng đoàn thỉnh sinh và cộng đoàn học viện tại Tổng Giáo phận Sài Gòn, cộng đoàn tập viện tại giáo phận Bà Rịa – Vũng Tàu và cộng đoàn thứ tư tại giáo họ Phan Thôn, giáo phận Vinh. Cộng đoàn Phan Thôn mới được thành lập gồm ba tu sĩ: cha Phêrô Trần Văn Khuê, bề trên cộng đoàn; thầy Phó tế Phêrô Nguyễn Văn Hiệu; thầy Anrê Đoàn Hiếu Minh Tuấn, quản lý cộng đoàn.