"Mọi người Việt Nam từ già đến trẻ, trong nước cũng như hải ngoại, tất cả đều yêu mến Dòng Mến Thánh Giá". Đức Tổng Giám Mục Giuse Nguyễn Chí Linh (ĐTGM Giuse) -Chủ Tịch Hội Đồng Giám Mục Việt Nam (HĐGMVN), đã kết thúc bài giảng như trên trong Thánh lễ mừng 350 năm thành lập (1670-2020) Liên Hội dòng Mến Thánh Giá (LHDMTG), được tổ chức tại Trung tâm Mục vụ Tổng giáo phận Sài Gòn vào lúc 9g30 sáng thứ Hai 05.08.2019.

Thành phần tham dự: Khoảng 600 nữ tu Mến Thánh Giá, đại diện các Hội Dòng Mến Thánh Giá tại Việt Nam, Hoa Kỳ, Thái Lan, Lào và Campuchia. Chương trình buổi khai mạc gồm: Chào mừng, Nghi thức Tưởng niệm Đấng Sáng lập, Thánh lễ và Tiệc mừng.

Chào mừng

Lúc 8g00, nữ tu Maria Phạm Thị Hiền - Chủ tịch LHDMTG – Nguyên Tổng Phụ trách Hội dòng MTG Chợ Quán - đã ngỏ lời chào mừng các tham dự viên và phổ biến các thông tin trong ngày khai mạc cũng như tuần lễ Thường huấn Hè từ ngày 05 đến 09.08.2019.

Tưởng niệm Đấng Sáng lập

Nghi thức tưởng niệm Đức Cha Pierre Lambert de la Motte, Đấng Sáng Lập Dòng Mến Thánh Giá bắt đầu lúc 8g30. Các nữ tu trong Ban Điều Hành LHDMTG Việt Nam và các vị Tổng Phụ Trách của 30 Hội Dòng Mến Thánh Giá thắp hương trước di ảnh Đấng Sáng Lập.

Thánh lễ

Thánh lễ, đỉnh cao của ngày hội, do ĐTGM Giuse chủ tế, đã bắt đầu lúc 9g30, với những ý chỉ: Nhớ về quá khứ với lòng biết ơn; Sống hiện tại với lòng say mê và Hướng đến tương lai với niềm hy vọng.

Cùng hiệp dâng Thánh lễ với ĐTGM Giuse Nguyễn Chí Linh có Đức Giám Quản Giuse Đỗ Mạnh Hùng, Đức Hồng Y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn, Đức Giám Mục Phêrô Nguyễn Văn Đệ, Chủ Tịch Ủy Ban Tu Sĩ HĐGMVN và các linh mục (Lm): Giuse Nguyễn Văn Quang, Chủ Tịch Liên Hiệp Bề Trên Thượng Cấp VN, Giuse Trần Hòa Hưng, Đặc Trách Tu sĩ Tổng Giáo phận Sài Gòn, Stephano Phạm Cao Đích, Chủ Tịch Liên Tu Sĩ, Rôcô Nguyễn Kim Duy, Quản Lý Trung Tâm Mục Vụ Tổng Giáo Phận Sài Gòn và hai Lm khách mời đến từ Campuchia, Lm Laurent Hội Thừa Sai Paris và Lm Hongkong Isaac.

Mở đầu bài giảng, ĐTGM Giuse đã sơ lược qua tiểu sử Đức Cha Phêrô Lambert de la Motte: Năm lên 9 tuổi, ngài nhận được ơn linh hứng: những người yêu mến Thánh Giá Chúa Giêsu nên quy tụ lại thành một hội mang tên Mến Thánh Giá, ba từ này lấy từ đầu đề chương 11, quyển 2 của sách Gương Phúc mà ngài say mê đọc. Ngày 19.02.1670, Đức Cha Lambert đã chính thức nhận lời khấn của hai chị Anê và Paula. Sau Công đồng Đông Dương 1934, các vị chủ chăn của Giáo Hội VN, Đức Tổng Phaolô Nguyễn Văn Bình và ĐHY GB Phạm Minh Mẫn đã phê chuẩn Hiến chương Dòng Mến Thánh Giá với linh đạo Chiêm niệm, Khổ chế và Tông đồ. Từ một nhóm nhỏ ban đầu hiện nay Dòng MTG đã có hơn 8000 nữ tu tại các nước Việt Nam, Thái Lan, Lào, Campuchia, Hoa Kỳ, Úc châu và Âu châu. Các chị làm đủ mọi việc, có mặt trên từng cây số. Dạy Giáo lý cho Dự tòng, Hôn nhân và các Thiếu nhi. Mở các Nhà Trẻ uy tín, được mọi ngành tín nhiệm. Chiếm được thiện cảm của mọi thành phần xã hội lương cũng như giáo.

ĐTGM Giuse đúc kết: Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, chị em MTG có khi đánh đổi bằng giá máu cũng vẫn trung thành với Hội Dòng. Xin hiệp ý với các chị em để tạ ơn Chúa trong Năm Thánh. Với tư cách Chủ Tịch HĐGMVN, tôi xin đại diện cho các Đức cha và mọi người gởi lời tri ân đến các chị em LHDMTG qua câu nói: "Mọi người Việt Nam từ già đến trẻ, trong nước cũng như hải ngoại, tất cả đều yêu mến Dòng Mến Thánh Giá".

Cuối Thánh lễ, Lm Giuse Trần Hòa Hưng công bố ân xá của Tòa Ân Giải Tối Cao do Đức ông Phanxicô Xaviê Cao Minh Dung -Tham tán Phủ Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh đệ trình.

Tiếp lời Lm Giuse, Đức Giám Mục Phêrô Nguyễn Văn Đệ nhắc lại công ơn của Đức Cha Lambert lần đầu đến VN ở tại Phố Hiến đã truyền chức cho 7 Lm và 40 thầy, sau đó sáu ngày đã nhận lời khấn hai nữ tu. Thao thức của ĐGM Phêrô là Đức Cha Lambert không những là đấng sáng lập Dòng MTG mà còn là một trong các vị tiên khởi bề trên ở VN.

Được mời ban huấn từ, ĐHY nói: Khi đọc Kinh Lạy Cha, tôi nhìn tượng Đức Cha Lambert, tôi nghĩ ngài cũng đọc Kinh này nên đã phổ biến tình yêu Chúa đến VN, như một hạt giống gieo vào mảnh đất màu mỡ mọc lên ơn gọi nhiệm mầu. Các gia đình đón nhận tình yêu này nên mới có các nữ tu vào dòng làm tình yêu lớn lên phổ biến đến các nơi khác. Tạ ơn ơn gọi yêu thương cho Dòng MTG. Xin cảm ơn mọi người, các gia đình chị em.

Kế tiếp, ĐGQ Giuse cũng chia sẻ, 360 năm trước Đàng Trong và Đàng Ngoài được thành lập, 10 năm sau Dòng MTG được thành lập. Vấn đề đặt ra là các nữ tu sau 350 sẽ làm gì trong thế giới 4.0 để phục vụ con người hiệu quả nhất? Mến chúc Hội Dòng luôn phát triển.

Xem chùm ảnh

Sau lời chia sẻ, ĐGQ đã Công bố Phép Lành Toà Thánh.

Nữ tu Maria - Chủ tịch LHDMTG, đại diện các chị em trong Hội Dòng cảm ơn ĐHY, các ĐGM và các Lm trong đoàn đồng tế. Nữ tu Maria đã đáp lời ĐGM Phêrô là Hội Dòng sẽ cộng tác về việc lập cơ sở tưởng niệm đấng sáng lập. Và cũng đáp lời ĐGQ Giuse rằng các nữ tu MTG sẽ cố gắng tiến tới 5.0.

Sau lời cảm ơn ĐTGM Giuse, ĐHY và các ĐGM đã ban phép lành toàn xá cho cộng đoàn.

Được biết,

- Theo truyền thống, Khoá Thường Huấn được tổ chức vào tuần đầu của tháng 8 hằng năm
- Đối tượng tham dự: Quý chị Tổng Phụ Trách, quý chị Tổng Cố Vấn, quý chị Phụ trách cộng đoàn, Ban Huấn Luyện... của 30 Hội Dòng Mến Thánh Giá, trong và ngoài nước.
- Khoá Thường Huấn năm 2019 là khoá thứ 32, có gần 500 thành viên tham dự.
- Nữ tu Mến Thánh Giá, theo thống kê năm 2019:
. Khấn sinh: 8.961 chị.
. Tập sinh và tiền tập sinh: 1.094 em.
- Thành viên Hiệp Hội Mến Thánh Giá Tại Thế: trên 10.000 người.

Dòng Mến Thánh Giá đã có 3 năm để chuẩn bị cho sự kiện trọng đại mừng 350 năm thành lập Dòng.

(Nguồn: TGPSaigon.net)