Một nạn nhân người Nigeria. Tấm hình làm người Nigeria phẫn nộ
Trước tình trạng bạo lực nhắm vào người nước ngoài đang lan tràn nhanh chóng tại các thành phố lớn của Nam Phi như thành phố cảng Durba, và trung tâm kinh tế Johannesburg, chính phủ nước này đã quyết định triển khai quân đội để bảo vệ người nước ngoài.

Biện pháp trên được kể là cần thiết vì nhiều băng nhóm du đảng Nam Phi đã được nhanh chóng hình thành để săn lùng, cướp bóc, đánh đập và thậm chí thiêu sống người nước ngoài ngay trên đường phố. Tình trạng bạo lực nhắm vào những di dân người Zimbabwe, Malawi, Mozambique, Nigeria đã khiến nhiều nước tại Phi Châu như Nigeria rút đại sứ về nước để phản đối.

Trong cuộc họp báo hôm thứ Sáu 23 tháng Tư, ông David Makhura, tỉnh trưởng Gauteng đã trình diện trước báo chí một nhóm du đảng đã hành hung người nước ngoài:

“Tất cả những trường hợp phạm pháp chống người nước ngoài sẽ được ưu tiên xét xử. Chúng tôi bảo đảm việc thành lập những toà án đặc biệt để đương đầu với tình hình này”

Bên ngoài phòng họp báo, những di dân nước ngoài la ó kêu gọi chính phủ không cho đám du đảng được tại ngoại hầu tra. Tony Mothibi, một di dân tại Alexandra nói:

"Nếu đám này được thả thì chúng cũng bị giết. Các cộng đồng đã giành quyền hành xử luật pháp trong tay. Hệ thống này không thực sự được bảo vệ người Phi Châu. Tốt hơn là chúng ở lại trong tù."

Bà Nosiviwe Mapisa Nqakula, bộ trưởng quốc phòng nói trong một cuộc họp báo khác cùng ngày rằng:

“Chúng tôi đã đi đến lựa chọn cuối cùng. Quý vị hỏi chúng tôi làm gì bây giờ hả? Chúng tôi sẽ triển khai quân đội. Và đây là lần đầu tiên lực lượng quốc phòng của Nam Phi được dùng như một hình thức răn đe”.

Bạo lực đã diễn ra và kéo dài gần một tháng qua sau khi báo chí địa phương tường thuật rằng vua người Zulu, là Goodwill Zwelithini, nói người nước ngoài phải rời khỏi Nam Phi.

Nguồn gốc của bạo lực là tình trạng thù địch giữa những người nghèo với nhau: trong số 50 triệu cư dân Nam Phi, có khoảng 5 triệu người nhập cư từ các nước đang gặp khó khăn: như Somalia, Ethiopia, Zimbabwe và Malawi, và thậm chí cả từ Trung Quốc và Pakistan. Do tỷ lệ thất nghiệp cao, đã có những căng thẳng giữa người bản địa và người nhập cư, nhiều người trong số họ dính líu vào các tội phạm.