Dòng Mến Thánh Giá Phan Thiết, hồng ân nối tiếp hồng ân “Tất cả là hồng ân”. Đầu xuân mới năm nay, Hội Dòng tiến hành Tổng Tu Nghị khóa X với chủ đề “Cùng vững tin bước theo Đức Kitô chịu đóng đinh để nên ngôn sứ tình yêu”. Tổng tu nghị kết thúc tốt đẹp vào tháng kính Thánh Giuse và đã bầu Ban điều hành mới. Đặc biệt trong hai ngày cuối tháng Hoa kính Đức Mẹ, Hội Dòng khởi sự mùa hồng ân thánh hiến với lễ Khấn Lần Đầu và lễ Khấn Trọn Đời. Các tân khấn sinh, những đóa hoa tinh trắng tiến dâng như lễ tạ ơn cụ thể dâng lên Thiên Chúa Ba Ngôi, Thánh Giuse và Mẹ Maria.

Sáng ngày 29-5-2019, tại Nguyện Đường Dòng MTG Phan Thiết, Ðức cha Tôma Nguyễn Văn Trâm, Giám quản Tông Tòa Giáo Phận Phan Thiết chủ sự Thánh Lễ Khấn Dòng cho 18 Nữ Tu tuyên khấn lần đầu. Và sáng nay 30-5, Ðức cha Tôma đến chủ sự Thánh Lễ Khấn Trọn Đời cho 22 tại Nữ Tu tại Nguyện Đường Hội Dòng.

Xem Hình

Cùng đồng tế có cha Tổng đại diện, qúy cha hạt, quý cha giáo, quý cha xứ, quý cha thân nhân của các tân khấn sinh. Quý nam nữ tu sĩ, đông đảo ân nhân thân nhân của các tân Khấn sinh chung lời tạ ơn.

Trong bài giảng Lễ Khấn Tạm, Đức cha suy niệm Tin Mừng (Mt 25,1-13), Dụ ngôn mười cô trinh nữ, ngài nói về ý nghĩa ánh sáng và niềm vui, đời sống thánh hiến là ngọn đèn thắp sáng ánh sáng Đức Kitô.

Cầm đèn cháy sáng trên tay biểu lộ niềm vui sáng ngời nơi tâm hồn các chị em. Niềm vui và ánh sáng luôn gắn liền với nhau. Ánh sáng biểu lộ niềm vui. Càng nhiều ánh sáng, càng nhiều niềm vui. Niềm vui được diễn cảm trên nét mặt, đôi mắt và nụ cười. Sáng nay, khi tôi vừa đến đây, tôi nhận ra ngay niềm vui nầy. Niềm vui trên nét mặt của Chị Tổng Phụ Trách và các chị em thuộc Hội dồng MTG Phan Thiết, niềm vui lan toả đến các thân nhân và bạn hữu của các chị em sắp tuyên khấn. Cầm đèn cháy sáng trên tay là biểu tượng của niềm vui.

Đèn luôn cháy sáng là biểu tượng của lòng tín trung của đời dâng hiến. Các nữ tu sắp tuyên khấn cầm đèn cháy sáng chờ đón Đức Kitô, Hôn phu của mình. Đèn phải luôn được thắp sáng và phải đầy dầu. Dầu trong bình đèn và dầu dự trữ. Đèn phải được thắp sáng bằng Ánh sáng của Đức Kitô, và bằng là Lời của Người. Dầu là ơn sủng của Người và là các nhân đức mà các chị chuyên cần tập luyện. Chàng rể sẽ đến bất cứ lúc nào Người muốn, sớm hay muộn, đầu hôm hay nữa khuya, không ai biết lúc nào và không ai định giờ cho Người đến. Các trinh nữ chỉ có việc đổ dầu đầy bình và thắp sáng đèn để khi chàng rể đến, họ chỉ biết reo vui: kìa chàng rể đến và hân hoan bước vào tiệc cưới.

Tuy nhiên, bất cứ cuộc chờ đợi nào cũng đều là thử thách. Đèn bị tắt là biểu tượng của đêm tối đời tận hiến. Các cô trinh nữ trong dụ ngôn đã mệt mõi và ngủ thiếp đi. Đèn tắt, dầu cạn kiệt. Các nữ tu sắp tuyên khấn đã đợi chờ suốt quằng dài đã qua. Có thể là 5 năm, 7 năm hay hơn nữa của hành trình chờ đợi đón tiếp Đức Kitô Hôn phu. Chắc chắn trên quảng đường dài đầy thử thách, chướng ngại và nhiều đòi hỏi của việc tu luyện, cùng với những ưu tư và đau khổ, các nữ tu nầy không tránh khỏi những lúc mê mệt và ngủ quên, những lúc quên không châm dầu cho đầy bình, không mang theo dầu dự trữ. Cũng có lúc như thể đèn bị tắt lịm vì chán nãn thất vọng và khủng hoảng.

Nhưng các trinh nữ khôn ngoan trong dụ ngôn luôn canh giữ cho ngọn đèn đời mình luôn được thắp sáng, luôn châm dầu vào đèn và biết dự trữ dầu, nên dù có thấm mệt vì chờ đợi, ngọn đèn vẫn cháy sáng, và dù chàng Rể có đến muộn, các cô không lúng túng nhưng sẳn sàng đón tiếp và được nhận vào tiệc cưới. Các nữ tu sắp tuyên khấn đây luôn thắp sáng đèn để soi sáng đường mình đi, để dẫn đường mình đến với Đức Kitô và để làm chứng tá cho đời thánh hiến của mình.

Đời sống thánh hiến là ngọn đèn thắp sáng ánh sáng Đức Kitô. Đời sống thánh hiến của các tu sĩ nam nữ phải mãi mãi là ngọn đèn sáng đặt trên giá đèn để soi sáng cho một thế giới mà bóng tối không ngừng vây bũa tấn công. “Ánh sáng của anh em phải chiếu giãi trước mặt thiên hạ để họ nhìn thấy những việc tốt đẹp anh em làm mà tôn vinh Cha trên trời”, Chúa Giêsu nói như thế với các môn đệ hôm qua và với các chị em hôm nay. Thắp đèn là để soi sáng. Ngọn đèn phải sáng để soi đường. Thắp đèn và đặt đèn trên giá cao để soi sáng cả nhà. Vì thế thật vô lý nếu có ai sau khi thắp đèn, rồi lấy cái hũ mà đậy lại, hay đặt ngọn đèn dưới gầm giường.

Chúa Giêsu Kitô là ngọn đèn mà Chúa Cha thắp lên để soi chiếu dẫn đường con người đến với Thiên Chúa. Giáo Hội là ngọn đèn mà Chúa Giêsu thắp lên để dẫn đưa con người đến với Chúa Giêsu. Mỗi tín hữu là ngọn đèn mà Giáo Hội thắp lên để đưa dẫn con người đến với Giáo Hội và đến với nhau. Con người là con đường mà Thiên Chúa dùng để đến với con người và con người đến với nhau. Hơn bất cứ ai, tu sĩ phải là ngọn đèn càng sáng và độ sáng càng mạnh, khi ấy, đời sống thánh hiến của các Chị Em trở nên ngọn đuốc sáng ngời của đức tin và tình yêu của những người luôn trung thành bước theo Chúa Kitô và trở nên con đường dẫn đưa các chị em mình bước vào đời sống thánh hiến.

Hai thánh lễ Khấn dòng đều bắt đầu lúc 6 giờ sáng nên khí trời dịu mát. Sau thánh lễ, Đức cha, quý cha, các tu sĩ nam nữ và các thân nhân khấn sinh điểm tâm sáng chia vui với Hội dòng.

***

Khấn Dòng là điểm đến trong quá trình ơn gọi, nhưng khấn cũng là điểm tái khởi hành trong tiếng gọi ra đi để niềm vui được thênh thang.

Các Nữ tu quyết tâm bước theo Chúa trọn đời. Các Nữ tu chỉ xin một điều là bước theo chân bạn thánh Đức Giêsu Kitô trong Dòng Mến Thánh Giá Phan Thiết. Đơn giản vậy thôi. Căn tính Nữ Tu chính là bước theo chân Đức Giêsu Kitô. Các Nữ Tu xác tín rằng, Đức Giêsu là người bạn thánh thiện, người bạn tuyệt vời. Các Nữ Tu đi hoài, đi mãi và đi theo Chúa trọn cuộc đời mình. Căn tính thứ hai chính là truyền thống và di sản Mến Thánh Giá có bề dày trong lịch sử Giáo Hội Việt Nam. Dòng Mến Thánh Giá đồng hành gắn bó đặc biệt với Giáo Hội Việt Nam từ thưở ban đầu.

Theo Tông Huấn Vita Consecrata, mọi ơn gọi đời sống thánh hiến đều bắt nguồn từ Thập giá Chúa Kitô (số 23). “Ai muốn theo tôi, phải từ bỏ chính mình, vác Thập Giá mình mà theo." (Mc 8, 34).Chiêm ngắm Chúa Kitô chịu đóng đinh là nguồn linh hứng cho mọi ơn gọi. Hồng ân Thánh Thần của Thập giá là nguồn gốc mọi hồng ân, đặc biệt là hồng ân đời sống thánh hiến. Khi từ bỏ mình, người Nữ Tu không đi tìm danh lợi và sự hãnh diện cho chính bản thân và gia đình. Từ bỏ mình cũng có nghĩa là từ chối nhiều điều kiện "thuận lợi " trong cuộc sống giúp thăng tiến bản thân. Khi lựa chọn bước theo Chúa Giêsu, thì như các Tông đồ, thuyền lưới buông bỏ, gia đình cũng xin chia tay, ghế thâu thuế cũng trả lại. Từ bỏ mình chưa đủ, Chúa Giêsu còn đòi hỏi phải vác thập giá của mình mà bước theo. Vác Thập giá của mình đó chính là thái độ sẵn sàng đón nhận những vất vả, đau khổ, thử thách mà người Nữ tu sẽ gặp suốt hành trình. Con đường theo Chúa Giêsu không trải đầy nhung lụa mà là những gai nhọn và gian nan.

Trong cuộc đời hôm nay, các Nữ Tu đang dấn thân phục vụ nhiều lãnh vực xã hội. Đem yêu thương đến những tâm hồn đau khổ và tội lỗi, đưa niềm tin và hy vọng đến cho những ai thất vọng, tạo hướng đi dẫn tới hạnh phúc cho những người bơ vơ và lạc bước. Dâng hiến không có nghĩa là biến trái tim trở nên khô cứng lạnh lùng băng giá, không còn rung cảm trước những vẻ đẹp của nhân tình thế thái. Dâng hiến cũng không phải là trở nên lạc lõng cô độc, khinh thường tình yêu trần thế; mà trái lại, người Nữ tu vẫn là người giữa cuộc đời, vẫn tiếp nhận những làn sóng yêu thương gọi mời trong rung động của trái tim. Vẫn có thể bị dao động trước một đối tượng mình tiếp xúc. Vẫn nhìn thấy những kỳ lạ tình yêu đi tìm một nữa hồn mình. Nhưng hạnh phúc là dám từ bỏ để dâng tình yêu cho Chúa, dám sống đời hèn mọn, dám sống đời tận hiến với quyết tâm thuộc trọn về Chúa suốt đời. Đó là Ơn Gọi cho những người bước đi theo Thầy Giêsu.

Trong ngày lễ Khấn tạm, vị đại diện phụ huynh các tân khấn sinh có ngỏ lời với các khấn sinh thật tâm đắc. Các con yêu quý, lời đầu tiên bố thay mặt cho tất cả cha mẹ, anh chị em chúc mừng các con, các con biết rằng tu là sửa, chọn cuộc đời đi tu là chọn cuộc đời sửa mình, ngày nào mà các con không còn biết sửa mình nữa là các con không con đi tu mặc dù trên các con vẫn mặc chiếc áo dòng. Các con ngày hôm nay trở đi đã là những người trưởng thành cũng như các anh chị em khác trong nhà, các con hãy xác định cho mình một công việc, nghề của người đi tu các con là cầu nguyện. Các con có thể thua kém mọi người các công việc khác nhưng cầu nguyện các con phải là những người xuất sắc. Những ai đến với các con họ đều nói với các con: hãy cầu nguyện cho tôi. Các con phải cho mọi người thấy được niềm vui và hạnh phúc khi các con chọn Chúa làm gia nghiệp. Các con đừng vội đi qua bất cứ ai mà không để lại nơi họ lời chào, chí ít là một nụ cười. Bố mẹ chúc các con biết nên thánh bằng nụ cười của mình...

Lời khấn khiết tịnh, khó nghèo, vâng phục đã giúp bao tâm hồn tu sĩ thuộc trọn về Chúa suốt đời. Ra đi loan báo Tin mừng trên mọi nẻo đường phục vụ. Hương thơm của cuộc đời sống thanh khiết đã mang đến cho cuộc đời một mùa xuân dịu mát trong những vẻ đẹp thanh cao nhất, biến đổi thế giới trong những ích kỷ chiếm đoạt của tình yêu đam mê, hướng nhân loại nhìn về Nước Trời mai sau trong hạnh phúc vĩnh cửu tuyệt mỹ.

Đời tu là một bài ca tạ ơn Thiên Chúa. Tạ ơn vì đời sống thánh hiến được ban cho Giáo hội. Hồng ân Thiên Chúa chiếu rực trong cuộc đời của người tu sĩ để rồi người tu sĩ được biến đổi để đem Chúa Kitô cho cuộc đời.

Tháng Hoa kính Đức Trinh Nữ Maria, xin chung lời cầu nguyện cho 40 bông hoa tiến dâng cho Trái Tim Vẹn Sạch Đức Mẹ. Hôm nay đã tươi đẹp, trong suốt quãng đời tương lai được mãi tươi, mãi đẹp, mãi tỏa hương nhân đức khoe sắc yêu thương.

Cầu chúc các tân khấn sinh gặt hái được hạnh phúc trong đời dâng hiến nhờ chiêm ngắm và đồng hành với Thánh Giá Chúa Giêsu hàng ngày.

Lm Giuse Nguyễn Hữu An