CÓ TIN VUI GIỮA MÙA VỌNG

Ta đang đi giữa mùa Vọng, mùa trông chờ Chúa đến và rồi giữa mùa Vọng năm nay ta lại có tin vui. Trong tình hiệp thông, trong sự liên đới và nhất là trong tình bác ái, niềm vui này phải chăng là niềm vui của những ai hướng tới hòa bình, yêu chuộng hòa bình.

Hẳn nhiên, ai cũng biết rằng giữa những cường quốc thường có những mâu thuẫn khác nhau, có khi là kinh tế, có khi là chính trị. Những mâu thuẫn ấy có khi đến từ sự hiểu lầm, có khi đến từ sự muốn làm bá chủ thế giới, có khi muốn thôn tính nước nhỏ hơn nước của mình.

Trên các phương tiện truyền thông, ngày mỗi ngày, ta thấy không ít những cuộc xung đột lớn nhỏ xảy ra trên khắp thế giới. Tất cả những cuộc xung đột ấy để lại không ít đau thương cho nhiều người dân vô tội.

Tình hình căng thẳng giữa Hoa Kỳ và Cuba chắc có lẽ ai cũng thấy và cũng biết. Hoa Kỳ và Cuba đã cắt đứt mọi liên hệ ngoại giao kể từ năm 1961. Mỗi bên phải bảo vệ những "lợi ích" cuả mình qua trung gian các đại sứ quán cuả những nước khác.

Suốt chặng đường dài nửa thế kỷ Hoa Kỳ đã cấm vận với Cuba. Đứng trước tình hình căng thẳng ấy, hẳn nhiên nhiều người rất quan ngại và nhất là hai đất nước vẫn giữ thái độ 'thù địch' từ cuộc 'Chiến Tranh Lạnh'.

Dĩ nhiên, Tòa Thánh, với tinh thần yêu chuộng hòa bình, Tòa Thánh vẫn muốn tất cả các nước trên thế giới xóa bỏ đi hận thù, tiến lại gần nhau hơn. Với tâm tình đó, bên cạnh lời cầu nguyện, Tòa Thánh cũng tìm cách này hay cách khác để làm thắt chặt tình liên đới giữa những nước có mâu thuẫn với nhau, Tòa Thánh hẳn nhiên muốn là sứ giả của hòa bình, sứ giả của yêu thương như lời mời gọi của Thầy Chí Thánh Giêsu.

Trong những nổ lực của mình, có khi sớm hay muộn, có khi phải mất nhiều thời gian và nhiều cuộc thương thuyết và rồi Tòa Thánh cũng đặt niềm hy vọng vào sự cố gắng của mình. Chúa đã không để cho lời nguyện, nổ lực xây dựng hòa bình của Tòa Thánh ra vô ích.

Tưởng chừng mất hy vọng trong thời gian dài căng thẳng giữa hai đất nước nhưng rồi qua lời cầu nguyện, qua nổ lực trung gian của Tòa Thánh, tất cả mọi sự tưởng chừng không thể nhưng đã thành sự thật. Niềm vui đến ngay giữa mùa Vọng năm nay.

Cách đây không lâu, gần như tất cả các cơ quan truyền thông trên thế giớ đã loan tin về việc Toà Thánh âm thầm làm trung gian giữa Hoa Kỳ và Cuba. Tòa Thánh đã mở nhiều buổi họp tại Vatican từ 18 tháng qua Kết quả như mong đợi là hai quốc gia đã phá tan đi tảng băng lạnh lùng suốt nhiều thập kỷ qua.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô và Toà Thánh đã đóng một vai trò tối quan trọng. Toà Thánh không chỉ đơn thuần đóng vai chủ hội các cuộc đàm phán mà còn tham gia trực tiếp vào chi tiết bàn thảo. Cuộc họp nhằm mục đích mở lại liên hệ ngoại giao đã được tổ chức tại Vatican vào mùa Thu vừa qua.

Ca hai vị tổng thống của Hoa Kỳ và Cuba đã cùng công bố tiến tiến trình hòa bình đầu tiên này. Tổng Thống Obama công bố vào buổi trưa và Tổng Thống Cuba Raul Castro gửi một thông điệp tới quốc dân trên hệ thống truyền hình cuả Cuba.

Tại Tòa Bạch Ốc, ông Obama tuyên bố: "Chúng ta sẽ kết thúc cách tiếp cận lỗi thời cuả nhiều thập kỷ qua, đã không giúp ích gì cho quyền lợi cuả Hoa Kỳ, và thay vào đó chúng ta sẽ bắt đầu bình thường hóa mối quan hệ giữa hai nước".

Thời gian không dài mà cũng không ngắn cho sự chờ đợi và hy vọng. Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã đóng vai trò trung gian để rồi cuộc đàm phán cuối cùng đã kết thúc tốt đẹp tại Vatican do Ngài đề xướng và chủ sự.

Kết quả thật đẹp : hai vị Tổng Thống Obama và Raul Castro đã đồng ý xoá bỏ những bất đồng từ nhiều thập niên trước trong một cuộc điện thoại trực tiếp dài 45 phút. Tin vui cho cả hai nước và cho nhiều niềm hy vọng lần đầu tiên sau hơn 50 năm.

Với kết quả này, chúng ta lại tiếp tục nổ lực cầu nguyện cho các tiến trình xây dựng hòa bình trên thế giới.

Vui mừng và hy vọng, đó chính là tâm tình và nổ lực cố gắng của mỗi người, đặc biệt là người Kitô hữu. Và vì thế, ta vui vẻ tiến bước giữa cuộc đời dẫu rằng có đó, còn đó những khó khăn thử thách của cuộc đời vì tin rằng Chúa vẫn đồng hành với ta.

Cùng trong tâm tình đó, ta lại trao dâng tất cả niềm hy vọng của chúng ta vào Đấng Cứu Độ trần gian mà chúng ta chuẩn bị mừng Đại Lễ Giáng Sinh. Vẫn hy vọng cho thế giới ngày mỗi ngày bớt đi hận thù, chia rẽ để xích lại gần nhau, yêu thương nhau hơn.

Tiến trình hòa bình giữa Mỹ và Cuba chính là món quà Giáng Sinh thật ý nghĩa mà Hoàng Tử Bình An muốn trao tặng cho nhân loại. Những người lòng ngay sẽ nhận được ơn Bình An mà Thiên Chúa yêu thương trao tặng.

Vinh danh Thiên Chúa trên trời,

Bình an dưới thế cho người thiện tâm.

Micae Bùi Thành Châu