ĐIỂM CHỌN CHÂN LÝ

“Mát-ta! Con lo lắng nhiều chuyện quá. Chỉ có một sự cần mà thôi, Ma-ri-a đã chọn phần tốt nhất” (Lc 10,41). Chúa Giê-su chỉ nói bằng ấy điều với hai chị em Mát-ta và Ma-ri-a, nhưng lại hàm chứa bao nhiêu ý nghĩa thật tuyệt vời!.

Mát-ta, người phụ nữ nhiệt tình, hết mình lo cho bữa ăn để bày tỏ lòng mình với Thầy. Đấy là một cách thể hiện tương quan rằng Mát-ta rất mến Thầy và thao thức được nghe Thầy nói như Ma-ri-a đang ngồi bên Thầy để lắng nghe lời Thầy. rằng Mát-ta muốn nói với Thầy cho Ma-ri-a tới giúp để chung tay nấu nướng với cô, để rồi cơm nước xong, hai chị em cùng ngồi bên Chúa…

Với cách biểu lộ lòng yêu mến của Mat-ta, Chúa Giê-su không lên án, nhưng Người đã khuyên: “Chỉ có một sự cần mà thôi và Ma-ri-a đã chọn phần tốt nhất” (Lc 10,41). Chúa Giê-su khen Ma-ri-a. Vậy Ma-ri-a đã làm gì? Thưa: Ma-ri-a đã ngồi bên Chúa để nghe lời Chúa. Việc ấy được hiểu là “đã chọn phần tốt nhất”. Bởi lẽ, người ta có biết nhận ra chân lý thì người ta mới hành động đúng đắn. Ma-ri-a đã chọn việc nghe lời Chúa là nghe chân lý, để lời Chúa đi vào trong tâm hồn của mình, rồi từ đó mới hướng cho cô hành động (Mc 14,3). Chính vì thế, Chúa Giê-su nói Ma-ri-a đã chọn phần tốt nhất và phần ấy không ai lấy mất được.

Trong cuộc đời của chúng ta, nhiều khi chúng ta chọn lựa mà không biết chọn cái nào. Chọn nhiều quá có khi chọn được cái tốt, nhưng cũng có khi chọn phải cái dở. Như đi siêu thị, có cái mua về nhà thì dùng được; có cái lại không dùng được! Người đời thì cái gì cũng thích. Vậy nên, Chúa Giê-su dạy: chỉ có một sự cần thiết mà thôi. Một sự cần thiết đó là CHÂN LÝ. Nếu chúng ta muốn biết điều cần đó là gì, thì Chúa Giê-su đã từng nhấn mạnh: “Hãy tìm Nước Đức Chúa Trời trước, mọi sự khác Chúa sẽ thêm cho” (Lc 12,31).

Từ quan điểm trên, chúng ta cũng cần có những lựa chọn trong cuộc đời : lựa chọn nghề nghiệp, lựa chọn công danh sự nghiệp, lựa chọn lối sống, lựa chọn một tương lai trong cuộc đời… Biết bao điều cần chúng ta lựa chọn và phải lựa chọn đúng đắn theo Lời Chúa và theo tiếng nói của con tim.

Đọc lại đoạn Tin Mừng theo thánh Lu-ca (Lc 10,38-42), ta thấy Mát-ta để ý tới mọi sự, nhưng còn có một tương quan cần thiết nhất mà Ma-ri-a chú tâm, đó là tương quan giữa mình với Thiên Chúa.

Trong dịp thăm thân ở miền Nam, lần ấy tôi đến thăm gia đình một người quen. Sau đó, ông chồng theo tôi đi làm phép nhà cho một nhà trẻ. Chiếc xe máy tay ga để ngoài cổng không biết ai đó đã lấy mất của ông . Về nhà, ông thủ thỉ với vợ:

- Bà ơi bà, tôi làm mất chiếc xe máy rồi.

Bà vợ bật cười nói:

- Ông cứ đùa tôi!

Ông chồng cố giải thích:

- Tôi theo cha đi đọc kinh, lúc ra không biết đứa nào nó lấy mất xe của mình.

Bà vợ thản nhiên đáp:

- Tôi tưởng mất ông tôi mới sợ chứ mất cái xe là cái gì.

Đúng là câu nói của bà vợ yêu chồng. Một lời nói đơn giản nhưng lại hàm chứa ý nghĩa yêu thương sâu sắc. Nếu như bà vợ ấy không nhận ra vấn đề yêu thương thì lúc đó có khi mất luôn cả ông chồng nữa chứ chẳng phải chỉ mất xe mà thôi. Rồi lần này tôi vào miền Nam, quả là gia đình ông ấy đã mua được xe mới rồi. Và câu chuyện vẫn còn tiếp diễn, hay như một câu chuyện viết theo kịch bản. Đó là chiếc xe sau lại bị cô con dâu để trộm lấy mất. Thời diểm mất vào giữa lúc luật đường bộ quy định đăng ký giấy tờ xe phải chính chủ. Người ta tìm về gia đình ông để lấy giấy tờ, chiếc xe lại được tìm thấy và lần thứ hai này, ông chồng lại tiếp tục chở tôi đi thăm thân!

Qua câu chuyện có thật trên, chúng ta thấy sự chọn lựa của người vợ là lựa chọn khôn ngoan: “Mất ông tôi mới sợ chứ, mất xe là cái gì!” Tuy nhiên, khi nền kinh tế đi xuống, mất một vài chục tỉ, một vài trăm triệu đủ để vợ chồng cãi nhau. Đó là điều mà chúng ta không biết chọn lựa. Trong cuộc đời, nhiều khi chúng ta chọn lựa nghề nghiệp, lựa chọn công danh sự nghiệp, lựa chọn tương lai xem ra rất chính đáng, nhưng như Mát-ta, Chúa Giê-su nói: “Con lo lắng nhiều chuyện quá!” Vậy, hãy tin theo lời Chúa cho tâm hồn của chúng ta lắng đọng lại. Để như Ma-ri-a đã theo con đường ngắn nhất, chính đáng nhất làm nên ý nghĩa của cuộc đời và cũng là ý nghĩa của đời sống vĩnh cửu. Thế nên, việc cần mà chúng ta nên làm, đó là hãy đến gần Thiên Chúa (Gc 4,8).

Lạy Chúa Giê-su,
Trong cuộc lữ hành đức tin nơi trần gian này,
Xin đừng để chúng con lầm đường, lạc lối
nhưng cho chúng con ơn biết chọn lựa đúng đắn
trên con đường trở về quê thật.
Chúng con cần phải lựa chọn Lời Chúa.
Lời Chúa là ánh sáng chỉ đường cho chúng con đi.
Xin cho chúng con đừng nghe những tiếng ồn ào
nơi thế gian
mà quên đi mất lời Chúa,
vì nếu không có Lời Chúa dẫn dắt
thì chúng con không thể đạt tới ý nghĩa của cuộc đời.
Xin cho chúng con đạt tới một sự thật hiệp nhất
và như vậy,
chúng con sẽ đạt tới sự sống đời đời. Amen.