Giới Trẻ Lao Động Di Dân Việt Nam tẠI tHÁI lAN Tìm Ra Sức Mạnh Trong Sinh Hoạt Mùa Chay Thánh

- Antonio Anup Gonsalves

Bangkok, Thailand, 25/3/2015 (TTX CNA/EWTN) – Những người trẻ Công Giáo Việt Nam sinh sống tại Thái Lan đã đến với nhau trong một chương trình tĩnh tâm Mùa Chay để bồi dưỡng tinh thần và tâm linh nhằm đối phó với những thách đố trong cuộc sống ở nước ngoài.

Gần 40 lãnh đạo giới trẻ đã đến Trung tâm Tĩnh Tâm Cristina ở tỉnh Nonthaburi, cách Bangkok 13km về phía tây bắc, ngày 17-18 để tham dự chương trình tĩnh tâm với chủ đề “Phục vụ trong yêu thương.”

Lm. Anthony Le Đức, SVD thư ký của Ủy Ban Mục Vụ Di Dân Việt Nam tại Bangkok chia sẻ rằng, “Chương trình tĩnh tâm này diễn ra vào Mùa Chay vì chúng tôi thấy rằng đây là thời điểm thuận lợi nhất trong năm phụng vụ để khuyến khích các lãnh đạo giới trẻ bỏ ra thời giờ cho việc bồi dưỡng tâm linh.”

Cha Lê Đức vào ngày 19.3 cũng đã cho CNA biết, “Chương trình tĩnh tâm này không chỉ là một cơ hội cho các lãnh đạo nhóm giới trẻ trải nghiệm về tình yêu và lòng tư bi bao la của Chúa đối với họ, mà còn là một cơ hội cho họ xây dựng tình bạn, nhận ra niềm vui và sự an ủi trong việc chia sẻ kinh nghiệm với nhau, và giúp họ thấy rằng họ không đơn độc trong đời sống phục vụ.”

Ngoài sự hiện diện của cha Lê Đức, chương trình tĩnh tâm đã được thuyết giảng bởi cha Micae Nguyễn Bắc OP và cha Giuse Nguyễn Mạnh Hà OP về đề tài phục vụ và yêu thương. Trong chương trình còn có thời giờ để chia sẻ và thảo luận với nhau trong nhóm nhỏ.

Tuy nhiên, chương trình đã tập trung nhiều vào việc gia tăng sức mạnh tâm linh cho các tham dự viên qua những nghi thức phụng vụ như Thánh lễ, Chầu Thánh Thể, và Đi Đàng Thánh Giá.

Cha Lê Đức giải thích rằng chương trình tĩnh tâm nhằm “nâng đỡ các lãnh đạo giới trẻ về tâm linh và tinh thần trong việc phục vụ các nhóm mà họ đảm trách, tìm ra niềm vui và sự bình an trong những hy sinh mặc dầu gặp phải nhiều khó khăn và thử thách đến với họ.”

Những lao động di dân phải đối diện với nhiều thách đố khi làm việc và sống đức tin của mình. Đa số những người này đến từ miền trung Viêt Nam và làm việc trong lĩnh vực may mặc và phục vụ quán ăn tại Thái Lan. Ủy Ban Mục Vụ Di Dân Việt Nam tại Bangkok làm công tác mục vụ những người di dân này qua các Thánh Lễ và sinh hoạt khác nhau dưới sự hướng dẫn của vị tổng linh hướng là Lm. Giuse Nguyễn Mạnh Hà OP.

Cha Lê Đức giải thích rằng, “Nhờ vào mạng xã hội, công tác mục vụ lao động di dân Việt Nam trong những năm gần đây đã dễ dàng nhiều hơn trước.”

Các lãnh đạo giới trẻ tham dự chương trình tĩnh tâm đã cảm nhận được rằng họ có những người bạn cùng chia sẻ sứ vụ với mình, và trên hết họ còn có Chúa chúc phúc và hướng dẫn họ trên con đường phục vụ. Kết thúc hai ngày tĩnh tâm, các lãnh đạo giới trẻ đã cam kết sẽ tiếp tục học hỏi và thăng tiến trong đời sống tâm linh, cũng như tiến tới trong đời sống truyền bá Tin Mừng và phục vụ trong từng nhóm của mình tại Thái Lan.

Các tham dự viên đến từ nhiều nhóm khác nhau, trong đó có các nhóm trong TGP Bangkok, cũng như các tỉnh Ratchaburi, Chonburi, và Pattaya. Mỗi nhóm có từ 50-250 thành viên đến tham dự Thánh lễ hàng tháng cũng như tham gia vào những sinh hoạt khác.

Những nhóm này được thành lập nhằm nâng đỡ những người lao động di dân trẻ trước những thách đố trong cuộc sống thường nhật ở nước ngoài. Chương trình tĩnh tâm thường niên vào dịp Mùa Chay là một cơ hội để cho họ xây dựng cộng đoàn trên diện rộng hơn. Nhiều tham dự viên đã bày tỏ rằng trải nghiệm này đã thực sự giúp cho họ gia tăng sức mạnh về tâm linh.

Anh Nguyễn Long, một lãnh đạo giới trẻ từ nhóm Ayutthaya, chia sẻ với CNA rằng, “Đáng ra tôi không được tham dự chương trình tĩnh tâm này vì tôi không thể nghỉ việc của mình. Nhưng nhờ vào ơn Chúa, tôi đã tìm ra được người thay thế tôi cho nên tôi đã đến được. Tôi thật sự cảm tạ Chúa và các cha vì qua trải nghiệm này tôi đã học hỏi được nhiều điều, đặc biệt trong mối tương quan với Chúa và cung cách phục vụ người khác.”

Một tham dự viên khác tên Nguyễn Thị Phương đến từ nhóm Bangbuathong nói rằng, “Tôi tạ ơn Chúa vì tất cả những hồng ân mà tôi đã nhận được trong hai ngày tĩnh tâm đầy ý nghĩa đối với tôi. Tôi đang mong chờ cơ hội để được đi tham dự tĩnh tâm nữa vào năm tới.”