NHẢ THƠ KIÊN GIANG

Lạy Chúa ! Con là người ngoại đạo,
Nhưng tin có Chúa ở trên cao ,
Trong lòng con , giữa màu hoa trắng,
Cứu rỗi linh hồn con , Chúa ơi !


Nhà thơ đã qua đời tại bệnh viện Nguyễn tri Phương ,quận 5, tp HCM. thọ 86 tuổi . Tên thật nhà thơ là Trương khương Trinh, sinh tại tỉnh Rạch giá (bây giờ là Kiên giang ) .
Là nhà thơ với các tác phẩm : Hoa trắng thôi cài trên áo tím ( !962) (Lạy Chúa con là người ngoai đạo), Lúa sạ Miền Nam ( 1970), Quê hương thơ ấu . I6 vở tuồng Cải lương, trong đó vở kịch “Người vợ không bao giờ cưới” đã giúp Thanh Nga đóng vai xuất sắc đoạt giải Thanh Tâm và trở thành ngôi sao trong làng cải lương .
Thời học trò, ông học ở Cần thơ, học trường tư thục Nam Hưng . Cậu học trò nầy dốt toán, giỏi văn, chuyên làm giùm luận văn cho chúng bạn,.. Cậu để ý tới cô NH thường mặc áo bà ba trắng, quần đen, mang guốc gỗ. Cậu đã từng lẽo đẽo đi theo cô đến tận nhà cô ở xóm nhà thờ . Có lần không có tiền xe về quê, Nh gửi tiền cho . Đi kháng chiến, một anh bạn cho biết :” Con Tám NH vẫn chờ mầy đó”. Có dịp qua Cần thơ, Cậu tới nhà cô NH, xin phép gia đình cho cậu nói truyện . Sau Cậu nghe tin NH đi lấy chống, sinh con đặt tên ghép NH và cậu. Ông chồng biết, nổi ghen… Sau nầy nhà thơ biết chuyển đổi bốn câu thơ :

Xe tang đã khuất nẻo đời ,
Chuông nhà thờ khóc tiễn người ngàn thu,
Từ nay tóc rũ khăn sô,
Em cài hoa tím trên mồ người xưa .


thành kết :

Lạy Chúa ! Con là người ngoại đạo,
Nhưng tin có Chúa ở trên trời,
Trong long con giữa mùa hoa trắng,
Cứu rỗi linh hồn con, Chúa ơi !


Trong tháng linh hồn nầy, Đức Giáo hoàng Phanxicô gặp khách hành hương (O2- 11 -2014) kêu gọi cầu nguyện cho nhưng ngưởi qua đời có thể là nhửng tín hữu , người nguổi lạnh, khô khan, những người chưa biết Chúa, những người chống lại Chúa .

Chắn chắn là lời cầu xin của nhà thơ (Lạy Chúa con là người ngoại đạo ) được Chúa đón nhận cách đặc biệt .