Giáo xứ Càng Mỹ Chánh được hình thành từ năm 1906, trên một vùng ruộng nước trũng sâu của làng Mỹ Chánh thuộc huyện Hải Lăng tỉnh Quảng Trị, cách thành phố Huế chừng 60 km.

Hình ảnh

Người lập nên Càng Mỹ Chánh là một người ngoại đạo, ông sinh được 10 người con, nhưng các con ông sau này theo Đạo thời cố Nhiệm quản xứ Kẻ Văn, dần dần nơi đây hình thành một xóm Đạo nhỏ. Năm 1920, Cố Nhiệm và cha Học cho dựng lên một ngôi Nhà thờ bằng tranh tre đầu tiên. Năm 1945 – 1948, quân Nhật đốt phá Nhà thờ và nhà cửa, dân làng chạy ra vùng Mỹ Chánh cho đến năm 1953 mới quay trở về. Cha Phan Văn Sắc quản xứ Cây Da cho dựng lại Nhà thờ bằng tranh tre, năm 1960 được sửa chữa và lợp ngói. Là một vùng quê nghèo, lại trải qua bao biến cố thời cuộc, dân làng tản mác khắp nơi.

Sau năm 1975, Cha Emmanuen Nguyễn Vinh Gioang quản xứ Diên Sanh kiêm Giáo xứ Cây Da và Càng Mỹ Chánh. Giáo xứ chỉ còn lại 32 nóc nhà với 145 giáo dân, thời kỳ này đời sống xã hội gặp nhiều khó khăn. Mãi đến năm 1996, Cha Emmanuen mới cho xây dựng một ngôi Nhà thờ bằng gạch và Bêtông.

Là một vùng đất trũng sâu, thời tiết khắc nghiệt và ẩm thấp nên chỉ sau gần 20 năm ngôi Nhà thờ đã xuống cấp nghiêm trọng.

Ngày 25/6/2013, Cha Giuse Huỳnh Đình Hào được bổ nhiệm quản xứ Cây Da kiêm Càng Mỹ Chánh. Lúc này Giáo xứ Càng Mỹ Chánh có được 50 gia đình với 300 giáo dân. Ngài nỗ lực vận động để quyết tâm xây dựng lại ngôi Nhà thờ kiên cố và khang trang để làm nơi thờ phượng Chúa.

Sáng hôm nay 23/4/2015, hòa trong niềm vui mừng Chúa Kitô phục sinh, Cộng đoàn giáo xứ Càng Mỹ Chánh hân hoan chào đón Đức Tổng Giám mục Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng, Phó Chủ tịch HĐGM Việt Nam, vị chủ chăn kính yêu của Giáo phận, về chủ sự Nghi thức Đặt viên đá xây dựng Nhà thờ.

Cùng tham dự có Cha Tổng Đại diện Antôn Dương Quỳnh, Cha Hạt trưởng hạt Quảng Trị Gioan Baotixita Lê Quang Quý và quý Cha trong Giao phận.

Cha Quản xứ Giuse Huỳnh Đình Hào thay mặt Giáo xứ chào mừng Đức Tổng Giám mục, quý Cha và toàn thể Cộng đoàn Dân Chúa, đồng thời giới thiệu đôi nét về Giáo xứ, một giáo xứ nghèo nàn quanh năm sống chung với lũ lụt và ruộng đồng. Nhất là về mùa lũ, cả làng như ngập chìm trong nước, Nhà thờ nổi lên như một ốc đảo. Từ đó, Giáo xứ quyết tâm xây dựng ngôi Nhà thờ làm nơi thờ phượng Chúa. Ngài mời gọi Cộng đoàn Dân Chúa dâng lời cầu nguyện, xin Chúa đoái thương phù trợ cho Giáo xứ hoàn thành được ước nguyện.

Đức Tổng Giám mục chia sẻ: Vua Salomon phải mất 46 năm mới xây dựng được Đền thờ Giêrusalem, một Đền thờ là biểu tượng của dân Do Thái. Nhưng người Do Thái đã lợi dụng nơi đây làm nơi mua bán. Đức Tổng Giám mục nhắc nhỡ mọi người: xây dựng Nhà thờ to đẹp nhưng quan trọng nhất là phải quy tụ được Cộng đoàn tham gia cầu nguyện, học hỏi Giáo lý. Mọi người phải có ý thức gìn giữ, bảo vệ Nhà Chúa, đừng để như dân Do Thái đã lợi dụng Đền thờ để mua bán, mưu cầu lợi ích cá nhân. Cùng với việc xây dựng Nhà thờ, mọi người phải chú tâm xây dựng Đền thờ trong tâm hồn. Luôn yêu thương giúp đỡ nhau, từ đó mới có thể loan báo Tin mừng cho những ai chưa nhận biết Chúa. Mỗi người chúng ta cũng không quên dâng lwoif cầu nguyện cho quý ân nhân đã và sẽ góp công sức cũng như tiền của để xây dựng ngôi Nhà thờ này.

Đức Tổng Giám mục dâng lời nguyện làm phép nước và rãy trên phần đất sẽ xây dựng Nhà thờ. Đồng thời Ngài cũng dâng lời nguyện làm phép viên đá và cùng với Cha Hạt trưởng hạt Quảng Trị đặt viên đá đầu tiên, khởi công xây dựng Nhà thờ.

Kết thúc nghi thức, đại diện HĐGX Càng Mỹ Chánh thay mặt Giáo xứ nói lời tri ân Đức Tổng Giám mục và quý Cha, quý tu sĩ nam nữ và cộng đoàn đã yêu thương về đây hiệp dâng lời cầu nguyện cho Giáo xứ qua Nghi thức đặt viên đá xây dựng Nhà thờ. Đây là điều mà Giáo xứ hằng ngày đêm ấp ủ, mong sao ngôi nhà thờ sớm được xây dựng và hoàn thành. Đồng thời cũng xin cảm ơn chính quyền các cấp đã tạo mọi điều kiện thuận lợi cho giáo xứ được xây dựng nhà thờ.