Chiều ngày 22.4.2015, trong tiết trời Tháng 3 âm lịch, tại nghĩa trang Thiên Thai, nơi đất thánh của Giáo phận Huế, đã diễn ra nghi lễ niệm hương tưởng nhớ và cầu nguyện trước mộ phần của Đức Cha Tổ Phụ Eugene Marie Joseph Allys của Dòng Thánh Tâm và Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm.

Xem Hình Lễ Giỗ

Thanh minh trong tiết trời tháng Ba của buổi bảng lảng chiều về, nơi xứ Huế mộng mơ, mảnh đất mà thắm máu hồng anh hùng Tử Đạo và cũng là nơi an nghỉ của biết bao nhà truyền giáo, non nước chốn thần kinh như một khúc ca hào hùng tuyệt diệu dâng về Thiên Chúa uy linh cao cả. Khúc ca đầy uy lực và nặng lòng yêu mến xứ Huế của Đức Cha Eugene Marie Joseph Allys đã như lễ dâng Thiên Chúa cả khi sống và khi chết.

Đức Cha Eugene Marie Joseph Allys sinh ngày 12/02/1852 trong một thôn xóm của giáo xứ Paimpont thuộc nước Pháp. Ngài Thụ phong linh mục ngày 10/10/1875, cha Allys lên đường ngày 16/12 năm đó đến Miền Truyền Giáo Bắc Đàng Trong. Ngày 24/5/1908 Tòa Thánh chọn Đức Cha Allys làm Giám mục Giáo Phận Huế. Ngài nặng lòng với vùng truyền giáo, hơn 60 năm xa quê, nhiều dịp có cơ hội về thăm quê hương nhưng Đức Giám Mục âm thầm hy sinh dâng lên Chúa lòng nhớ quê đó, Ngài không về. Ngài để lại bao công lao to lớn cho Giáo Phận Huế cả về tinh thần và thiêng liêng. Đức Cha đã cho mở Thiên Hựu Học Đường ở Huế, trường cấp 2 Công Giáo đầu tiên ở Đông Dương cũng là công trình của Đức Cha Allys (Nay là Trường Đại Học Khoa Học Huế do nhà nước quản lý). Với thao thức giáo dục, Ngài lập 2 hội Dòng, dòng nữ Con Đức Mẹ Vô Nhiễm và Dòng Sư Huynh Thánh Tâm để chuyên lo giáo dục học sinh nghèo.

Một sự kiện lịch sử quan trọng đối với Giáo Hội Công Giáo Việt Nam xảy ra ngày 20.5.1925, thời Đức Cha Allys, giáo phận Huế được hai vinh dự:

- Một là Cụ Quận Công Nguyễn Hữu Bài, một đại thần của triều đình Việt Nam, là tín hữu Công Giáo đạo đức và hào hiệp có nhiều hoạt động lớn lao phục vụ Giáo Hội:

- Hai là do thỉnh nguyện của Quận Công, Toà thánh quyết định thiết lập toà Khâm Sứ Toà Thánh tại Đông Dương đặt trụ sở ở Phủ Cam [Xem bài “Phước Môn Quận Công Nguyễn Hữu Bài”, trong “Nhân vật giáo phận Huế”, Tập 1, Lê Ngọc Bích biên soạn, trang 110-13]. ĐGM. Constantino Ayuti (1876-1928) được bổ nhiệm làm Khâm Sứ Toà Thánh đầu tiên, từ năm 1925-1928. Theo đề nghị của Toàn Quyền Đông Dương Albert Sarraut, Đức Cha Allys được truy tặng Bắc Đẩu Bội Tinh (Chevalier de la Légion d’honneur) do sắc lệnh ký ngày 5/2/1921.

Năm Giỗ thứ 79 của Ngài (23.4.1936- 23.4.2015) dịp này, hai Hội Dòng con cái Ngài cùng nô nức về bên mộ người Cha kính yêu, để thỏ thẻ, để nhỏ to lời nguyện cầu chất chứa con tim.

Mờ đầu bằng lời cầu khẩn Chúa Thánh Thần, tiếp đến là phân dâng hương, dâng hoa trang trọng với tâm tình: Chúng con cùng cúi đầu dâng Cha nén hương trầm, cúi đầu dâng lên Cha chút tình con thảo. Kính xin Cha tiếp tục hộ phù, che chở và dắt dìu đoàn con tiến bước trên con đường mà Cha đã đi: Dấn thân cho tình yêu, yêu mến mọi người và tiếp nối đem niềm vui, ánh sáng đến cho muôn dân.

Tiếp đến là phần Lời Chúa trích Ga 12, 24-26. Hướng dẫn viên đã giúp cộng đoàn suy niệm lời Chúa trong đó có đoạn nhắc đến: “Với tình yêu, sự hy sinh, chết đi và mục nát của hạt lúa tốt lành, Cha đã sinh ra những bông hạt nặng trĩu là Hai Hội Dòng chúng con và các con chiên đang ở khắp nơi trên quê hương Việt nam thân yêu này.”

Sau đó cộng đoàn dâng lời nguyện chung, dâng những câu kinh và khúc ca trầm lắng. Kết thúc nghi Lễ tưởng nhớ bằng lời nguyện của Chị Phó Bề Trên Dòng Vô Nhiễm và phép lành của cha Phó Bề Trên Emilianô Đỗ Minh Liên.

Lúc 7 giờ 30 tối ngày 22.4.2015, tại nhà Truyền Thống Dòng Thánh Tâm và trước đài Tổ Phụ, đã diễn ra buổi niệm hương và cầu nguyện của anh em Dòng Thánh Tâm.

Sau phần niệm hương, cha Phó Bề Trên Emilianô Đỗ Minh Liên đã ban huấn từ cho anh em trong nhà. Ngài nói: “ nơi khung cảnh quen thuộc của mỗi anh em chúng ta, trước Đài Tổ Phụ với Nhà Truyền thống hôm nay, kết dệt một tâm tình mới, đó là tâm tình anh em nhớ về Đấng sáng lập Dòng nhân dịp Giỗ lần thứ 79 của Ngài. Đức Cha qua đời lúc Dòng chị được 16 tuổi và Dòng em tròn 11 tuổi…. nhưng Đức Cha đã về Trời để cầu nguyện cho đoàn con cái của Ngài…”

Buổi cầu nguyện và dâng hương kết thúc trong tiếng kinh nguyện.

Chiều ngày 23.4.2015, lúc 5 giờ 30 phút, tại Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm, hai dòng con cái của Đức Cha sẽ cùng hiệp dâng Thánh Lễ và cùng dự buổi liên hoan Nhớ Về Cha.