Tin của các hãng thông tấn AFP và Reuters đánh đi từ Hà nội hôm thứ Sáu cho biết dưới áp lực của cộng đồng quốc tế, giới hữu trách Việt Nam đã quyết định giảm án tù của 3 người cháu của linh mục Nguyễn Văn Lý, một tu sĩ Công giáo bất đồng chính kiến đang bị cầm tù.

Hãng AFP trích lời một viên chức tòa án ở thành phố Hồ Chí Minh nói rằng sau phiên tòa phúc thẩm diễn ra hôm thứ 6, án tù 5 năm và 4 năm của hai anh em Nguyễn Vũ Việt và Nguyễn Quốc Cường đã được giảm xuống còn 32 tháng.

Án tù 3 năm của người chị của họ, là bà Nguyễn Thị Hoa, cũng được giảm còn 4 tháng 6 ngày. Cũng theo lời của viên chức tòa án, bà Nguyễn Thị Hoa đã được thả ra khỏi tù, và hai ông Nguyễn Vũ Việt và Nguyễn Quốc Cường sẽ được phóng thích trong tuần tới.

Cả 3 người vừa kể đã bị tòa án Việt Nam tuyên án tù vào ngày mồng 10 tháng 9 vừa qua về tội mà nhà cầm quyền Hà Nội gọi là lạm dụng các quyền tự do dân chủ, vì đã dùng email và điện thoại để cung cấp thông tin cho những tổ chức của người Việt hải ngoại về vụ án của linh mục Nguyễn Văn Lý và về tình hình tôn giáo ở Việt Nam.

Quyết định giảm án vừa kể đã được loan báo hai ngày sau khi các nhà ngoại giao của Liên hiệp Âu Châu yêu cầu giới hữu trách Hà Nội áp dụng những biện pháp cụ thể để cải thiện tình trạng nhân quyền. Yêu cầu này được đưa ra tại Hà nội trong phiên họp thường niên giữa đôi bên về vấn đề nhân quyền.

Tuần trước, quốc hội Âu Châu và Hạ viện Hoa Kỳ đã thông qua những nghị quyết lên án tệ nạn đàn áp tôn giáo ở Việt Nam. Giới lãnh đạo ở Hà Nội đã có phản ứng giận dữ đối với hai nghị quyết vừa kể và gọi đó là những hành vi can thiệp vào công việc nội bộ của Việt Nam.

Hôm thứ Tư vừa qua, Hội Ân xá Quốc tế cũng đưa ra một thông cáo chỉ trích việc chính phủ Việt Nam dùng an ninh quốc gia như một cái cớ để đàn áp những người bày tỏ trên mạng Internet những ý kiến bất đồng với chính phủ và để bóp nghẹt quyền tự do ngôn luận trên mạng lưới thông tin toàn cầu này.

Một nhà ngoại giao Tây phương ở Hà Nội nói với hãng thông tấn Pháp rằng quyết định giảm án tù cho ba người cháu của linh mục Nguyễn Văn Lý là một tin vui, nhưng vốn dĩ những người này không nên bị tuyên án tù chỉ vì họ đã tranh đấu cho quyền lợi của thân nhân của mình.

Nhà ngoại giao vừa kể nói thêm rằng quyết định của tòa phúc thẩm có thể là một cử chỉ nhượng bộ trước áp lực quốc tế, nhưng ông hy vọng rằng đây cũng là một dấu hiệu cho thấy giới hữu trách Việt Nam thừa nhận rằng những người này không phải là một mối đe dọa cho chính phủ.

Tưởng cũng nên nhắc lại, Linh mục Nguyễn Văn Lý, một người thường chỉ trích những hành vi đàn áp tôn giáo ở Việt Nam, đã bị giam lỏng hồi tháng 3 năm 2001, một tháng sau khi ông viết thư điều trần trước Ủy ban Hoa kỳ về Tự do Tôn giáo Quốc tế của quốc hội Mỹ. Ông đã bị kêu án 15 năm tù hồi tháng 10 năm 2001, nhưng bản án vừa kể đã được giảm còn 10 năm tù hồi tháng 7 vừa qua. (VOA)