NGÀY HỌP MẶT ĐÔNG HƯƠNG DINH CÁT TẠI SÀIGÒN

Tết đến xuân về là thời khắc vàng để sum họp gia đình. Sáng Chúa Nhật, ngày 1 thảng 3 năm 2015, tức 11 tháng giêng năn Ất mùi, đại gia đinh đồng hương Dinh Cát ( Quảng Trị) qui tụ về Nhà thờ Fatima Binh Triệu lần thứ 27, để dâng Thánh lễ Tạ ơn, cầu nguyện cho tổ tiên, ông bà, cha mẹ và bình an trong năm mới. Gần hai trăm năm mươi người đến từ các quận huyện trong thành phố và Long Khánh, Cù Bị, Bà Rịa, Bình Dương, Bình Phước, Đồng Tháp. Bà con có gốc gác Trí Bưu, Hạnh Hoa, Thạch Hãn, Nhu Lý, Kẻ Văn, Gia Môn, An Lộng, Cây Da, Đại Lộc, Hội Yên, Ngô Xá, Vạn Thiện, Gio Linh, Đồng Giám. Di Loan, An Do Tây.

Mọi người hân hoan vui mừng chào đón Đức Tổng Giám mục Saìgòn Phaolô Bùi văn Đọc, Đức Giám Mục Thái Bình Phêrô Nguyễn văn Đệ, những người con ưu tú của đất mẹ Dinh Cát, cùng các Cha Nguyễn Vinh, quản xứ Sông Pha, Cha Phêrô Lê Thanh Phục, dòng Chúa Cứu Thế, truyền giáo vùng Châu Ô, Cha Simon Trương Quỳnh, dòng Thánh Tâm, Cha Giuse Phạm văn Binh,OFM, chánh xứ Antôn, Sàigòn, một người bạn của gia đình Dinh Cát

Đúng 9g30, trong bầu khí thánh thiêng của thánh đường, một hồi chiêng trống vang lên, mọi người hướng về bàn thờ tổ tiên đặt bên trái cung thánh với ánh nến lung linh và hương trầm nghi ngút. Những lễ vật hương hoa, đèn sáp, bánh trái, trầu rượu tượng trưng đầy ý nghĩa về lòng hiếu thảo tri ân sâu sắc của con cháu được thành kính dâng lên đặt trên bàn thờ tổ. Tiếp đó cộng đoàn lắng nghe lời Chúa trích sách Huấn Ca nói rằng đạo hạnh, công đức của tổ tiên ông bà là gia tài quí báu để lại cho con cháu, nhờ đó dòng dõi tồn tại muôn đời, danh thơm mãi lưu truyền hậu thề. Bài văn tế nói lên công đức tổ tiên và đạo hiếu của cháu được đọc qua giọng trang trọng của ông Nguyễn Ánh:

…” Trước bàn thờ tổ tiên, khấu đầu nguyện rằng:

Ôi, sáng láng thay!

Vầng nhật nguyệt muôn phương rạng rỡ,

Rạng ngời thay!

Đức tổ tông muôn thuở sáng ngời …

Nhớ tổ tiên hàng trăm năm trước,

Từ núi Tản, sông Đà, Hồng Lĩnh,

Đất Dinh Cát, châu Ô, dừng chân lập nghiệp …

Nhớ các thánh tuẩn đạo sáng triều thiên:

Thánh Giuse Lê Đăng Thị, cai đội, người Kẻ Văn

Thánh Phanxicô Nguyễn văn Trung, cai đội, người Phan Xá

Thánh Vinhsơn Nguyễn Thế Điểm, quê Ân Đô,

Thánh Simon Phan Đắc Hoà …

Cựu chủng sinh, trùm họ, lang y, con dân làng Nhu Lý …

Nguyện cầu: Ôi kính lạy Chúa Trời, Chúa muôn trùng cao cả

Ngàn trùng chí thánh, Chúa Cả muôn loài

Chúa hằng sống, hôm qua hôm nay và muôn đời

Cho tổ tiên, ông bà và những mgười thân yêu chúng con

Được hưởng mùa xuân vĩnh cửu Thiên đàng

Cùng với Mẹ Maria La Vang,

Mẹ đã đồng hành với tiền nhân Dinh Cát chúng con.

Nghi thức kính nhớ tổ tiên được khép lại với tiếng hát của cộng đoàn “ cây có cội nước có nguồn …sinh ra trong cõi đời nầy ai cũng mang nặng nghĩa mẹ tình cha …”, sau đó bắt đầu Thánh lễ.

Trong phần chia sè lời Chúa, Đức Tổng Phaolô dựa vào ba bài đọc phụng vụ của Chúa Nhật 2 mùa Chay để ca ngợi lòng tin, cậy, mến mà tổ phụ Abraham là mẫu gương tuyệt vời khi sẵn sàng dâng con một mình làm của lễ cho Thiên Chúa. Cầu xin Chúa cho chúng ta bước theo chân tổ phụ một lòng theo Chúa, xin Thánh Thần biến đổi con người chúng ta, cho chúng ta đôi mắt sáng để nhận ra tình thương Chúa, đôi tai thính để lắng nghe lời Chúa, miệng lưỡi khôn ngoan và lòng can đãm để tuyên xưng đức tin, nhất là khi chúng ta là con cháu các vị tử đạo.

Trước khi kết thúc Thánh lễ, cụ Lê Thiện Sĩ, đại diện bà con đồng hương, chân thành bày tỏ lòng cảm mến,biết ơn của bà con đồng hương đối với quí Đức Cha, quí Cha,quí tu sĩ đã đến tham dự ngày họp mặt.,đồng thời thân mến chào bà con khắp nơi tụ về. Trong phần đáp lời, Đức Tổng bật mí là sau khi trao mũ Hồng Y cho Đức Tổng Phêrô Nguyễn văn Nhơn, Đức Thánh Cha Phanxicô nói chuyện khá lâu làm nhiều sốt ruột, nội dung là Đức Thánh Cha muốn sang thăm Việt Nam và linh địa La Vang Dinh Cát có thể là một điểm đến. Xin bà con cầu nguyện ý định của vị Cha chung được thực hiện trong một ngày gần đây.

Trước buổi liên hoan và thánh hoá bữa ăn, Đức Cha Phêrô nhắc nhở bà con dù ở nơi đâu dù làm việc gì bà con không được quên việc khuyên răn dạy dỗ con cái lễ phép với cha mẹ, thảo hiếu với ông bà, thờ kính tổ tiên và trên cùng của tổ tiên là Thiên Chúa. Bà con dùng bữa cơm trưa thân mật tại nhà vòm phía sau Nhà thờ. Như thường lệ, có mục xổ số may mắn, lần nầy hấp dẩn với năm thứ đồ bếp gia dụng và mười voucher mua áo quần Việt Tiến( do ômg Lê Viết Toà, nguyên phó tổng giám đốc công ty Việt Tiến tặng). Những tiết mục văn nghệ xen lẩn những lô số và những chia sẻ tâm tình của các Cha Nguyễn Vinh, Lê Thanh Phúc làm cho bầu khí vui tươi và đầm ấm. Một món quà đặc biệt gởi đến mọi mgười mang về là tập mỏng có tựa đề Bước Theo Thần Khí, tác giả là Đức Tổng Phaolô Bùi văn Đọc.

Phần chúc thọ năm nay có mười ba cụ từ bảy lăm tuổi đến chín mươi tuổi hiện diện được mời lên sân khấu để bà con mừng thọ. Đức Cha Phêrô chúc mừng, tặng quà.

Ngày đồng hương kết thúc lúc 13 giờ. Một ngày để tri ân tiền nhân, để nhắc nhở nhau sống trọn đạo hiếu, để gặp lại nhau trong tình nghĩa quê hương làng xóm. Bà con mãn nguyện ra về và hẹn gặp nhau năm tới lần thứ 27. Xin Mẹ Maria La Vang phù hộ cho đàn con cái Mẹ.

Gioan Lê Cần