Expo 2015 diễn ra tại Milan đã được khai mạc hôm thứ Sáu 1 tháng 5 trong bối cảnh các cuộc đụng độ bạo lực giữa cảnh sát và những người phản đối biến cố này. Cuộc triển lãm quốc tế Milan được tổ chức dưới dạng một hội chợ tương tự như hội chợ quốc tế đã diễn ra tại Thượng Hải năm năm trước đây.

Cảnh sát đã phải bắn hơi cay và xịt nước vào những người biểu tình. Đáp lại, những người biểu tình đeo mặt nạ đã ném đá, đập vỡ cửa sổ và đốt nhiều xe và những thùng rác trong cuộc biểu tình gọi là “No Expo”. Cuộc biểu tình này đã quy tụ khoảng 30,000 người tham dự.

Lính cứu hoả đã phải dùng vòi rồng để dập tắt nhiều đám cháy, trong đó có cả một vụ hoả hoạn dữ dội tại một chi nhánh ngân hàng. Những người biểu tình đã viết trên bức tường ngân hàng dòng chữ nguệch ngoạc: "Các ngươi đã lột da chúng tôi, hôm nay các ngươi phải trả"

Những cảnh bạo lực này là khởi đầu cay đắng cho cố gắng của Ý muốn dùng hội chợ này như một đòn bẩy kinh tế. Hầu hết các hạn mục của hội chợ đã được hoàn thành vào giờ chót sau những quan ngại là tình trạng tham ô trầm trọng có thể khiến cho hội chợ không thể khai mạc đúng ngày 1 tháng 5.

Trong diễn văn khai mạc, thủ tướng Matteo Renzi khẳng định rằng Milan và Italia đã bất chấp những lời chỉ trích rằng họ sẽ không thể khai mạc đúng thời hạn.

Ông Renzi nói:

"Họ nói chúng tôi sẽ không bao giờ thực hiện nổi điều này nhưng ngày nay hội chợ triển lãm này là một thực tại. Trong những tháng tới, thế giới sẽ được nếm những hương vị và đặc sản của Ý nhưng đặc biệt là khát vọng thâm sâu của đất nước này muốn viết nên một chương mới của hy vọng".

Trong 6 tháng tới, các nhà tổ chức hy vọng sẽ có 20 triệu khách viếng thăm Expo 2015 với một doanh thu khoảng 10 tỷ Euros.