Hôm nay ngày 3.7.2015, Lễ kính Thánh Tôma Tông đồ, Giáo Phận Phan Thiết tổ chức lễ phong chức cho 8 Thầy Phó Tế tại Nhà thờ Chính toà. Các Thầy tốt nghiệp khóa III, Đại Chủng Viện Thánh Giuse Xuân Lộc, sau 1 năm đi giúp xứ nay các Thầy được gia nhập hàng giáo sĩ.

Hình ảnh

1. Thầy Phêrô Đoàn Vũ Khoa
2. Thầy PX. Lê Nguyên Thao
3. Thầy Anrê Vũ Quỳnh
4. Thầy Đaminh Phạm Hoàng Thắng
5. Thầy Gioan Trần Ngọc Trung
6. Thầy PA. Phạm Quảng Đại
7. Thầy Simon Trần Quốc Được
8. Thầy Giuse Nguyễn Thành Quyết

Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống chủ tế, đoàn đồng tế có khoảng 150 Linh mục trong và ngoài giáo phận. Đông đảo chủng sinh, tu sĩ nam nữ, thân nhân và cộng đoàn Dân Chúa chung lời cầu nguyện.

Khởi đầu Thánh lễ, Đức Cha Giuse nói đến niềm vui của gia đình Giáo Phận với những hoa trái của mùa giáo dục. Ngài mời gọi cộng đoàn cùng hiệp ý Tạ ơn Thiên Chúa đã thương ban cho Giáo phận 8 tân Phó Tế. Ngài cám ơn các gia đình đã quảng đại dâng những người con ưu tú cho Giáo Hội. Ngài cùng cộng đoàn chung lời cảm tạ và cầu nguyện cho các tân chức, xin Chúa cho quý thầy chu toàn nhiệm vụ sắp tới của mình. Niềm vui hồng ân trách nhiệm làm nên bầu khí của thánh lễ hôm nay.

Trong bài giảng huấn, Đức Cha Giuse nói đến chức Phó tế với 3 nét chính yếu: Phó tế là một chức thánh, là một tác vụ và là một nghiệp vụ.

Phó tế là chức Thánh. Chức Thánh gồm 3 bậc: Phó tế, Linh mục và Giám mục. Hôm nay, anh em bước vào bậc đầu tiên của hàng giáo sĩ. Trong lời nguyện nhập lễ, anh em cũng để ý ở đó Giáo Hội đã cố ý nhắc đến 3 chữ K: Kiên trì trong cầu nguyện, Khôn Ngoan trong hành động, Khiêm tốn trong phục vụ. Xin được nhắc lại để anh em nhớ và cũng như là châm ngôn cho đời sống của anh em. Cầu chúc anh em biết cách sống và vận dụng 3 chữ K ấy trong đời sống phục vụ của mình.

Phó tế là một tác vụ. Kể từ ngày lãnh chức Phó tế, các Thầy được tham dự vào ba bàn tiệc.

Chiếc bàn thứ nhất để phục vụ chính là bàn thờ. Trong những ngày sắp tới, cộng đoàn sẽ thấy các Phó tế phục vụ tích cực các bàn thờ, hoặc là tại nhà thờ Chính toà, hoặc tại các giáo xứ, nơi các Thầy sẽ được sai đến để thi hành sứ vụ của mình. Phục vụ bàn thờ, cả về không gian, rất gần gũi với bàn thờ và chủ tế. Phục vụ bàn thờ còn có nghĩa là chính các Phó Tế sẽ trực tiếp đụng chạm đến Mình Máu Thánh Đức Kitô và phân phát lại cho tất cả mọi tín hữu khác nữa.

Chiếc bàn thứ hai là bàn tiệc Lời Chúa. Các Phó Tế được mời gọi học hỏi, lắng nghe, đào sâu, tìm hiểu, sống Lời Chúa và chia sẻ cho cộng đoàn phụng vụ và cộng đoàn dân Chúa trong sứ vụ giảng dạy giáo lý. Trong những ngày sắp tới, cộng đoàn sẽ thấy các Phó Tế xuất hiện tại giảng đài để chia sẻ kinh nghiệm của mình về Lời Chúa.

Và bàn tiệc thứ ba chính là bàn tiệc bác ái, phục vụ tất cả mọi người. Có lẽ trong cấu trúc của Hội thánh, không có nhiệm vụ nào rõ rệt hơn nhiệm vụ phục vụ bàn ăn, phục vụ bác ái, phục vụ tất cả mọi người cơ nhỡ, neo đơn, nghèo khổ, được dành riêng cho các Phó tế, cho những người phụ tá, cho những người sống sứ mạng bác ái này.

Phó tế là một nghiệp vụ: chức Thánh mời gọi thánh hóa bản thân, ngày mai sẽ tư tế linh mục. Phục vụ là nhịp sống quan trọng, phải luôn nâng cao khía cạnh nghiệp vụ. Kiến thức đã có qua những năm tu học ở Đại Chủng Viện, kinh nghiệm đã có qua những năm giúp xứ, vốn liếng như thế cũng chưa đủ trong nhiệm vụ khi gắn liền với giáo xứ được gởi đến, vì thế anh em phải luôn luôn cân chỉnh và nâng cao nghiệp vụ hàng ngày. Nâng cao 3 chữ K: kinh nghiệm, kinh nguyện, kiến thức và còn chữ K thứ tư quan trọng nữa là khiết tịnh giữ bậc độc thân trung tín.

Với các tiến chức, Đức Cha nhắn nhủ: Các con thân mến, các con sắp lên chức phó tế, Chúa đã nêu gương để các con làm theo như Người đã làm. Vì các con tự nguyện tiến lên chức Phó tế, các con phải là những người có tiếng tốt, đầy khôn ngoan và Thánh Thần, giống như những người ngày xưa các Tông Đồ tuyển chọn để thi hành thừa tác vụ bác ái. Các con sẽ thi hành thừa tác vụ của các con trong bậc độc thân. Vì chưng, đó vừa là dấu chỉ vừa là động lực bác ái mục vụ, đồng thời cũng là nguồn mạch phát sinh nhiều hoa trái trong thế gian. Bởi vì khi được lòng mến chân thành đối với Đức Kitô thúc đẩy, và sống đạo đức hoàn hảo trong bậc này, các con sẽ gắn bó dễ dàng hơn với Đức Kitô bằng một con tim không chia sẻ, sẽ được tự do để phục vụ Thiên Chúa và con người, sẽ thuận lợi hơn trong việc giúp cho người ta được tái sinh.

Cuối thánh lễ, đại diện các tân chức dâng lời tri ân Đức Cha, quý cha và cộng đoàn. Những bó hoa tươi dâng lên Đức Cha, cha Niên trưởng và cha Giám đốc chủng viện Nicôla như những tâm tình hiếu thảo biết ơn.

Xin cho các thầy được dồi dào các nhân đức Phúc Âm: chân thành yêu thương, lo cho người bệnh và người nghèo, khiêm tốn thi hành quyền bính, sống đời trong sạch, tuân giữ kỷ luật đời sống thiêng liêng. Xin cho nếp sống các Thầy chiếu giãi luật Chúa, để nhờ làm gương về cách ăn nết ở, các Thầy được dân thánh noi theo. Và khi nêu bằng chứng lương tâm tốt lành, các thầy được kiên trì và vững mạnh trong Đức Kitô cũng như ở trần gian, noi gương Đức Kitô là Đấng không đến để được phục vụ nhưng để phục vụ. (Lời nguyện phong chức).

Cầu chúc các Thầy Phó Tế lên đường thi hành tác vụ thánh trong niềm vui hạnh phúc và tương lai sẽ trở nên những linh mục đạo đức thánh thiện.