TƯỜNG THUẬT CHUYẾN THĂM VIẾNG ADELAIDE của LINH MỤC PHÊRÔ TRẦN THẾ TUYÊN Chưởng ấn giáo phận Saint Paul, Aberta, Canada là vị Cáo Thỉnh Viên của tiến trình tuyên thánh cho cố Linh mục Phanxicô Xavier Trương Bửu Diệp, cha xứ giáo xứ Tắc Sậy, Bạc Liêu, Cà Mau, Việt Nam.

Bà con nào đã từng về Việt Nam, đáp xe đò xuống miền Tây thì đã rõ. Có rất nhiều quán xá, xe cộ chạy xuống Cà Mau đều có treo hình Cha Diệp. Nhiều người biết đến danh tiếng Cha Phanxicô Xavier (Fx) Trương Bửu Diệp, Ngài đã sống cho đoàn chiên và đã hy mạng sống của mình để bảo vệ đoàn chiên, đã chết để thay thế cho đoàn chiên khỏi bị bách hại.

Gương sáng của Cha Francis Xavier Trương Bửu Diệp đã được chiếu tỏa khắp nơi trên đất nước Việt Nam và cả hải ngoại nữa. Rất nhiều người đã đến Tắc Sậy cầu nguyện trên phần mộ của Cha Diệp và nhờ Cha khẩn cầu, họ đã nhận được nhiều ơn lành. Nhất là những anh chị em lương giáo. Họ cúng những con heo to béo vài chục kílô để tạ ơn Cha.

Hiện nay bên Việt Nam, hàng ngày xe cộ tấp nập chở du khách đến giáo xứ Tắc Sậy Cà Mau hành hương viếng mộ Cha Diệp. Chính quyền tỉnh Cà Mau gọi Tắc Sậy là trung tâm “Du Lịch Tâm Linh”.

XEM VIDEO hoạt cảnh xử án "CHA DIỆP"

Hạnh tích của Cha Fx. Trương Bửu Diệp rất xứng đáng được tuyên thánh. Vì thế Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, cách riêng Đức Giám Mục Têphanô Trí Bửu Thiên giám mục sở tại, giáo phận Cần Thơ, đã đề cử Linh mục (Lm) Phêrô Trần Thế Tuyên ứng viên tiến sĩ giáo luật, đang giữ chức vụ chưởng ấn tòa giám mục giáo phận Saint Paul, Aberta, Canada, gốc giáo phận Cần Thơ làm “Cáo Thỉnh Viên”, đặc trách công tác điều tra, thu thập các sự kiện phép lạ xẩy ra chung quanh Cha Diệp để lập hồ sơ, nộp lên tòa thánh Vatican xin tuyên thánh cho Cha Trương Bửu Diệp.

Linh mục Phêrô Trần Thế Tuyên sau một năm tự nguyện xin sang Roma tu học về khoá “Cáo Thỉnh Tuyên Thánh”, Ngài đã hoàn tất khóa học. Trên đường trở về Canada, Cha Tuyên đã đến Úc Châu, thực hiện chuyến thăm viếng các Cộng Đồng Người Việt ở các thành phố: Melbourne, Adelaide, Brisbane, Sydney, Canberra để tường trình về tiến trình tuyên thánh cho Cha Trương Bửu Diệp.

Cha Tuyên đáp chuyến bay từ Rome đến Melbourne ngày 19 tháng 6 năm 2015, đã được Lm. Nguyễn Công Trứ chánh xứ giáo xứ Úc Saint Leo và Đức Cha Vinc. Nguyễn Văn Long giám mục phụ tá Tổng Giáo Phận Melbourne hoan hỉ tiếp đón, hỗ trợ tích cực, giới thiệu Cha Tuyên đến các Cộng Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Melbourne như: Hoan Thiện, Collingwood, Vinh sơn Liêm và St. Margarett Mary, Brunswick để gặp gỡ các đồng hương, nói truyện về tiến trình tuyên thánh cho Cha Diệp, được rất đông bà con đồng hương đến nghe và thỉnh tượng cha Diệp.

Đặc biệt hơn nữa Đ/c Long và cha Tuyên đã có cuộc hội luận với các Thông Tín Viên (TTV) truyền thông của chương trình Video Vietcatholic Network tại Úc Châu. Video được trình chiếu trên diễn đàn Vietcatholic network đã được rất nhiều khán giả Việt Nam trên khắp thế giới theo dõi và nhiều Web Site Công Giáo chuyển tải về.

Thứ Ba ngày 23/6/2015. Cha Tuyên đã đến Adelaide, Nam Úc. Ngài được Lm. Phêrô Trần Quang Tòng hướng dẫn đến toà Tổng Giám Mục giáo phận Adelaide chào thăm Cha Philip Marshall, cha chính, Tổng Đại Diện của giáo phận Adelaide.

Hiện nay Cha Philip Marshall đang đảm nhiệm chức vụ Tổng Đại Diện (Vicar General) thay thế Đức Tổng Giám Mục Philip Wilson, trông coi giáo phận Adelaide.

Cha Tuyên đã được Cha Philip Marshall tiếp kiến một cách rất thân tình và cởi mở. Hai Cha đã thăm hỏi và đàm đạo với nhau về công tác mà cha Tuyên đã và đang thực hiện, đặc biệt về chức vụ Cáo Thỉnh Viên của Cha Tuyên trong tiến trình phong thánh cho cha Fx. Trưởng Bửu Diệp.

Cha Philip Marshall đã xin lỗi cha Tuyên, vì lý do Toà Giám Mục Adelaide đã trả lời trễ, lá thư của Cha Tuyên xin phép đến Adelaide tường trình về tiến trình tuyên thánh cho Cha Diệp, khi Cha Tuyên đang trên đường bay đến Úc Châu.

Sau khi Cha Tuyên trình bày cặn kẽ về công tác của Cha Tuyên đối với tiến trình tuyên thánh cho Cha Fx. Trương Bửu Diệp.

Cha Philip Marshall nói: Ngài đã hiểu rõ chức vụ và công tác của Cha Tuyên trong tiến trình tuyên thánh cho Cha Diệp. Ngài rất vui mừng vì Giáo Hội VN có nhiều anh hùng tử vì đạo hy sinh mạng sống mình cho Chúa, vì tha nhân, để cứu đoàn chiên. Cha Philip Marshall hứa sẽ sẵn sàng hỗ trợ Cha Tuyên trong tương lai.

Qua 15’ gặp gỡ, trao đổi. Trước khi tạm biệt, Cha Philip Marshall đã xin Cha Tuyên cầu nguyện và ban phép lành cho Cha P. Marshall, để xin Thiên Chúa giúp Cha chu toàn các công tác mà Tổng Giáo Phận trao phó và Ngài cũng xin Cha Tuyên một tấm hình Cha Diệp để lưu giữ.

XEM HÌNH

Chiều thứ Ba ngày 23/6/2015. Cha Tuyên đã có cuộc hội luận với TTV Vietcatholic tại Nam Úc. Sau đó, lúc 6 giờ 00 chiều cùng ngày, Cha Tuyên có buổi gặp gỡ các ân nhân và các thân hữu tại số 58 Addition Rd. Pennington, để tri ân các ân nhân và thân hữu đã giúp đỡ Cha trong suốt thời gian tu học tại Roma. Moi người ở lại dùng bữa cơm tôi thân mật chung với Cha Tuyên. Có khoảng 130 ân nhân và thân hữu đến tham dự.

Đặc biệt trong chuyên viễn du này, Cha Tuyên đã order và mang theo 100 tượng Cha Fx. Trương Bửu Diệp cao 45cm, chuyển từ Tắc Sậy, Cà Mau sang Adelaide theo Cha.

Cha Tuyên đã trao tặng cho các ân nhân và các thân hữu, mỗi gia đình một pho tượng Cha Diệp và một xâu chuỗi đã được Đức Giáo Hoàng Phanxicô làm phép, để làm kỷ niệm chuyến viếng thăm Nam Úc lần này.

Trưa thứ Tư ngày 24/6/2015. Cha Tuyên đã ghé thăm các cơ quan truyền thông Nam Úc, toà soạn Adelaide tuần báo, thăm trung tâm CĐNV Tự Do, chào thăm Ô. Đoàn Công Chánh Phú Lộc chủ tịch CĐNV Tự Do Nam Úc và đã được Ông Chủ Tịch tiếp đón, dẫn đi thăm viếng các văn phòng, các cơ sở trong trung tâm sinh hoạt của cộng đồng, tại số 62 Athol St. Athol Park. Adelaide.

Lúc 12 giờ 30 trưa, Cha Tuyên và Ban Chấp Hành hội Ái Mộ Cha Fx. Trương Bửu Diệp đã được chú Hai Định, chủ nhà hàng Việt Nam trên đường Addition, Pennington mời, thết đãi một bữa cơm trưa rất thịnh soạn.

Lúc 6 giờ 00 chiều, tối thứ Tư, ngày 24/6/2015. Hội Ái Mộ Cha Phanxicô Trương Bửu Diệp Úc Châu – Nam Úc đã tổ chức một buổi nói chuyện cho Cha Tuyên với đồng hương Nam Úc tại Hội Trường trung tâm CĐNV Tư Dọ Nam Úc số 62 Athol St. Athol Park, để Cha Tuyên tường trình về tiến trình tuyên thánh cho Cha Diệp và và những trở ngại từ chính quyền CS Việt Nam trước các đồng hương Việt Nam, Công Giáo cũng như những người không theo đạo Công Giáo.

Chương trình buổi nói chuyện của Cha Tuyên rất phong phú và đặc sắc, với sự hỗ trợ, giúp vui của ca đoàn giáo xứ Saint Patrick, Mansfield Park.

-Mở đầu chương trình là hoạt cảnh “Sống và Chết” do nghệ sĩ Anh Chương đạo diễn, diễn tả lại cuộc xử án, chém đầu Cha Fx. Trưởng Bửu Diệp ở thôn làng Cây Gừa, Khúc Tréo, đã làm khán giả xúc động, khiến nhiều người rơi lệ.

Sau hoạt cảnh xử án Cha Diệp, các khán giả đã hiểu rõ một cách tường tận, tại sao Cha Diệp bị xử tử, Cha Diệp đã chết như thế nào? Và chết cho ai, vì ai?

Cha Fx. Trương Bửu Diệp đã chết để che chở cho dân làng Tắc Sậy và Cha đã hy sinh mạng sống chính mình để bảo vệ đoàn chiên khỏi bị sát hại.

Xen kẽ cuộc nói chuyện của Cha Tuyên, có các tiết mục trình diễn văn nghệ như: Đơn ca và đồng ca giúp vui, ca tụng công đức của Cha Diệp.

Phần cuối của chương trình, Ban Tổ Chức đã mời các nhân chứng, hiện đang sinh sống tại Adelaide, lên chia sẻ những cảm nghiệm của họ, khi đến cầu khẩn với Cha Diệp, và những ơn lành do lời bầu cử của Cha Diệp họ đã được khỏi bệnh, qua các chứng từ y khoa.

Chương trình kéo dài hơn 2 tiếng đồng hồ, Cha Tuyên đã tường trình về:

-Ơn gọi làm linh mục của Cha

-Lý do Cha được đề cử làm Cáo Thỉnh Viên

-Tại sao Cha phải đi học khóa “Cáo Thỉnh Tuyên Thánh” tại Roma.

-Diễn tiến hồ sơ tuyên thánh cho Cha Diệp

-Những trở ngại từ chính quyền CS Việt Nam về thủ tục hồ sơ xin tuyên thánh.

-Những trở ngại khi phải lặn lội, đến các vùng quê hẻo lánh, tìm các nguồn tài liệu, đã bị chính quyền ngăn chặn và theo dõi.

Cha Tuyên phải thân chinh đi từ khởi đầu, đến Cồn Phước, Long Xuyên, quê hương nơi chôn nhau, cắt rốn, sinh trưởng của Cha Diệp, tìm tòi cội nguồn, tông tích của Cha Diệp. Mò mẫm xuống vùng sâu, vùng xa, nước mặn Tắc Sậy, Hộ Phòng, Bạc Liệu, nơi xử án Cha Diệp, rồi lặn lội lên tận Nam Vang đi tìm kiếm các hồ sơ sử liệu của Cha Diệp khi tu học ở giáo phận Nam Vang Campuchea. Tìm kiếm các chứng nhân sống, cũng như đã chết, để thu thập các tài liệu, cho có đủ các dữ kiện lập hồ sơ tuyên thánh.

Thu tập tài liệu tiến trình hồ sơ, rất khó khăn và tốn kém tài chánh. Tốn phí rất nhiều thời gian.

Nhờ tiếng tăm của Cha Diệp, mà các ân nhân, thân hữu và tín hữu đã giúp Cha rất nhiều. Ngay cả chính bản thân của Cha Tuyên cũng đã được Cha Diệp hướng dẫn và giúp đỡ nữa.

-Sau đó Cha Tuyên đã bị công an thành phố mời đến thẩm vấn và tra khảo cũng như đe dọa.

Cuộc nói chuyện của Cha Tuyên được khán giả chăm chú theo dõi và đặt các câu hỏi thắc mắc đến vị Cáo Thỉnh Viên, đã được Cha Tuyên trả lời một cách thỏa đáng.

Cha Tuyên cho biết: Hồ sơ tiến trình tuyên thánh cho Cha Trương Bửu Diệp đã được Bộ Phong Thánh bên toà thánh Vatican thông báo, không có gì trở ngại.

Nhưng phải chờ thêm những kết qủa điều tra nữa. Lúc đó toà thánh mới mở hồ sơ đưa ra tòa án xin tuyên thánh.

Được biết, có nhiều người Lương giáo đã từng theo đoàn hành hương về tới Tắc Sậy kính viếng phần mộ Cha Diệp, nhờ Cha khẩn cầu, họ đã nhận được nhiều ơn lành và đã đăng báo Tạ Ơn, tốii nay họ cũng rủ nhau đến nghe Cha Tuyên nói chuyện.

Có khoảng trên 250 đồng hương, lương, giáo đến tham dự.

Trước khi ra về, BTC trao tặng cuốn đặc san số 5 “Như Thầy Yêu Thương”, nội dung diễn tả các dữ kiện, các tài liệu nói về Cha Diệp và các chứng từ bổ nhiệm Cha Tuyên cho tiến trình phóng thánh của Cha Diệp

Kết thúc buổi chuyện, mọi người cùng ở lại thưởng thức bánh ngọt trà nước và đàm đạo với Cha Tuyên cho đến 9 giờ 30 khuya mới chấm dứt.

Thứ Năm, ngày 25/6/2015. Cha Tuyên dành nguyên ngày để gặp gỡ các thân hữu.

Lúc 11 giờ 00 trưa thứ Năm, Cha Tuyên đã có một cuộc họp với BCH hội Ái Mộ Cha Fx. Trương Bửu Diệp Úc Châu, để đề cử một vị Phụ Cáo Thỉnh Viên và chính thức bổ nhiệm cũng như thành lập hội Ái Mộ Cha Trương Bửu Diệp tại Úc Châu với quyền hạn của vị Cáo Thỉnh Viên theo giáo luật.

Hội cũng đã thiết lập một trang Web, với tên:

www.chatruongbuudiepnamuc.com

Địa chỉ liên lạc điện thư. email address:

chatruongbuudiepnamuc@yahoo.com

Tối thứ Năm 25/6/15. Anh chị em hội Bạn Thái Hà đã mở tiệc khỏa đãi, mừng thánh Phêrô bổn mạng của Cha Tuyên và chia tay.

Lúc 9 giờ 30 sáng, thứ Sáu ngày 26/6/2015. Cha Tuyên đã rời Adelaide, đáp chuyến bay lên Brisbane, tiểu bang Queensland.

Tại Brisbane, Cha Tuyên đã được Đức Tổng Giám Mục Brisbane giới thiệu và cho phép dâng các thánh lễ cuối tuần ở các nơi như: giáo xứ St. Mark và trung tâm Inala của CĐCGVN – Brisbane và có những buổi nói chuyện trong 3 ngày ở Brisbane với các đồng hương Việt Nam.

Sau đó Cha Tuyên sẽ bay xuống Sydney, Canberra vào tuần kế tiếp.

Chấm dứt lịch trình thăm viếng các cộng đồng Việt Nam ở các thành phố lớn của Úc Châu, Lm. Phêrô Trần Thế Tuyên trở về nhiệm sở tại Saint Paul, Alberta, Canada, để thâm cứu, trình luận án tiến sĩ giáo luật cho những năm sắp tới.