Hoà trong bầu khí vui tươi, thanh bình đang lan toả của những ngày xuân mới 2015, đặc biệt là năm tân phúc âm đời sống giáo xứ và cộng đoàn thánh hiến. Niềm vui đó được nhân lên gấp bội với Giáo xứ Hội Nguyên hôm nay, bởi vì hôm nay 14.01.2015 Hội Nguyên mừng ba sự kiện đặc biệt:

- Nhận bằng quyết định thành lập Giáo xứ
- Đón nhận Cha Tân Quản xứ
- Mừng lễ Đức Maria Mẹ Thiên Chúa, bổn mạng giáo xứ.

HÌnh ảnh

Đúng 8g15, đoàn rước bắt đầu từ nhà phòng giáo xứ tiến ra nhà thờ. Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp chủ tế thánh lễ. Đồng tế với Đức Cha có Cha Gioan Baotixita Ngô Năng – Tân quản xứ Hội Nguyên và đông đảo quý Cha trong và ngoài giáo hạt. Trong thánh lễ hôm nay còn có sự hiện diện của bà con Giáo xứ Trung Song – quê hương của Cha tân quản xứ, Giáo xứ Mẹ Thuận Nghĩa và quý khách xa gần.

Trước thánh lễ, Cha quản hạt Antôn Nguyễn Văn Đính đọc quyết định thành lập Giáo xứ Hội Nguyên, bằng bổ nhiệm Cha Tân Quản xứ Hội Nguyên.

Năm 2014 là năm Giáo xứ Mẹ Thuận Nghĩa vừa tròn 100 tuổi, cũng là năm giáo xứ Hội Nguyên được tách từ Giáo xứ Mẹ Thuận Nghĩa (Đức Giám Mục Giáo phận đã ký quyết định thành lập giáo xứ Hội Nguyên ngày 05 tháng 11 năm 2014). Nhìn lại chặng đường đã qua, giáo dân nơi đây cảm nghiệm sâu xa tình thương và sự quan phòng của Thiên Chúa, sự nâng đỡ dìu dắt của Bề Trên Giáo phận và các mục tử được Bề Trên sai đến coi sóc chúng con.

Trong dịp trọn đại này, cộng đoàn Giáo xứ Hội Nguyên thành kính tri ân Bề trên giáo phận Vinh qua các thời kỳ: Đức Cha quá cố Phêrô Trần Xuân Hạp, Đức Cha Phaolô Maria Cao Đình Thuyên, đặc biệt cộng đoàn tri ân Đức Cha Phaolô đương nhiệm. Nhờ sự quan tâm của Đức Cha mà ba giáo họ Thượng Trung Hạ Nguyên hôm nay được nâng lên hàng giáo xứ.

Cộng đoàn Giáo xứ cũng tri ân quý cha đã và đang coi sóc giáo xứ. Trước hết, cộng đoàn xin bày tỏ lòng biết ơn đối với cha cố Phaolô Nguyễn Minh Trí, chính cha là người đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng cơ sở vật chất của 3 giáo họ, đây là tiền đề cho việc thành lập giáo xứ mới hôm nay. Cộng đoàn chân thành tri ân Cha cố Antôn Phạm Đình Phùng, cha Phêrô Lê Nam Cao, cha Phêrô Trần Phúc Chính, cha Phêrô Đậu Đình Triều, Cha Phêrô Nguyễn Văn Sơn, quý cha đến từ tỉnh dòng Ngôi Lời, dòng Phanxicô… các Ngài đã hướng dẫn, coi sóc, dạy dỗ, ban các Bí Tích và giúp đỡ giáo dân nơi đây ngày càng trưởng thành hơn trong đời sống đức tin. Cách đặc biệt, cộng đoàn tri ân cha quản xứ, quản hạt Antôn Nguyễn Văn Đính, cha Phêrô Nguyễn Văn Duyệt quản nhiệm, quý cha đã củng cố đền thờ tâm hồn mỗi người trong giáo xứ, nhất là lo trước, liệu sau chuẩn bị cho ngày đại lễ này được thành công tốt đẹp.

Trong bài cám ơn, vị đại diện Hội Đồng Mục Vụ Giáo xứ cũng bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với các bậc tiền bối và những ai đã có công trong việc hình thành và phát triển Giáo xứ Hội Nguyên như ngày hôm nay. Vị đại diện cũng nói lên nỗi vui mừng khi được đón nhân Cha Tân Quản Xứ: “Chúng con vui mừng khôn kể xiết vì chúng con vừa được nhận quyết định thành lập giáo xứ, vừa được Đức Cha bổ Nhiệm Cha làm Cha Tân Quản xứ của chúng con. Chúng con cám ơn Cha đã chấp nhận về đây với chúng con. Cha là Cha xứ Tiên Khởi của chúng con. Kính thưa Cha, Giáo xứ Hội Nguyên vừa mới được thành lập, đang bước những bước chập chững vào đời, cần người dìu dắt hướng dẫn. Chúng con tin tưởng trong thời gian tới, Cha sẽ giúp giáo xứ chúng con bước những bước dài và chững chạc trong đời sống đức tin, để giáo xứ chúng con không thua chị kém em. Chúng con xin hứa sẽ cộng tác và đồng hành với Cha để xây dựng một giáo xứ hiệp nhất yêu thương như Chúa và Bề Trên Giáo phận mong muốn”.

Hướng về Giáo xứ Mẹ Thuận Nghĩa, vị đại diện nói: “Kính thưa giáo xứ Mẹ Thuận Nghĩa, Giáo xứ Mẹ chúng ta được thành lập năm 1914. Và năm 1919, Mẹ đã sinh ra người con thứ nhất là Giáo xứ Cồn Cả. Năm 2005, Mẹ đã sinh ra người con thứ hai là là giáo xứ Thuận Giang và trọn 100 năm tức là năm 2014, mẹ đã sinh ra người con thứ ba là giáo xứ Hội Nguyên chúng con. Điều đó nói lên sự trưởng thành theo quy luật- con khôn thì rời mẹ- cái điều mà bao nhiêu năm qua Mẹ Con ta mong ước đợi chờ thì hôm nay đã trở thành hiện thực. Trong giờ phút linh thiêng này, chúng ta tin tưởng rằng Chúa sẽ tiếp tục ghi vào lòng của mỗi người 2 giáo xứ chúng ta dấu ấn tình thương của Ngài qua bàn tay Đức Cha và Quý Cha. Chúng con cảm ơn xứ Mẹ đã cưu mang, hướng dẫn, nâng đỡ để chúng con trưởng thành như ngày hôm nay”.

Thật cảm động khi đại diện Giáo xứ Mẹ Thuận Nghĩa lên trao quà và tặng hoa cho Giáo xứ Con Hội Nguyên. Cử chỉ này nói lên niềm vui và tình thương của người Mẹ trước sự trưởng thành của con cái.

Sau tâm tình của Cha Tân Quản xứ, là lời huấn từ của vị Cha chung Giáo Phận. Ngài nhắn nhủ cộng đoàn cộng tác với Cha Tân quản xứ để xây dựng một giáo xứ vững mạnh, sống tinh thần hiệp nhất yêu thương và có tinh thần truyền giáo như thư chung Hội Đồng Giám Mục Việt Nam mời gọi.

Giáo xứ Hội Nguyên gồm ba giáo họ Thượng Nguyên, Trung Nguyên, Hạ Nguyên, có hơn 2700 nhân danh, thuộc hạt Thuận Nghĩa, Giáo phận Vinh.