Đức Tổng Giám mục Huế cử hành thánh lễ Đêm Giáng Sinh tại Dòng Thánh Tâm

Đêm 24/12/2015, Đức Tổng Giám mục Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng đã đến tham dự giờ canh thức và chủ tế thánh lễ đêm Giáng Sinh tại Dòng Thánh Tâm và Giáo xứ Bến Ngự.

Xem Hình

Theo dự kiến chương trình, đêm canh thức bắt đầu từ lúc 8 giờ tối, chủ sự của giờ thánh này là cha xứ Bến Ngự Phêrô Nguyễn Thái Vạn. Diễn tiến đầu tiến của đêm thánh vô cùng được khai mở bằng những tràng pháo tay từ phía cộng đoàn tham dự, khi đoàn lễ nghi do Tổng Giám mục Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng tiến vào hội trường. Tháp tùng Đức Tổng là cha Antôn Huỳnh Đầy, Bề trên Tổng quyền Dòng Thánh Tâm; cha Giuse Dương Bảo Tịnh, Tổng cố vấn; cha Vinhsơn Trần Văn Đường, Giám đốc Đệ Tử Viện.

Sau khi cha chủ sự xướng kinh Chúa Thánh Thần, cả cộng đoàn bắt đầu chìm ngập trong niềm vui ơn thánh. Những tiết mục diễn nguyện họa lại bức tranh Nhiệm Cục Cứu Độ, được các em thanh thiếu niên Giáo xứ Bến Ngự biên đạo và diễn xuất, cùng với các diễn viên thuộc đơn vị Nhà Lưu Trú Thánh Tâm cộng tác. Người ta có thể thấy rằng, các em phải mất nhiều công sức lắm mới có được những màn diễn nhịp nhàng và điêu luyện, giúp người xem nâng tâm hồn lên cùng Chúa cách dễ dàng, trong khi chiêm ngắm biến cố Giáng Sinh nhiệm mầu. Đêm canh thức gói trọn trong khoảng 50 phút, sau đó cộng đoàn cùng nghỉ ít phút trước khi bước vào thánh lễ Đêm Giáng Sinh lúc 9giờ, do Đức Tổng Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng chủ sự.

Khi tiếng chuông Giáo xứ Bến Ngự ngân vang, đoàn rước bắt đầu di chuyển lên nhà thờ. Những đoàn người thật đông khi đang đi trẩy hội Giáng Sinh tại khuôn viên Hội Dòng, họ cũng dừng chân lại để ngắm nhìn đoàn Lễ Nghi, khi đoàn rước đi ngang qua họ. Trên nhà thờ, ca đoàn tổng hợp gồm Quý thầy, Quý thành viên ca đoàn Giáo xứ Bến Ngự cùng với cung đàn nhịp sáo, họ đã trổi vang lên lời ca Nhập Lễ mừng Con Chúa làm Người.

Trong lời mở đầu Thánh Lễ, Đức Tổng Giám mục nói: “Sau bốn tuần lễ của Mùa Vọng với khắc khoải chờ mong và chuẩn bị tâm hồn, hôm nay, niềm vui Noel đã đến và tràn ngập tâm hồn mỗi người chúng ta. Niềm vui ấy không là phần thưởng cho người Công Giáo mà cho tất cả mọi người, cho dân tộc và mọi nơi trên thế giới. Noel niềm vui tràn ngập ánh sáng, không phải là ánh sáng niềm vui của điện đèn mà là ánh sáng Niềm Vui Tin Mừng”.

Tiếp sau Bài Phúc Âm, Đức Tổng Giám mục chia sẻ Lời Chúa cho Cộng Đoàn. Đức Tổng nhắc đến các ưu phẩm của Hài Nhi Thiên Chúa, Hoàng Tử hòa bình đó là: Hài Nhi là ánh sáng Tình Yêu, Hài Nhi là ánh sáng niềm tin, Hài Nhi là ánh sáng Hy vọng, Hài Nhi là ánh sáng Lòng Thương Xót, Hài Nhi là ánh sáng Tin Mừng.

Người ta nhận thấy rằng, Thánh Lễ đêm nay đông hơn mức bình thường rất nhiều. Thật ra, rất nhiều người ngoài Công Giáo đã cùng tham dự. Có lẽ một phần họ tham dự về sự tò mò, phần khác họ cố ý để nguyện xin một điều gì đó cho bản thân và gia đình….

Sau khi Đức Tổng Giám mục ban phép lành cho cộng đoàn, đại diện Hội Dòng và cộng đoàn, cha Bề trên Antôn Huỳnh Đầy dâng lời chúc mừng lễ Đức Tổng Giám mục. Cha Bề trên kính cảm ơn Đức Tổng Giám mục, vì Ngài đã nhận lời mời, để chủ tế Thánh Lễ đêm Giáng Sinh này, cho Hội Dòng Thánh Tâm và cộng đoàn Giáo xứ. Thật ra, rất nhiều các Giáo xứ, Cộng đoàn mong muốn có sự hiện diện của Đức Tổng, nhưng như Ngài đã nói tại đây đêm Giáng Sinh mấy năm trước: “ Giáo xứ và cộng đoàn thì nhiều, tôi thì có một thôi, mỗi năm tôi cố gắng đến một nơi để tránh sự phân bì”.

Trước đó, vào chiều ngày 24, cha Bề trên và cha Phó bề trên cùng với một vài tusĩ khác, đại diện Hội Dòng qua mừng lễ Giáng Sinh đức Tổng Giám mục. Đức Tổng Giám mục đón tiếp đoàn trong sự ân cần và vui tươi. Ngài nói: “ Dòng Thánh Tâm là hàng xóm láng giềng với Tòa Tổng Giám mục, chúng ta chung với nhau nhiều sự, nhất là những niềm vui và nụ cười nữa…”.

Tưởng cũng nên nói thêm, sau khi biến cố năm 1975 xảy ra, nhà dòng Thánh Tâm bám trụ tại mảnh đất cạnh Tòa Tổng Giám mục Huế, ngõ hầu như một hình thức được ấp ủ trong cánh tay mẹ hiền. Dòng Thánh Tâm là Dòng Giáo sĩ Giáo phận. Hiện tại, số linh mục trong Dòng là 25 vị, Tu sĩ Vĩnh Khấn 36, Tạm khấn 80 thầy, và 13 Tập sinh thầy, 35 chú Thỉnh sinh và 60 Đệ tử. Hiện tại Hội Dòng đã có mặt tại nhiều Giáo Phận. Giúp cai quản gần 10 giáo xứ. trong đó có 4 Giáo xứ tại Giáo phận Huế. Giáo xứ Bến Ngự được đấng Bản quyền Giáo phận, trao cho nhà Dòng đảm nhận từ năm 2005. Bến Ngự gồm có 300 Giáo dân.

Tiếp lời cha Bề trên, Đức Tổng Giám mục Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng đã chúc mừng Lễ Giáng Sinh tới Quý cha, Quý thầy và cộng đoàn Giáo xứ Bến Ngự. Ngài xin mọi người cầu nguyện cho Ngài nhiều hơn nữa.

Tusĩ Vinhsơn Nguyễn Văn Hanh CSC