Họp Mặt Đồng Hương Thân Hữu Hưng Hóa Miền Nam Lần Thứ 5

Trước đây (1954) và sau này (1990), đã có nhiều bà con gốc Hưng Hóa (Giáo phận Hưng Hóa) di cư vào Nam lập nghiệp, họ sống tập trung khắp các tỉnh thành phía Nam. Giáo sứ Sơn Lộc thuộc Giáo phận Phú Cường là một địa điểm có nhiều bà con sống quây quần từ nhiều năm nay cho cả cũ và mới.

Xem Hình

Được sự chấp thuận của Tòa Giám mục Giáo phận Hưng Hóa, ban Đại diện Hội đồng hương Hưng Hóa đã chọn Giáo xứ Sơn Lộc là điểm họp mặt lần thứ 5. Ngày giờ được tổ chức là 8 giờ 30 ngày 31 tháng 12 năm 2016.

Đức Cha Anphongso Nguyễn Hữu Long - Giám mục Phụ tá Giáo phận Hưng Hóa, đã về Giáo xứ Sơn Lộc rất sớm, Đức Cha cùng ban Đại diện và bà con giáo dân giáo xứ ra viếng mộ các linh mục, tu sĩ và giáo dân gốc Hưng Hóa đã an nghỉ tại nghĩa trang giáo xứ. Nơi đây một vị đại diện đã đọc tiểu sử cùng các công tác mục vụ của các ngài. Sau khi cầu nguyện và thắp hương, Đức Giám Mục đã ban phép lành cho mọi người hiện diện.

Trên đường đi bộ trở về nhà thờ (500 mét), Đức Giám Mục đã có dịp quan sát đời sống của bà con nơi đây và thăm hỏi với một nữ tu Hưng Hóa đang tu học tại Hội Dòng Mẹ Nhân Ái.

Sau lời khai mạc, cha Giuse Phan Trọng Quang - Đặc trách đồng hương, đã có lời chào mừng Đức Cha Anphong, cha xứ Sơn Lộc, quý cha Hưng Hóa và đồng hương cùng bà con giáo dân khắp mọi miền đã về tham dự buổi họp mặt lần thứ 5 này. Trong dịp này, Đức Cha Anphong đã có lời chúc mừng đến cha xứ Sơn Lộc Simon Nguyễn Văn Thu - Tân Tổng Đại diện Giáo phận Phú Cường và trao tặng cha bó hoa tươi thơm.

Tiếp theo chương trình họp mặt, quý đồng hương đã được nghe chia sẻ của các đại diện khắp nơi quy tụ về đây như: Phú Ninh (Tây Ninh), Nỗ Lực (TP. HCM) và nhiều nơi nữa. Đặc biệt, vị đại diện Giáo xứ Sơn Lộc đã chia sẻ tóm tắt tiểu sử hình thành phát triển giáo xứ trong 60 năm qua. Bản chia sẻ đã được bà con vỗ tay tán thưởng. Đan xen với các báo cáo chia sẻ, là các tiết mục văn nghệ của quý soeur thuộc Hội dòng Mẹ Nhân Ái.

Đức Cha Anphong đã có hơn 30 phút để chia sẻ về sự phát triển của Giáo phận Hưng Hóa trong hơn 20 năm qua. Qua chia sẻ của Đức Cha, mọi người có thể hiểu được là:

Giáo phận Hưng Hóa đã được Thiên Chúa ban cho nhiều ơn lành qua lời chuyển cầu của Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội.

Trong năm qua, giáo phận Hưng Hoá đã có thêm một giáo xứ mới, đó là Giáo xứ Điện Biên và tương lai gần sẽ có thêm một giáo xứ nữa được công nhận, đó là Giáo xứ Mường Nhé. Toàn Giáo phận Hưng Hoá đã có 117 linh mục và nhiều chủng sinh, tập sinh đang tu học trong và ngoài giáo phận.

Với một địa bàn rộng lớn gồm 10 tỉnh, trước đây chỉ có 20 linh mục nên việc giữ đạo tốt là điều không thể, nhiều người bỏ đạo hoặc thờ ơ. Việc tái truyền giáo là việc cần thiết và đã đạt được nhiều kết quả tốt, đã có hàng chục ngàn người trở về. Bên cạnh đó, số người tin yêu Chúa ngày một thêm đông nên việc duy trì, phát triển cần nhiều nỗ lực.

Cha Giuse Nguyễn Ngọc Ngoạn - Chánh xứ Giáo xứ Điện Biên, cũng có những chia sẻ về giáo xứ mới vừa được công nhận. Như lời cha Giuse, Giáo xứ Điên Biên được hình thành từ con số 0, nghĩa là không nhà thờ, không nhà xứ. Nhưng cha và bà con nơi đây thật vui mừng vì đức tin đã được công nhận và mong muốn có một nơi phụng thờ Thiên Chúa một cách xứng đáng.

Và trong dịp này, ngày cuối năm dương lịch, Đức Cha Anphongso đã dâng lễ cầu bình an với phụng vụ Lời Chúa cuối tuần Bát nhật Giáng sinh.

Cùng hiệp dâng lễ có cha Simon Nguyễn Văn Thu - Chánh xứ Sơn Lộc, cha Giuse Phan Trọng Quang - Đặc trách đồng hương, cha Phêrô Võ Thức - Đồng hương cao niên, cha Giuse Nguyễn Văn Thanh - Chánh xứ Bình Thuận, cha Đa Minh Hoàng Minh Tiến - Văn phòng Tòa Giám mục Hưng Hóa, cha Giuse Nguyễn Ngọc Ngoạn - Chánh xứ Điện Biên (Hưng Hóa). Tham dự Thánh lễ còn có quý tu sỹ thuộc Hội dòng Mẹ Nhân Ái, Dòng Mân Côi Chí Hòa, Tỉnh dòng Thừa Sai Đức Tin Việt Nam, Dòng Hiến Sĩ Đức Mẹ, Dòng Trinh Vương, v.v. cùng bà con giáo dân đồng hương ước khoảng 350 người.

Qua bài giảng thứ Bảy trong tuần Bát nhật Giáng sinh, Đức Cha Anphong đã thao thức với đoạn Tin Mừng (Ga. 1.1-18): "Người đã đến nhà mình, nhưng người nhà chẳng chịu đón nhận". Đức Cha đã nghẹn lời khi chia sẻ: Người nhà là những người đã nhận biết Chúa, Chúa đã đến không như những gì người nhà mong đợi, vì thế, họ khước từ Chúa. Theo họ, Thiên Chúa đến phải là Đấng đầy quyền uy và để họ cùng được hưởng uy với người khác. Ngày nay, Thiên Chúa cũng đang bị khước từ bởi lòng tham hưởng thụ của con người. Đức Cha mời gọi cộng đoàn hãy cầu nguyện nhiều hơn nữa để cho Lời Chúa thấm đượm vào mỗi người để mọi người có cuộc sống yêu thương, khiêm nhường như lòng Chúa mong muốn.

Sau phần nguyện hiệp lễ, cha Giuse Phan Trọng Quang - Đại diện đồng hương, đã có lời cảm ơn Đức Cha Anphong, cha Simon và quý cha, quý tu sĩ cùng bà con tham dự buổi họp mặt và tham dự Thánh lễ sốt sáng và để cho buổi họp mặt này thành công tốt đẹp. Xin Thiên Chúa chúc lành cho tất cả chúng con.

Thánh lễ kết thúc, cộng đoàn cúi đầu nhận phép lành trọng thể từ tay Đức Giám Mục Anphongso.

Được biết, Đức Cha Antôn Vũ Huy Chương - Giám mục Giáo phận Đà Lạt, cũng về tham dự buổi họp mặt này nhưng vì lý do đường xa nên ngài đến trễ. Trong bữa cơm thân mật, Đức Cha Antôn đã có lời chúc mừng và mong muốn các buổi họp mặt được duy trì mãi trong tình hiệp thông chia sẻ.

Tôma Đỗ Lộc Sơn