Đức Hồng Y Luis Tagle, Tổng Giám Mục Manila, là vị chủ tịch mới của Caritas International.

Đại hội của của tổ chức từ thiện Công Giáo này đã bầu Ngài với 91 phiếu trong tổng số 133.

"Cảm ơn quí bạn đã tin tưởng tôi. Dù cho khả năng cá nhân cuả tôi thì giới hạn, nhưng cùng với tất cả các bạn và với tình yêu mà Chúa Giêsu đã đổ tràn vào lòng chúng ta, và nhân danh tất cả những người nghèo trên thế giới, tôi chấp nhận cuộc bầu cử này, " Đức Hồng Y Tagle đã tuyên bố như trên qua đường dây điện thoại tới 130 đại biểu cuả các tổ chức Caritas quốc tế vào ngày 14 tháng 5.

Đức Hồng Y Tagle sẽ thay thế Đức Hồng Y Oscar Rodriguez Maradiaga, từng phục vụ hai nhiệm kỳ 2007-2011 và 2011-2015. Đức Hồng Y Rodriguez đã ngỏ lời chúc mừng và sự ủng hộ nhiệt tình cho vị chủ tịch mới.

Đại hội đồng Caritas International, họp từ 12 tháng 5 cho tới ngày 17, sẽ phác thảo và thiết kế các mục tiêu cho nhiệm kỳ 4 năm tới, với chủ đề là "Một gia đình nhân loại, chăm sóc cho những công trình cuả Tạo Hoá." (“One human family, care for creation.”)

Kể từ sau cuộc cải cách năm 2012, các ứng viên cho chức vụ Chủ tịch, Tổng thư ký và thủ quỹ phải được chính Đức Giáo Hoàng duyệt y.

Năm nay có hai tên được đề cử vào chức vụ chủ tịch là ĐHY Tagle cuả Phi Luật Tân và Đức Tổng Giám mục Soueif, tổng giám mục Công Giáo phái Maronite của đảo quốc Cyprus.

Chức vụ Tổng thư ký vẫn là Michel Roy, chủ tịch Secours Catholique, một chi nhánh Caritas cuả Pháp. Ông Roy là ứng viên duy nhất cho chiếc ghế này, mà ông đã nắm giữ kể từ năm 2011.

Theo một nguồn tin trước ngày bầu cử từ Caritas International thì đức Tổng Giám Mục Soueif có thể sẽ rút tên để cho Đức Hồng Y Tagle làm ứng cử viên duy nhất. Nhưng Ngài đã tiếp tục tranh cử dựa vào sự hỗ trợ của các cơ quan Caritas ở Châu Âu, và muốn đề xuất một chương trình mới dựa trên tinh thần của đạo luật năm 2012 cuả Caritas International.

Những người ủng hộ Tổng Giám mục Soueif lưu ý rằng Ngài có kinh nghiệm bản thân về tình hình khó khăn của các Kitô hữu, vì Ngài là người Lebanon, và đang phục vụ tại Cyprus là một hòn đảo bị chia đôi và vẫn còn những cuộc đàn áp Kitô hữu. Đồng thời, Đức Tổng Giám mục Soueif cũng hiểu biết về các vấn đề cuả Châu Âu, vì Ngài là một thành viên của Ủy ban các Giám Mục của Liên minh châu Âu.

Về phần Đức Hồng Y Tagle, tên cuả Ngài đã được nhắc nhở tới như là một ứng viên sáng giá ngay từ đầu năm. Vì những kết quả thực hiện với các cơ quan Caritas địa phương, khi phải đối phó với những trận bão liên miên tại đảo quốc Phi Luật Tân, trung bình khoảng 20 cơn bão mỗi năm.

Quan trọng hơn, những chương trình cuả ĐHY đều tập trung vào những công tác vận động cho người nghèo và tiếp cận với những vùng ngoại vi. Ngài thành công trong nhiều nỗ lực hợp tác và thúc đẩy chính quyền Phi Luật Tân lưu ý tới các vấn đề cuả các khu vực bị thiệt thòi.

Sinh tại Manila năm 1957 và thụ phong linh mục năm 1982, Đức Hồng Y Tagle được bổ nhiệm làm giám mục giáo phận Imus năm 2001. Năm 2011, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI bổ nhiệm ngài làm Tổng Giám Mục Manila, và thăng tước Hồng Y cho Ngài năm 2012, lúc đó Ngài là người trẻ thứ hai trong Hồng Y đoàn.

Người ta thường coi Ngài là một vị có nhiều "khả năng sẽ làm Giáo Hoàng, không lần này thì cũng lần khác", chỉ còn một điểm yếu về Ngài là sự việc Ngài chưa nắm giữ một chức vụ quan trọng nào ở Vatican.