Hôm 04/12/2014, Tổng thống Mozambique Armando Emilio Guebuza đã hội kiến lần đầu tiên với Đức Giáo Hoàng tại Vatican. Trong cuộc hội kiến ngắn, hai vị đã thảo luận về bất bình đẳng xã hội, đói nghèo và giải trừ quân bị.

Hai vị lãnh đạo cũng thảo luận về vai trò của Giáo Hội trong việc thúc đẩy hòa bình và hòa giải, nhất là trong bối cảnh những bạo lực quá khứ trên đất nước này. Mozambique giành độc lập vào năm 1975, sau đó đã rơi vào cuộc nội chiến kéo dài 15 năm.

Sau khi giới thiệu đoàn tùy tùng của mình với Đức Giáo Hoàng, Tổng thống đã tặng Đức Giáo Hoàng một bức tranh đầy màu sắc mang tên "Tạ ơn mẹ", do nghệ sĩ André Macie thực hiện. Đức Giáo Hoàng đã trao tặng vị Tổng thống một bản sao Tông huấn Niềm vui Phúc Âm của ngài cùng với một huy chương Thánh Martin thành Tours.

Mozambique là một trong những nước nghèo nhất và có tỷ lệ tử vong trẻ sơ sinh cao nhất thế giới. Giáo Hội điều hành hàng loạt các tổ chức bác ái ở đất nước này để giúp những người nghèo. Theo ước tính, Mozambique có 28 phần trăm dân số là người Công Giáo.