Thư gửi nạn nhân của đường dây buôn bán phụ nữ

Em thân mến,

Lắng nghe câu chuyện của em, tôi xót xa và thương cảm cho số phận u buồn của em. Bằng những giọt nước mắt nghẹn ngào, em chia sẻ với mọi người nỗi khổ tâm của mình để cầu mong tệ nạn buôn bán phụ nữ mà một thời em từng là nạn nhân, ngày nào đó bị xóa sổ. Trong ngày quốc tế phụ nữ 8/3, cả thế giới đều hướng lòng về một nửa của nhân loại để cảm ơn, để hết lòng ca ngợi vẻ đẹp và những đóng góp tích cực của chị em phụ nữ. Ai ai cũng cầu chúc cho người phụ nữ luôn giữ được đức hạnh của tâm hồn, đẹp đẽ của nhan sắc và duyên dáng của lá ngọc cành vàng. Nếu như lịch sử của ngày 8/3 là sự vùng lên của chị em phụ nữ đòi quyền bình đẳng, đòi mọi người tôn trọng nhân phẩm, thì câu chuyện của em vẫn là hồi chuông cho mọi người để ý lưu tâm.

Câu chuyện của em cũng là câu chuyện buồn của nhiều người con gái vốn là nạn nhân của đường dây buôn bán người. Chế độ nô lệ kiểu xa xưa đã không còn hiện diện nữa, nhưng thực tế lại tồn tại nhiều trá hình của chế độ bất công này. Theo như lời em kể, em đã là một nạn nhân của nô lệ như thế. Mới lên 14 tuổi, em đã bị bán vào một “quán làng chơi”. Từ đó cuộc đời em là chuỗi ngày đen tối. Em sống dưới ách thống trị của bà chủ quán và trong sự lăng nhục của “yêu râu xanh”. Em buồn bã, tủi nhục và bất hạnh biết bao! Trước bao nhiêu tấm công và vây hãm, em không có đủ sức lực và thế giá để chống lại những tội phạm dã man vốn đang chà đạp nhân phẩm của em. Em vẫn hy vọng một ngày rất gần có ai đến giải thoát cho em hoàn lương, giúp em đổi mới cuộc đời. Là nạn nhân của chốn “lầu xanh”, em phải ngậm đắng nuốt cay và sống trong lo sợ. Thật may mắn vì còn nhiều người đang ngày đêm tuyên chiến với tệ nạn này. Để ngày hôm đó, họ đã giúp em thoát khỏi lao tù của thân xác và gánh nặng của tâm hồn. Tôi vui mừng vì hôm nay em đang hạnh phúc bên gia đình ấm áp của mình; nhưng tôi lo lắng cho biết bao chị em khác đang bị chà đạp nhân phẩm, bị đổi chác như đồ vật để trục lợi kiếm tiền.

Thượng Đế dựng nên người nam và người nữ tuy khác nhau về nhiều điều nhưng tự do và phẩm giá thì như nhau. Tất cả đều là con người và được quyền mưu cầu hạnh phúc cho chính mình. Đây là điều mà các quốc gia đều thừa nhận trong các văn kiện chính thức. Và đó cũng là ân huệ lớn nhất dành cho từng cá nhân ngay lúc người ấy hiện diện trên mặt đất này. Nhân phẩm ấy lớn đến nỗi không ai có quyền xâm phạm hay tước đi, hay xem người khác như đồ vật để trao đổi kiếm chác. Giả như có ai xâm phạm đến phẩm giá cao quý của con người, thì họ đáng bị lên án và phải trả lẽ công bằng trước nhan thánh Chúa, bị trừng phạt trước tòa án cuộc đời. Ước chi phẩm giá của con người – nhất là trẻ em và phụ nữ vốn dễ bị xâm phạm - được mọi người trân quý và tôn trọng, bởi đó là món quà Thượng Đế dành cho từng người!

Đã đành không ai bị bắt làm nô lệ hoặc bị cưỡng bức làm việc như nô lệ và mọi hình thức nô lệ và buôn bán nô lệ đều bị cấm, nhưng trên thực tế, đồng tiền, với sức mạnh ghê gớm của nó, đã lôi kéo nhiều người đem phẩm giá của chính mình và người khác vào trò kinh doanh buôn bán. Em đã bị ép buộc vào “chốn làng chơi” để trả nợ cho gia đình để rồi đến với em là một cuộc sống cay nghiệt. Vì ngây thơ hay cả tin mà không ít bạn cùng thời với em cũng đã chạy theo vinh hoa của đồng tiền đen tối, của những lời hứa “mật ngọt chết ruồi”. Kết quả là em đã chứng kiến các bạn ấy tủi nhục với cuộc sống tang thương, đớn đau trong chuỗi ngày bệnh tật. Chính em cũng bị xem như trò chơi của cuộc đời. Giá mà em lớn lên trong sự che chở của mọi người, và ai ai cũng ra sức tìm kiếm những đồng tiền lương thiện, thì cuộc đời sẽ mỉm cười với em, hạnh phúc sẽ ở lại với em và cuộc đời em sẽ tuyệt đẹp biết mấy. Đằng này, đường dây buôn người có những mưu mô và sức mạnh lớn lao đã xâm hại đời em, cướp đi biết bao phận người con gái. Qua những chia sẻ đong đầy nước mắt của mình, em mong muốn mỗi người góp một bàn tay, nói lên một lời chống lại tội ác buôn người vốn đang cướp đi nhân phẩm của biết bao trẻ em và phụ nữ. Để một ngày nào đó, cả thế giới đón mừng ngày 8.3 trong chứa chan hạnh phúc.

Chúc em được an lành hồn xác, và tôi tiếp tục cầu nguyện cho em và những nạn nhân của tệ nạn buôn bán người:

Lạy Chúa Giêsu, xưa Chúa đưa tay cứu vớt người phụ nữ ngoại tình, phục hồi nhân phẩm để chị sống bình an. Giờ đây, con tha thiết xin Chúa thôi thúc mỗi người biết tôn trọng nhân phẩm của nhau, nhất là của trẻ em và phụ nữ. Xin Chúa mời gọi mỗi người góp một bàn tay, dấn thân chống lại tệ nạn buôn bán người, để mọi người có thể thực sự sống trong bình an và hạnh phúc như trong vườn Địa Đàng năm xưa theo như ý muốn của Chúa. Amen.

Thủ Đức, 2-3-2015

Giuse Phạm Đình Ngọc, S.J.