GIÁO XỨ TAM TỔNG – Gp. THANH HÓA RƯỚC KIỆU THÁNH THỂ

Cứ mỗi độ tháng 6 về, tháng mà Giáo Hội dành để tôn thờ Thánh Tâm Chúa Giêsu, thì cũng là lúc giáo xứ Tam tổng, giáo phận Thanh hóa vinh hạnh được chầu Mình Thánh Chúa thay mặt giáo phận.

Theo truyền thống đã có từ hơn 100 năm nay, kể từ ngày thành lập giáo xứ (1897), trong tuần chầu lượt bao giờ cũng có rước kiệu Thánh Thể mà ngày xưa được gọi là rước kiệu Santi. Đây là tuần lễ trọng mang tính cách biệt loại của giáo xứ. Dù ai đi xa cũng đều nhớ và về thông công tuần chầu Mình Thánh Chúa cùng tham dự cuộc cung nghinh Phép Thánh Thể.

Xem Hình

Trong một năm có rất nhiều cuộc rước kiệu để tôn kính Đức Mẹ và Các Thánh. Nhưng duy chỉ có việc rước kiệu Thánh Thể là một sự cao trọng vào bậc nhất, cao trọng đến nỗi việc rước này duy nhất được đề cập tới trong bộ Luật Hội Thánh. Điều 944 §1,2 khuyến khích các đấng bản quyền tổ chức rước Thánh Thể một cách long trọng qua đường phố nhất là trong ngày lễ kính Mình Máu Thánh Chúa.

Hơn nữa, năm nay lại là năm mà Hội Đồng Giám Mục Việt Nam chọn làm năm tân phúc âm hóa đời sống cộng đoàn giáo xứ và các cộng đoàn thánh hiến. Trong lá thư mục vụ gửi cộng đoàn Dân Chúa, các Đức Giám Mục đã dạy rằng: “Thật vậy, giáo xứ là gia đình của những người con cái Thiên Chúa, trong đó tất cả là anh chị em với nhau. Gia đình giáo xứ cần được Phúc-Âm-hóa, nghĩa là thấm đẫm tinh thần Phúc Âm và làm chiếu tỏa ánh sáng Phúc Âm ra chung quanh, đến với muôn dân. Để thực hiện công việc này, chúng ta cùng chiêm ngắm cộng đoàn Kitô hữu đầu tiên như được mô tả trong sách Công vụ tông đồ: “Các tín hữu chuyên cần nghe các Tông đồ giảng dạy, luôn luôn hiệp thông với nhau, siêng năng tham dự lễ bẻ bánh, và cầu nguyện không ngừng” (Cv 2,42). Theo mô hình lý tưởng này, trước hết, giáo xứ phải là cộng đoàn “siêng năng tham dự lễ bẻ bánh và cầu nguyện không ngừng”, nghĩa là tham dự Thánh Lễ và cử hành phụng vụ.

Chính vì thế, nhân dịp tuần chầu Mình Thánh Chúa thay mặt giáo phận năm nay, giáo xứ đã tổ chức tuần chầu và tam nhật kiệu Thánh Thể nhằm cổ võ lòng yêu mến Chúa Giêsu Thánh Thể nơi cộng đoàn Dân Chúa. Thánh lễ khai mạc được cử hành vào sáng ngày thứ 4, với sự hiện diện của 19 linh mục trong giáo phận, cùng đông đảo bà con giáo dân trong giáo xứ. Tiếp theo vào các chiều ngày thứ 5, thứ 6 và thứ 7, lần lượt các cộng đoàn Phúc Lạc, Liên Hải, và Tứ Phái về hiệp thông với cộng đoàn khu vực Ba tổng để cử hành thánh lễ, rước kiệu Thánh Thể và chầu Mình Thánh Chúa. Và ngày Chúa Nhật hôm nay 14-06-2015, giáo xứ hân hoan đón mừng Đức Cha giáo phận và hơn 20 linh mục trong và ngoài giáo hạt Nga sơn cùng gần 4,000 giáo dân đến từ các giáo xứ trong và ngoài giáo phận về hiệp thông giờ chầu Mình Thánh Chúa, rước kiệu Thánh thể và thánh lễ tạ ơn bế mạc tuần chầu lượt hồng phúc.

Như để chúc lành cho cộng đoàn dân Chúa tại đây, các buổi chiều của tam nhật kiệu Thánh Thể và nhất là ngày hôm nay, Thiên Chúa đã ban cho thời tiết mát mẻ ngay giữa tháng 6 mùa hè đổ lửa này. Đây không phải là một tình cờ của thiên nhiên, nhưng là một niềm xác tín vào lời cầu nguyện của cộng đoàn tín hữu Tam tổng dâng lên Thiên Chúa Tình Thương. Bởi vì, trước khi diễn ra tuần chầu Mình Thánh Chúa và tam nhật kiệu Thánh Thể, giáo xứ đã tổ chức tuần cửu nhật kính Lòng Thương Xót Chúa.

Trong lời cảm ơn cuối thánh lễ, ông chủ tịch hội đồng giáo xứ đã thưa với Đức Cha và cộng đoàn rằng: “Kính thưa Đức Cha, quý cha và cộng đoàn, Chầu Mình Thánh Chúa thay mặt giáo phận vừa là niềm vinh hạnh vừa là bổn phận của mỗi người trong giáo xứ Tam Tổng chúng con. Bởi vì, trong suốt một năm qua, chúng con đã được hưởng nhờ muôn vàn ân phúc do bởi các giáo xứ anh em luân phiên nhau Chầu Mình Thánh Chúa. Và Chầu Mình Thánh Chúa cũng là dịp để mỗi người chúng con xác tín lại thái độ sống đức tin của mình, nhất là tấm lòng đối với Chúa Giêsu Thánh Thể. Để qua đó, chúng con nhận ra tình thương của Thiên Chúa qua bí tích cực thánh này, đồng thời chúng con cũng nhận ra con người tội lỗi bất xứng của mình đã vô ơn bạc nghĩa với Chúa, ngõ hầu chúng con biết canh tân đời sống và con người của chúng con xứng đáng với tình thương hải hà của Chúa.

Bế mạc tuần chầu lượt hồng phúc, ai ai cũng rạo rực một niềm vui khôn tả, bởi biết bao ân sủng mà Thiên Chúa đã ban tặng. Ơn phần hồn, ơn phần xác. Ơn riêng cho từng người và cả ơn cho toàn thể cộng đoàn nữa. Tự đáy lòng ai ai cũng muốn thốt lên rằng: Đến Muôn Đời Con Tạ Ơn Chúa !

THANH MINH