HẠT MẦM KỲ DIỆU

Quan sát vũ trụ thiên nhiên quanh ta, có biết bao điều kỳ diệu mà con người không sao hiểu nổi. Ngày nay, khoa học kỹ thuật rất phát triển, nó đã giúp con người giải thích được nhiều điều bí ẩn. Thế nhưng vẫn có những điều kỳ diệu mà khoa học không sao giải thích được. Một ví dụ điển hình và rất thực tế đối với mỗi người chúng ta đó là hạt mầm. Một hạt mầm tuy rất bé nhỏ nhưng lại chứa đựng biết bao điều kỳ diệu.

Trong thiên nhiên có biết bao loài cây cối, thảo mộc. Mỗi loài đều sinh trưởng và phát triển theo cây nào giống đó. Mỗi cây đều sinh ra hoa quả tùy theo loài. Khi ta cầm và quan sát một hạt bất kỳ, ta nhận thấy nơi chúng có những điểm chung này: hạt khá nhỏ bé, có nhiều hạt chỉ bé tí ti. Thế nhưng trong những hạt bé tí ấy lại chứa đựng một mầm sống và chất dinh dưỡng khác nhau. Có nhiều loại hạt dùng để làm thực phẩm cho con người. (hạt lúa, hạt bắp, hạt đậu….) Có những hạt dùng làm thực phẩm cho chim trời, cá biển và các loài động vật. Có nhiều loại hạt còn dùng để làm thuốc chữa bệnh cho con người. Nhưng cũng có những hạt khi ăn phải thì có thể bị ngộ độc và ảnh hưởng tới tính mạng. Nếu được chế biến thích hợp, thì nhiều loại hạt còn cho nhiều công dụng khác nhau. Cũng chính những hạt đó, khi gặp điều kiện thuận lợi thì sẽ nảy mầm thành cây mới.

Ngày nay khoa học phát triển nhiều mặt. Khoa học giúp cải thiện đời sống con người rất nhiều. Các nhà khoa học thể phân tích tường tận một hạt có cấu tạo thế nào. Có bao nhiêu thành tố dinh dưỡng trong đó. Nhưng khoa học không thể tạo ra một hạt mầm tự nó có mầm sống. Nhiều người cho rằng, đó là sự kỳ diệu của thiên nhiên. Còn người có niềm tin tôn giáo thì lại lý giải theo một cách khác. Khoa học có phát triển đến mấy thì vẫn có những giới hạn mà khoa học không thể vượt qua.

Cụ thể hơn, ta nhìn một hạt lúa, hay còn gọi là hạt thóc. Nó nhỏ hơn so với rất nhiều loại hạt, nhưng nó lại ẩn chứa biết bao điều kỳ diệu và lý thú. Hạt thóc là thức ăn bổ dưỡng cho nhiều loại chim trời. Khi bóc võ trấu bên ngoài ra, thì phần ruột bên trong được gọi là hạt gạo. Hạt gạo đó chứa nhiều protein, là một loại chất dinh dưỡng cần thiết cho con người. Nó cũng được dùng làm thức ăn cho nhiều loại gia súc gia cầm. Khi nấu thành cơm, đem cơm ủ lên men, ta có thể chế biến thành rượu để uống. Ta đem hạt gạo xay thành bột, thì ta sẽ làm được nhiều loại bánh thơm ngon. Cũng một hạt lúa đó, nếu ta đem ủ nơi một môi trường thích hợp và thuận lợi, hạt lúa ấy sẽ nãy mầm thành một cây lúa mới đầy sức sống. Dù ngày hay đêm, cây lúa vẫn âm thầm mọc lên. Thật kỳ diệu biết bao!

Những điều trông có vẻ rất tự nhiên và tầm thường đó lại luôn ẩn chứa những điều kỳ diệu bên trong. Nếu ta quan sát và để ý, thì có biết bao điều kỳ diệu đang xảy ra mỗi ngày quanh ta. Khi chiêm ngắm những điều kỳ diệu ấy, bạn có bao giờ tự hỏi: “tại sao lại xảy ra được như vậy? Ai đã và đang điều khiển quy luật mà nhiều người cho đó là luật tự nhiên của trời đất này?” Chắc chắn một điều, tất cả quy luật ấy chịu chi phối và điều khiển bởi một quy luật lớn hơn, và quy luật lớn hơn đó là gì? Mỗi người hãy tìm ra câu giải đáp thích hợp cho riêng mình bạn nhé.

Giuse Vĩnh Tuấn

Khóa 6 ĐCV Thánh Giuse Xuân Lộc