Được sự hổ trợ của Cha Tổng thư ký Ủy Ban Nghệ thuật Thánh HĐGMVN, Cha bề trên giám tỉnh dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam - Linh mục Vinh Sơn Phạm Trung Thành, họa sĩ Peter lê đã cho triển lãm 117 tác phẩm nghệ thuật, như những bông hoa xinh đẹp dành dâng tặng 117 vị Thánh Tử Đạo Việt Nam mà họa sĩ đã ấp ủ từ nhiều năm qua.

Hình ảnh

Trước giờ khai mạc triển lãm, vào lúc 16g30 thứ năm, ngày 30.10.2014 tại nhà Nguyện của Giáo Xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, số 38 Kỳ Đồng, Quân. 3, TP. HCM. Thánh lễ gồm 5 quý Cha đồng tế, dưới sự chủ tế của Lm. Vinh Sơn Nguyễn Trung Thành. Trong bài Tin Mừng, Cha Vinh Sơn đã chia sẻ, sống luôn là cuộc chiến đấu giữa ánh sáng và bóng tối, tham gia vào cuộc chiến đấu, với 3 khí cụ mang lại bình an, hạnh phúc cho con người là “Sống với Thắt Đai Chân Lý, Áo Giáp Sự Công Chính, Chân Đi Giày hăng say loan báo Tin Mừng”. Sứ mạng của người nghệ sĩ, không chỉ là thổi cảm xúc mà còn thổi cả Ơn Cứu Độ của mình vào tác phẩm nghệ thuật để đươc lan tỏa đến mọi người… Tin Mừng là chân lý thì không thay đổi, nhưng ngày nay chúng ta phải làm mới cách loan báo tin mừng, bằng con tim, bằng cấu trúc ngôn ngữ…ngôn ngữ mới, đó là ngôn ngữ nghệ thuật.

Sau Thánh lễ, là phần khai mạc Triển Lãm tại tiền sảnh Nhà Sách Dòng Chúa Cứu Thế. Trong lễ khai mạc hôm nay, gồm có sự hiện diện của Cha Trưởng Ban văn Hóa Tổng Giáo Phận Sài Gòn - Lm Giuse Nguyễn Hữu Triết - Cha Linh hướng Ban Mỹ Thuật Đa Minh Lm. Giuse Phạm Hưng Thịnh OP - Cha phụ tá Giám tỉnh Dòng Đa Minh Việt Nam, Lm. Vinh Sơn Phạm Xuân Hưng OP - Lm Giuse Đinh Văn Vũ OP - Cha phụ trách Truyền Thông Dòng Chúa Cứu Thế, Lm An Tôn Lê Ngọc Thanh - Lm Phêro Nguyễn Quốc Hoàng - Tu sĩ Điêu khắc Gia Trần Quang Vinh OFM - Sr Maria Trần Thị Thay - Nữ tu Họa sĩ Bích Hằng - Nữ Tu họa sĩ Trần Trang - Nữ tu họa sĩ Vinh Sơn Chung - Quý Sr. Dòng Mến Thánh Giá Tân Lập - Quý Sr. dòng Xi Tô…Cùng các anh em nghệ sĩ Thành viên, cộng tác viên Ban Mỹ Thuật Đa Minh, Nhóm lớp nhiếp ảnh Dominiart, các bạn bè thân hữu, đặc biệt là Cha Giuse Nguyễn Phong Sương từ nhà thờ Chánh Tòa Phú Cường cũng tranh thủ đi mấy mươi cấy số về tham dự lễ khai mạc triển lãm Về Nguồn của họa sĩ Peter Lê Hiếu.

MC Quốc Khánh đã nói lên ý nghĩa của cuộc triển lãm Lê Hiếu: Đây là ngày tưởng nhớ biết bao người đã hy sinh mạng sống đề chúng ta được đón nhận đức tin. Nhìn lên Thánh giá Chúa Kitô, chúng ta cảm nhận được ơn gọi của cái đẹp. “Cái Đẹp là Ơn Gọi tạo hóa đã ban cho người nghệ sĩ qua hình ảnh, họ được Chúa trao cho “Nén Bạc Nghệ Thuật”. Chắc chắn đây cũng là nén bạc phải làm cho sinh hoa kết quả, đúng như ý nghĩa của dụ ngôn các nén bạc... Thánh Gioan Phaolo II”

Trong Phần Phát biểu, Cha Linh Hướng Ban Mỹ Thuật Đa Minh cũng bày tỏ lòng xúc động trước tâm tình của người họa sĩ, với niềm tin tuyệt đối vào Thiên Chúa, Trong 6 năm qua, trưởng ban Mỹ Thuật Dominiart, họa sĩ Lê Hiếu đã say sưa miệt mài sáng tác, cùng các anh em họa sĩ trong và ngoài Công Giáo, tổ chức các cuộc triển lãm thường kỳ của Dominiart và cả triển lãm cá nhân. Xin chúc mừng triển lãm thành công.

Trong phần phát biểu, Cha Vinh Sơn Phạm Trung Thành Chúc mừng 117 tác phẩm của Họa sĩ Lê Hiếu, bằng những tác phẩm nghệ thuật, người nghệ sĩ sẽ mang cái đẹp Chân Thiện Mỹ đến mọi người, Xin chúc mừng triển lãm.thành công.

Trước sự quan tâm, và những lời khích lệ của các vị chủ chăn, họa sĩ Lê Hiếu thật sự xúc động, cảm ơn sự hổ trợ của Cha Tổng Thư Ký Uy Ban Nghệ Thuật Thánh - HĐGMVN. Sự động viên khích lệ và luôn đồng hành của Cha Linh Hướng Ban Mỹ Thuật Đa Minh, cùng tất cả sự chung tay góp sức của anh em bạn bè, để tổ chức cuộc triển lãm Về Nguồn, mượn lời một bài hát của Nhạc sĩ họ Trịnh “...Bao nhiêu năm rồi còn mãi ra đi, đi đâu loanh quanh cho đời mỏi mệt, trên hai vai ta đôi vầng nhật nguyệt, rọi suốt trăm năm một cõi đi về...” họa sĩ Lê Hiếu đã kết lời phát biểu cho buổi triển lãm VỀ NGUỒN. của mình

117 tác phẩm gồm bộ tranh 14 Chặng Đường Thánh Giá, 14 Chặng Đường Phục Sinh và 20 Mầu Nhiệm Mân Côi, cùng với 67 tác phẩm Loan Báo Tin Mừng Yêu Thương, niềm vui trong ngày khai mạc được khởi sắc với 4 tác phẩm được khách thưởng lãm chọn mua trong buổi tối khai mạc.