Giải đáp phụng vụ: Nói thêm về việc xức tro

Giải đáp của Cha Edward McNamara, Dòng Đạo Binh Chúa Kitô (LC), Khoa trưởng Thần học và giáo sư phụng vụ của Đại học Regina Apostolorum (Nữ Vương các Thánh Tông Đồ), Rôma.

Hỏi: Sau bài viết của chúng tôi ngày 17-2 về việc xức tro, một linh mục đã viết về việc xức tro trên trán như sau:

"Chỉ do sự tò mà mà thôi, xin cha làm cho tôi thấy rõ nguồn gốc của câu trả lời của cha liên quan đến việc xức tro. Câu trả lời của cha là: “Trong hầu hết các nước nói tiếng Anh, tập tục chính yếu là linh mục rảy ít nước vào tro làm cho tro trở nên bột sền sệt. Tro được xức thành hình Thánh giá trên trán tín hữu. Chỉ cần một chút nước thôi, để cho tro không trở thành quá lỏng”. Là một người được truyền chức linh mục cách đây 48 năm và là người đã tham gia nghiên cứu về phụng vụ, tôi đã không bao giờ gặp một chữ đỏ hoặc một lời nhắc đến xức bột dán tro lên các tín hữu. Tôi cũng chưa hề đọc thấy một sự áp dụng như thế cho đến bài vừa rồi của cha, và chắc chắn tôi chưa hề thực hành như thế hoặc không nhớ là đã làm như vậy. Tôi cố gắng nhớ lại thời niên thiếu, - và thấy rằng mới đó mà mình đã 48 năm linh mục - và không hề nhớ rằng việc xức tro như thế được thực hiện ở một nơi nào mà tôi phục vụ".

Đáp: Có lẽ từ "bột dán" không phải là lựa chọn tốt nhất, vì tôi có thể thấy rằng điều này sẽ cho thấy một cái gì đó khác với những gì được thực hiện trong trường hợp bình thường. Tôi đã cố gắng để đưa ra một thực tế rằng ở nhiều nước châu Âu, tro là hoàn toàn khô, và được linh mục xức tro trên đỉnh đầu, bằng cách rảy một chút tro giữa các ngón tay của ngài và thường không đụng vào đầu tín hữu.

Trong hầu hết các nước nói tiếng Anh, linh mục chạm tay vào đầu tín hữu và vẽ hình Thánh giá lên đầu. Để làm như vậy, tro thường cần phải ẩm ướt một chút, chứ không hoàn toàn khô ráo; nếu không, trong đa số trường hợp, người ta để lại một vết mờ và phần lớn tro rớt xuống sàn hơn là lại nhiều tro trên trán tín hữu..

Tôi đã không thành công trong cố gắng diễn tả sự khác biệt này của phương pháp với từ ngữ “bột dán”, và do đó dường như gây ra sự thắc mắc khó hiểu cho một số độc giả. (Zenit.org 10-3-2015)

Nguyễn Trọng Đa