Houston, Texas, ngày 05/10/2014

Ba Ngày Hội Chợ Mùa Thu Yêu Thương Tại Giáo Xứ Đức Mẹ La Vang Thành Phố Houston Hoa Kỳ.

Thứ Sáu (3/10) Thứ Bảy (4/10) và Chúa Nhật (5/10/2014)

Ngày 05/10/2014

Giáo xứ Đức Mẹ La Vang tại Houston sau 28 năm trong tư cách là Giáo xứ thể nhân Việt Nam đầu tiên mang tên Mẹ La Vang tại Hoa Kỳ.

Vì sao? Vì tên của Mẹ La Vang mà Cộng đoàn người Việt Công Giáo tại Houston Texas năm 1985 đã nhận, và chỉ sau 1 năm đã được nâng lên Giáo xứ tiếp nối đời quý Cha: Cha Giuse Phạm Văn Tuynh, cha Vincentê Nguyễn Hữu Dụ (qua vãng), cha Anthony Đào Quang Chính, cha Đaminh Trịnh Thế Huy và hiện nay người tiếp tục sứ mạng gìn giữ và phát triển Giáo xứ là cha JB Nguyễn Đức Vượng chánh xứ thứ 5.

Để có được 3 ngôi thánh đường lớn nhỏ, 2 khu vực Hội trường và một Linh Đài Đức Mẹ La Vang, tất cả nằm trong khuôn viên là 24 mẫu đất. Sự sống còn, và có được như hôm nay đều do không những đóng góp lớn nhỏ của từng người, từng gia đình, mà còn hàng năm ngay từ năm 1986 các Hội đoàn đã đi sang Missouri “Đại Hội Thánh Mẫu” (11 tiếng lái xe) để bán hàng hàng chục năm với quán ăn tên là “Ngỡ Ngàng”.

Vì đường sá xa xôi, cách đây 18 năm và năm nay là năm thứ 19 Giáo xứ vẫn thường tổ chức Hội Chợ Mùa Thu Yêu Thương tại xứ nhà. Trong 3 ngày. Từ ngày 3 thứ Sáu đến ngày 5 Chúa Nhật tháng 10/2014. Việc tổ chức cho 3 ngày của Hội Chợ Thu Yêu Thương đã được Cộng đồng Người Việt nhiều nơi đến tham dự như Virginia, Washington, California, Florida, Atlanta, Dallas và những Giáo xứ, những Cộng đoàn Công Giáo trong tổng Giáo Phận cùng những người lương dân từ vùng phụ cận, người người tuốn về như chảy hội lên đền.

Hội chợ mang tên Mùa Thu Yêu Thương của Giáo xứ sau một mùa hè nóng nảy. Có người cho rằng Houston nóng vì cửa “Hỏa ngục bị hở”, Nóng thật nóng, nhưng càng nóng thì mọi người trong ngoài Giáo xứ lại càng hăng say để lo cho kỳ Hội Chợ, mọi người trong và ngoài xứ, các tôn giáo khác hay cộng đồng Người Việt cùng về đây để hưởng một đầu mùa Thu thật mát mẻ, cùng ăn, cùng uống, nghe nhạc và các thiếu nhi được chơi những trò chơi thật hấp dẫn, nhất là được chia sẻ tình huynh đệ lương giáo.

Đúng như thế, từ lớn tới nhỏ, từ cha đến con, từ hội đồng mục vụ, hội đồng tài chánh đến mỗi hội đoàn, ca đoàn, gia tộc và còn bao nhiêu người thiện nguyện viên từ xa tới hay không cùng tôn giáo đến giúp đỡ bất cứ việc gì cho Giáo xứ.

Hôm nay, thứ Sáu thời tiết thuận lợi, sau một tuần lễ cầu nguyện cho Hội Chợ, lúc 1 giờ sáng trời đã nổi cơn sấm chớp và mưa tưởng chừng như kéo dài suốt cả ngày, nhưng rồi từ 7 giờ sáng, ánh nắng nhẹ nhàng chiếu xuống đã làm cho mọi người đang sợ hãi đã mở cờ cho niềm vui và cảm tạ Thiên Chúa, quý Cha đã cám ơn người Mẹ tên La Vang đã bầu cử cho nên thời tiết thật đẹp chưa từng có.

Tất cả mọi sự đã được chuẩn bị, các gian hàng thức ăn, trò chơi, khu vực chăm sóc sức khoẻ và nhất là chương trình văn nghệ kéo dài 3 ngày đã được anh chị em trong các ban ngành chuẩn bị thật chu đáo, những thông tin vé số bán được bao nhiêu đã liên tục được công bố làm cho lòng người luôn đặt niềm hy vọng sẽ lãnh được giải thưởng là một chiếc xe Van, Caravan trong hội chợ này.

Thánh lễ lúc 6 giờ chiều ngày thứ Sáu, cha xứ đã dâng tại Linh đài Đức Mẹ La Vang để tạ ơn Chúa qua lời bầu cử của Đức Mẹ không những cho thời tiết mà còn cầu nguyện cho sự bình an và niềm vui đến cho mọi người đồng thời xin Chúa chúc lành, trả công bội hậu cho các Vị Ân Nhân đã bỏ mồ hôi, tài khéo, sức lực, thời gian và tài chánh, hy sinh phục vụ cho Hội Chợ này.

Đúng là một buổi tối của “Để niềm vui của Thầy và Anh Chị Em nên trọn vẹn” (Ga 15,11). Con số người tham dự hơn hẳn các năm trước, các chỗ đậu xe chật kín và người tham dự đã phải ngồi ngoài trời để theo dõi chương trình văn nghệ đêm nay.

Đúng 7 giờ chiều, ngay sau Thánh lễ, đoàn múa lân và trống với màu áo đỏ tươi, hai giây pháo cả chục thước đã được treo cao lên 2 càng của xe Forlift, cả ngàn người đã vây quanh tượng đài Đức Mẹ La Vang (đã được dựng tại đây từ năm 1986), những em thiếu niên đang cầm trên tay một giải đỏ để chuẩn bị nghi thức khai mạc Hội chợ. Vâng, giờ đã điểm, những lời hiệu triệu vang lên của 2 MC Hoàng Michel và Khánh Dư đã mời Cha Xứ, Cha Phó, Ban Tổ Chức trong giây lát phá vỡ không gian chờ đợi để đi vào Hội Chợ Mùa Thu Yêu Thương 2014.

Sau khi xem, nghe những tràng pháo và đoàn Lân nhẩy múa, thì mọi người đã được hướng dẫn vào trung tâm có tên là Nhà Lều, kể cả một cái lều lớn được thuê, sức chứa của trung tâm này lên hơn 2000 chỗ.

Được hai MC tiếp tục giới thiệu, ông Nguyễn Tài, chủ tịch Hội Đồng Mục Vụ và là trưởng Ban Tổ Chức, giới thiệu Bà Trần Thị Đỗ chủ tịch Hội Đồng Tài Chánh công bố kế quả vé số đã bán và tài chánh đã được nhận từ tay những vị bảo trợ. Cha Phó Trần Thiên Ân đã nhân cơ hội này nói lên niềm tri ân đến Ban Văn Nghệ, quý ca sĩ đến từ xa Cali, Dallas Houston. Cuối cùng cha xứ JB Nguyễn Đức Vượng đã dâng lên Mẹ Maria bài hát “Bên Mẹ La Vang Con Sẽ Bình An “để cầu nguyện cho sự hợp nhất sự bình an và tình huynh đệ đến với mọi người.

Sau đó, Ông trưởng ban Tổ Chức công bố chương trình văn nghệ được bắt đầu, Dàn Trống La Vang do 25 em thiếu nhi ( 25 cái trống lớn nhỏ mang hai mầu Xanh và trắng ) đã hết tâm và sức đánh 3 điệu trống khác nhau làm mọi người bừng lên niềm vui cho lễ hội.

Đêm nay các ca sĩ Hoàng Phong, Phượng Hoàng, Ngọc Tiên, Quốc Dũng, Nguyễn Giang, Thi Ngân, Ban nhạc Intimate Dream Band Cháu Bé Minh Kỳ với những điệu trống nhuần nhuyễn giúp cho người người vang lên những tràng pháo tay nhiệt liệt thán phục. Và rồi, với hai giọng ca làm nức lòng người nghe đó là Cha phó Thiên Ân và ca sĩ Ý Lan” Và Con Tim Đã Vui Trở Lại”. Phần lớn Ý Lan đã đưa dẫn mọi người đến niềm vui khôn tả, cám ơn Trời, cám ơn Người và say sưa với giọng hát cả bảy bài liên tiếp với Ban Nhạc The Ocean Houston. Những luyến nhớ còn đó, hơn 11 giờ đêm khí hậu mát mẻ,thức ăn thật ngon, Bia Bud Light thật lạnh, những người muốn ở lại vẫn muốn ở để hàn huyên những tâm tình ngọt lịm từ những khúc ca và một đêm vui tuyệt vời.

Từ thứ Sáu 03/10/2014 đến 9 giờ tối Chúa Nhật ngày 05/10/2014.

1. Các chương trình văn nghệ với các ca sĩ Ý Lan, Ánh Minh, Justin Nguyễn, Quốc Khanh, Như Ý, Mai Thiên Vân, Phượng Hoàng, Lilian, Henry Chúc, Hoàng Phong, Nguyên Giang, Ngọc Tiên, Hồng Diễm, Thu Ngọc, Vũ Anh, Quốc Dũng, Thy Ngân….

2. Những MC ngọt ngào như Bác sĩ Nguyễn Văn Thịnh, Michelle Hoàng, Anh Dũng, Khánh Dư và Uyên My. Ban nhạc The Ocean Band, Tay trống tý hon Ngô Minh Kỳ và Intinate Dream Band. Lavang’s Got Talent: Thi tài năng trẻ.

3. Các quán thức ăn: Dê rựa Mận, Dồi dê, Tiết Canh dê,, Bê thui, Heo rừng xào lăn, Lòng heo, Phá lấu, Cháo lòng, Hủ tiếu nam vang, Bánh canh giò heo, Bún bò, Bún mọc, Phở, Bún măng, Gỏi vịt, Gỏi hến, Bánh xèo, Bánh cuốn tráng tay, Cơm sườn, Bún thịt nướng…

4. Tráng miệng: Chè ba mầu, Bánh lọt, Sương sa hột lựu,, Đậu trắng, Bà ba, Táo xoạn, Thưng, Khoai mì trộn dừa, Xôi lá dứa, Xôi sầu riêng, Bánh cam, Bánh Tiêu, Sinh tố, Sữa đậu nành, Nước mát…

5. Các gian trò chơi: Backboard Bounce / Bounce ball into basket. Phi Tieu / Bong Bóng, Bắn Súng.Tạt Lon. Thảy Cổ Thảy cổ Chai: Ném Banh through holes. Shuffle Board. Bắn Tên, Gold Fish.. 3 Blind Mice. Bên ngoài trời. Jumping. Obstacle course

6. Vé số với lô độc đắc chiếc xe Minivan Caravan 2014. Hạng nhất: 2 vé khứ hồi Cancun 5 ngày. Hạng nhì: TV 52” Samsung. Hạng ba: Smartphone Notes Samsung. 10 lô an ủi: Trị giá 100$ cho mỗi lô (Gift certificate).

7. Cùng đi Hội Chợ, cũng là lúc tham dự các Thánh Lễ của Chúa Nhật đầu tháng 10 (tháng kính Đức Mẹ) có dâng hoa sau các Thánh Lễ, năm nay vẫn có thánh lễ bình thường của ngày Chúa Nhật: 6 giờ chiều thứ Bảy, 7 giờ 30 sáng Chúa Nhật, 9 giờ, 10 giờ 45, 6 giờ chiều và 9 giờ tối.

Ngày thứ Bảy 4/10/2014, Bắt đầu sau thánh lễ sáng lúc 8 giờ 30, cộng đoàn được mời gọi tiếp tục cầu nguyện cho niềm vui luôn trọn vẹn. Mặc dầu quý Hội Đoàn đã mệt nhoài với một đêm vật lộn với sự tiếp đón, buôn bán và cung cấp thức ăn và nhất là thu dọn cho sạch đẹp chờ một ngày mai đến. Nhưng sức mạnh của người Mẹ trong bài Hát Về Bên Mẹ La Vang ” Đây Mẹ La Vang tay nắm tay mang con cái Việt Nam còn đó” Anh Chị Em tiếp tục hành trình phục vụ cho muôn người.

Một buổi tối chưa từng thấy, có một cha từ Việt Nam đến nói rằng, “ Con chưa bao giờ nhìn, gặp được một Hội Chợ có quy củ, bình an và hợp nhất như tại đây. Vâng, từ ban an ninh với 24 cảnh sát địa phương và Ban An Ninh Giáo xứ kết hợp xít xao để không xẩy ra một sự cố nào cho khách đến tham dự. Một Ban Tổ Chức rất chặt chẽ để phân chia công tác cho từng ban ngành đoàn thể cho đến những thiện nguyện viên... mà chắc nơi chúng con tại Việt Nam chưa làm nổi”.

Tất cả các ngả đường những hàng xe, 4 bãi đậu xe mỗi bãi là 2 mẫu đều chật kín chưa kể các lề đường. Sáng hôm nay thứ bảy có một vị hảo tâm đến cung cấp thêm 25 cái bàn và ban trật tự đã đi tất cả các nơi trong ngoài nhà thờ, hội trường để sắp xếp cho một buổi tối thứ bảy trên 2500 người đến ăn uống, lắng nghe và tiếp tục chuyện trò những câu chuyện còn dang dở hôm qua; hay vì quý mến Giáo xứ đã trở lại ngồi cùng bàn đã ngồi. Chương trình văn nghệ rất hay từ những bài hát mà quý ca sĩ đã phục vụ, một vở kịch về tình Mẹ rất đánh động đến lòng người, ngoài những tiếng hát, ảo thuật hay kịch nghệ thì ca sĩ Mai Thiên Vân đã đưa nhiều người ru hồn trong tình Chúa và tình yêu. Một đêm ai cũng tấm tắc ngợi ca ơn Chúa, một đêm đầy tình người, một đêm ghi ấn tượng cho những người từ xa đến hay cả những người trong ban tổ chức” Chưa bao giờ có được Hội Chợ đông và vui như năm nay!”.

Cổng khu vực Giáo xứ đã được đóng lại sau 12 giờ 30, còn lại chỉ là những phu quét hội trường, nhà lều, đó là cha xứ, cha phó cùng những người thiện nguyện viên trong xứ cũng như những người đến từ xa cùng dọn, cùng lau cho một ngày mới sắp ló dạng.

Ngày Chúa Nhật (5/10/2014). Các thánh lễ đã được cử hành thường lệ, mọi người từ khắp nơi đến tham dự và sau lễ được quý cha mời ghé lại Nhà Lều để cùng nhau ăn uống và thi đua nhân tài ca hát. Đặc biệt trong thánh lễ 9 giờ, cha xứ đã dâng, có ý cầu nguyện cho những vị ân nhân đã từng giúp góp và nhất là những ai đã vì những dịp hội Chợ, nay đã qua đời, được cha xướng tên trong thánh lễ. Cũng thế, sau lễ trước khi ban phép lành, cha chào đón những người ở xa và công bố một tin vui về số tiền thu được trong 2 đêm thứ sáu và thứ bảy. Được mời sang Nhà Lều, những bạn trẻ, thanh niên, cụ già đã từng tập luyện từ gia đình bằng Karaokê giờ đây tha hồ trình diễn nhất là các bạn trong các ca đoàn vừa bán hàng quán vừa thay nhau lên sân khấu để trình diễn những nhạc phẩm thật hay không khác gì những ca sĩ.

Buổi chiều đến những diễn tiến thật nhộn nhịp rầm rập đến từ xa và cộng thêm hơn 700 người từ thánh lễ 6 giờ chiều ùa vào tiếp tục ăn uống nên có những hàng quán đã không còn thức ăn để bán.

Tối nay, tối văn nghệ đặc sắc với sự có mặt của ca sĩ Quốc Khanh, Như Ý, Thúy Vi, Henri Chúc với những bản nhạc thật vui nhộn, những nhịp múa và trống lân của các em đã làm nổI bật sự cộng tác của các bạn trẻ với người lớn qua bản vũ múa trăm trứng làm cho mọi người đều nán lại thật đông không muốn ra về.

Chương trình văn nghệ được xen kẽ bằng những lô vé số an ủi, nhất, nhì, ba và cuối cùng cha xứ được mời lên lựa một cuống vé có số trúng một chiếc xe Van Caravan đời 2014 (lô độc đắc). Trước khi rút số, cha xứ hỏi xem có ai muốn trúng giơ tay lên, có nhiều người giơ tay lên, cha xứ hỏi thêm một lần cho bên không muốn trúng, ai không muốn trúng, đã có nhiều người giơ tay lên, thế là ngài cảm ơn cả hai bên. Bên muốn trúng thì cha cầu mong cho được trúng để chở ông bà nội ngoại vợ chồng con cháu đến với thánh đường học Việt ngữ, Giáo lý và dâng thánh lễ. Còn những người không muốn trúng ngài nói lời cám ơn vì đã muốn góp phần mua vé số này như là quà tặng cho Giáo xứ, mọi người đều vỗ tay.

Ngay sau khi công bố lô độc đắc, bà chủ tịch hội đồng tài chánh đã công bố số tiền thu được. Ông trưởng ban tổ chức cám ơn Chúa tri ân nhau và hẹn gặp lại sang năm vào ngày giờ này. Cha xứ cùng với mọi người hát bài “Bên Mẹ La Vang Con Sẽ Bình An” để kết thúc chương trình trong trang trọng và biết ơn.

Thời tiết tốt, người người đông đúc, ai ai cũng hân hoan cám tạ ơn Chúa, Mẹ Maria Thánh Cả Giuse vì “làm bởi ta, cho bời Chúa”.

Hình ảnh dưới đây do ông Joseph Ký Nguyễn thực hiện:

https://www.flickr.com/photos/23686708@N05/sets/72157647977466507

Tường trình hình ảnh ngày bế mạc do BS Ánh Đỗ, MD. và Joseph Ký Nguyễn cung cấp:

https://www.flickr.com/photos/23686708@N05/sets/72157648031080750