Chúa Nhật (Labor Day Weekend) Ngày 31 Tháng 8 Năm 2014 - Năm nay Ái Hữu Thanh Đức Hải Ngoại một cách rất ngẫu nhiên Kỷ Niệm 25 năm Thành Lâp Thanh Đức Hại Ngoại trùng vào một năm Giáo Xứ Thanh Đức quê mẹ Kỷ Niệm 60 Năm Thành Lập Giáo Xứ. Quả là Thanh Đức Quê mẹ và Hải Ngoại có nhiều hồng ân Chúa ban và những cột mốc sự kiện đáng ghi nhớ. Năm nay, Qúy Đức Ông, Quý Cha, Tu Sĩ Nam Nữ và Qúy Đồng Hương Thanh Đức từ các tiểu bang Hoa Kỳ như Oregon, Washington, Illinois, Texas, Virginia, Michigan, Louisiana, Miền Bắc và Miền Nam California, các thành phố lân cận thành Phố Santa Ana, Quận Cam California, và khá đông Quý Đồng Hương từ Giáo Xứ Thanh Đức sang Hoa Kỳ du lịch, đã về Trung Tâm Công Giáo Việt Nam tham dự Đại Hội Thanh Đức Kỳ Thứ XXV. Chúng con ước tính hơn 500 qúy đồng hương tham dự.

Thuyết Trình

Đúng vào khoảng 9:30 sáng quý đồng hương đã đến và vào bên trong hôi trường chờ đợi. Đại Hội năm nay đặc biêt có phần thuyết trình của Qúy Đức Ông và Quý Cha. Trong phần thuyềt trình cho người lớn diễn ra trong Nguyện Đường Các Thánh Tử Đạo Việt Nam của Trung Tâm Công Giáo, Cha Matthiêu Nguyễn Khắc Hy nói về Tiểu Sử và Hướng Đi của Đức Thánh Cha Phanxicô và Cha Phaolô Trần Xuân Tâm đề cập Những Thách Thức Trong Đời Sống Đạo của Người Việt Ty Nạn. Phần cho các em nhỏ mà đa số lớn lên tại Hoa Kỳ, Đức Ông Peter Quang, từ Denver, Colorado thuyết trình bằng Anh Ngữ về Lịch Sử Việt Nam Sơ Lược từ 1954 đến 1975. Để giúp các em hiểu Thanh Đức Hải Ngoại và một chút nguồn gốc Thanh Đức của mình, anh Phạm Anh giới thiệu sơ lược về mục đích và các sinh hoạt Thanh Đức Hải Ngoại và cuốn kỷ yếu "Thanh Đức Hành Trình 50 Năm-1954-2004" mà đã được chuyển ngữ qua tiếng Anh một vài năm trước đây (*Phần Anh Ngữ đính kèm).

Qúy Cha Đồng Tế

Trước khi Thánh Lễ Đại Hội bắt đầu, anh Hoàng Đình Thượng đọc thư chúc Mừng Đại Hội của Giám Mục GPDN và Cha Xứ GXTĐ. Đại Hội năm nay, Thanh Đức Hải Ngoại vô cùng hãnh diện đã có một Linh Mục đoàn gồm 10 Linh Mục và một Phó Tế Vĩnh Viễn đồng tế Thánh Lễ. Chúng con hân hạnh xin giới thiệu Các Ngài đến với quý vị:

1. Đức Ông Peter Quang, Hạt Trưởng, Giáo Phận Denver, Colorado, là Linh Mục thứ 5 của GXTĐ.
2. Cha Phaolô Lưu Đình Dương, là Linh Mục coi sóc Giáo Xứ Thanh Đức.
3. Cha Andre Phạm Quang Phong, Linh Mục Thứ 5 của GXTĐ.
4. Cha Matthiêu Nguyễn Khắc Hy, Linh Mục thứ 11 GXTĐ.
5. Cha Phaolô Trần Xuân Tâm, Linh Mục thứ 15 của Thanh Đức.
6. Cha Phêrô Nguyễn Huy Hoàng. Linh Mục thứ 19 của Thanh Đức.
7. Cha Giuse Hồ Nguyễn Anh Nghĩa, Linh Mục thứ 23 của Thanh Đức
8. Cha Giuse Trương Ngữ, Giáo Phận Orange, Linh Mục thứ 28 của Thanh Đức.
9. Cha Phêrô Nguyễn Văn Long, Dòng Ngôi Lời, hiện phục vụ tại Riverside, Sơn Trà, ví như là giáo xứ nằm trực tiếp GX Thanh Đức.
10. Tân Linh Mục Đan Sĩ Phaolô Vương Lưu Thiện, Dòng Biển Đức, Linh Mục thứ 30 Giáo Xứ Thanh Đức.
11. Phó Tế Vĩnh Viện Phaolô Mạnh Chu, hiện đang phục vụ tại Cộng Đoàn Thánh Linh, Quận Cam

Tân Ban Điều Hành Nhiệm Kỳ 2014-2018

Phần mãn nhiệm Ban Thượng Vụ đương nhiệm và tuyên thệ Tân Ban Điều Hành nhiệm kỳ 2014-2018 do Cha Andrê Phạm Quang Phong hướng dẫn với sự gìới thiệu và nhắn nhủ của anh Hoàng Đình Thượng, Cựu Hội Trưởng và sáng lập viên TĐHN. Dưới đây là qúy anh chị trong Tân Ban Điều Hành:

1. Anh Phạm Anh, Trưởng Ban Điều Hành
2. Anh Nguyễn Phi Hùng
3. Anh Nguyện Kết
4. Chi Nguyễn Thị Sương
5. Anh Trần Trọng Toản

Phụng Vụ Thánh Lễ

Ca Đoàn tổng hợp Thanh Đức Hải Ngoại quy tụ các anh chị ca viên gốc Thanh Đức từ các thanh phố Santa Ana, Garden Grove, Westminster, Anaheim, San Diego, Norwalk, Chicago, và ca đoàn Teresa, Ontario, do sự điều khiển của Ca Trưởng Xuân Minh, tập hát 1 tiếng đồng hồ trước Thánh Lễ, nhưng các anh chị đã hát với hết tấm lòng và giúp làm cho Thánh Lễ sốt sắng và trang trọng nâng tâm hồn mọi người lên với Chúa. Bài Thánh Ca Tình Chúa Yêu Tôi các anh chị chuyển tải lúc hung hồn lúc du dương mang đến nhiều cảm xúc đặc biệt cho mọi người. Phần Bài Đọc, Lời Nguyện và Dâng Lễ do các anh chị em tiểu bang xa và miền Nam Bắc California đảm trách chu đáo.

Tiệc Vui & Văn Nghệ

Thực phầm năm này do anh chị Long Nga (anh Long con Bà Tùng, xin đươc nêu tên con ai để quý vị dễ nhận ra) đạo diễn với sự cộng tác của cô Nguyệt. Bà con đồng hương được thưởng thức thịt bò Steak và khoai tây, và trái cây tráng miệng.

Phần văn nghệ đặc sắc với Full Band Nhạc, với trưởng băng nhạc Cha Phạm Quang Phong, do MC Xuân Minh và MC Nguyễn Khương hướng dẫn chương trình, với bài hát Thanh Đức Một Con Thuyền, thơ của Cha Nguyễn Hữu Đăng và phổ nhạc Nguyễn Hùng Dũng ý nghĩa, khơi nhiều kỷ niệm và tinh thần Thanh Đức sống động. Phần vũ khúc truyền thống oai hùng dân tộc do các em TĐHN và tam ca Bà Rằn Bà Rì của các chị ca đoàn Terêsa, Ontario trình diện trọn vẹn. Phần slideshow ghi lại "Dấu Ấn Thời Gian" của 25 năm của TĐHN. Phần hát 3 tiết mục đơn ca của các anh chị em TĐHN thì không chê vào đâu được. Đặc biệt có phần hợp ca của các Cha mà chúng con gọi gìỡn là vừa tu sĩ và vừa ca sĩ, làm tăng thêm vui vẻ đặc biệt của chương trình văn nghệ. Gần cuối chương trình, đại diện ban tổ chức cám ơn và thông báo quyết định tổ chức Tiệc Xuân 2015 để đáp ứng ước vọng của bà con đồng hương. Tân Ban Điều Hành sẽ bắt tay vào làm việc ngay và sẽ thông báo ngày, địa điểm, và những chi tiết khác về ngày vui truyền thống văn hoá này. Chương trình kết thúc với sự hướng dẫn của Cha Hoàng với bài Hát Xin Vâng, dâng lên mẹ những ước nguyện và tương lai của đoàn con Thanh Đức Hải Ngoại. Đại Hội Thanh Đức HN chính thức kết thúc vào lúc 3:30 chiều cùng ngày.

Đóng Góp Thu Chi

Tân Ban Điều Hành và Ban Tổ Chức ĐH Kỳ XXV hết lòng cảm tạ qúy đồng hương rộng tay ủng hộ chí phí cho Đại Hội. Không có sự kiên nhẫn đóng góp hằng năm của ông bà anh chị em Thanh Đức Hải Ngoại tham dự thì BCH và BTC khó lòng mà thực hiện đại hội hằng năm nếu không nói là duy trì sinh hoạt cho bà con đồng hương Thanh Đức gần 25 năm qua. Nhờ sự đóng góp nhiệt tình, ban tổ chức đã thu được vừa niên liệm và vừa ủng mà Ban Tổ Chức trang tr ải nh ững t ốn k ém cho việc mượn cơ sở tổ chức Đại Hội, thực phẩm, và các chí phí cần thiết cho tổ chức đại hội long trọng năm nay tốn kém hơn mọi năm. Cũng như những năm trước mọi đóng góp của Đồng Hương năm nay ở Đại Hội đã giúp Ban Chấp Hành trang trải những chí phí cần thiết tổ chức Đại Hội và những sinh hoạt trong năm. Một lần nữa Ban Điều Hành và ban tổ chức xin hết lòng chân thành cám ơn những hy sinh rộng rãi của bà con đồng hương.