500 thành viên phong trào Focolare hay còn gọi là phong trào Tổ Ấm đã nồng nhiệt chào đón Đức Thánh Cha Phanxicô khi ngài tiến vào hội trường Clementine của Vatican hôm 26 tháng 9.

Các tham dự viên vừa kết thúc khóa họp khoáng đại tại Catesgandolfo.

Chị Maria Voce năm nay 77 tuổi, là người Ý, quê quán tại Calabria. Năm 2008, chị đã được bầu làm người kế vị đầu tiên của chị Chiara Lubich, người sáng lập Phong trào. Giờ đây, chị sẽ lãnh đạo phong trào Focolare thêm 6 năm nữa. Chị đã hân hoan chào đón Đức Giáo Hoàng như sau:

"Trọng kính Đức Thánh Cha, thật là vui mừng biết bao! Chúng con rất hạnh phúc khi được hiê,n diện nơi đây và nói cho Đức Thánh Cha biết về tình cảm của chúng con và những lời cầu nguyện hàng ngày của chúng con dành cho Đức Thánh Cha, và nhiệm vụ của ngài đối với Giáo Hội Hoàn Vũ".

Đức Giáo Hoàng, về phần mình, đã chào đón chị Maria Voce với đôi chút hài hước.

"Một cách đặc biệt, tôi chào bà Maria Voce, người vừa được tái đắc cử chủ tịch sáu năm nữa. Tôi hy vọng bà ấy làm nổi!"

Trong buổi gặp gỡ các tham dự viên nói với Đức Giáo Hoàng rằng tông huấn Niềm Vui Phúc Âm (Evangelii Gaudium) của ngài, đã được trình bày dưới nhiều khiá cạnh trong Đại hội của họ. Đức Thánh Cha yêu cầu phong trào Focolare tiếp tục vươn ra xã hội để tìm kiếm "những con người với nhiều vết thương". Ngài cũng nhắc nhở họ rằng phong trào bắt đầu bởi chị Chiara Lubich đã xuất phát từ Chúa Thánh Thần.

Ngài nói:

"Phong trào này đã được sinh ra như một ân sủng của Chúa Thánh Thần, như là một đặc sủng của sự hiệp nhất, mà Chúa Cha muốn ban cho Giáo Hội và cho thế giới, để giúp đạt được với lời khẳng định mạnh mẽ và có tính tiên tri trong lời cầu nguyện của Chúa Giêsu: "Để chúng nên một – ut unum sint."

Đức Giáo Hoàng sau đó đã chào đón chị Maria Voce và vị phó chủ tịch, là Jesús Morán. Đối với cả hai người, cuộc gặp gỡ với Đức Giáo Hoàng Phanxicô là một khoảnh khắc đặc biệt không tàn phai trong ký ức.

Chị Maria Voce nói:

"Tôi bị đánh động bởi sự kiện là Đức Thánh Cha nhấn mạnh với chúng tôi hãy vươn ra ngoài đến với nhân loại, mang theo đặc sủng của sự hiệp nhất của chúng tôi, nghĩa là, nhân loại tay trong tay nhân loại. Sống đời chiêm niệm nhưng ở giữa của con người."

Phó chủ tịch Jesús Morán nói:

"Đức Giáo Hoàng thực tế đã khẳng định, đề cao và chỉ cho chúng tôi một hướng đi mới trong sự tôn trọng với những gì chúng tôi đã theo đuổi trong những năm qua."

Đại hội của Phong trào Focolare chính thức kết thúc vào Chúa Nhật 28 tháng 9.

Phong trào Focolare, được thành lập bởi Chiara Lubich vào năm 1943, đã có hơn hai triệu thành viên ở hầu hết 190 quốc gia trên thế giới. Đó là phong trào giáo dân lớn nhất trong Giáo Hội Công Giáo với khoảng hơn 2 triệu thành viên, trong đó có cả những người không Công Giáo và thậm chí những người chưa theo một tôn giáo nào. Thông qua những sáng kiến và tổ chức của mình, họ thúc đẩy sự thống nhất và hiệp thông giữa con người, dưới ánh sáng sứ điệp của Chúa Giêsu.