CHUYẾN ĐI HÀNH HƯƠNG ĐỨC MẸ GIANG SƠN- BUÔN MÊ THUỘT- HIỆP HỘI MẾN THÁNH GIÁ TẠI THẾ GIÁO XỨ BÚNG, MỪNG KỶ NIỆM 15 NĂM THÀNH LẬP (2000-2015)

Trong tình yêu KiTô, Hiệp Hội Mến Thánh Gía Tại Thế Giáo xứ Búng khởi hành chuyến đi Buôn Mê Thuột- viếng Đức Mẹ Giang Sơn, Đồi Thánh Gía- nhân kỷ niệm 15 năm thành lập Hiệp Hội với tinh thần hiệp nhất, yêu thương.

Xem Hình

Hiệp Hội Mến Thánh Gia bắt nguồn từ Đức Cha Lambert de la Motte (1624- 1679), Thừa sai Paris, Đấng Sáng lập Dòng Mến Thánh Giá. Đức Cha Lambert yêu mến Đức Giêsu Kitô chịu đau khổ và chịu đóng đinh. Vào năm 2000, Giáo xứ Búng với một nhóm nhỏ đã giữ lửa Chúa Thánh Thần cho đến hôm nay được 109 thành viên, những bước chậm và chắc, đi vào chiều sâu của mỗi người qua Thủ bản, chia sẻ Phúc Âm, viếng Thánh Thể. Hiệp Hội MTG Tại Thế Gx Búng với sự bảo trợ của Thánh cả Giuse, trực thuộc Hội Dòng Mến Thánh Gía Thủ Thiêm không ngừng phát triển về mọi mặt, và từng bước vươn lên trưởng thành.

Lúc 20g ngày 7-8-2015, được sự cho phép của cha sở Micae Lê văn Khâm, dưới sự đồng hành của cha đặc trách Giuse Lê Anh Hùng, dì Trợ úy Magarita Nguyễn thị Tùng, Hiệp Hội Mến Thánh Gía Tại Thế giáo xứ Búng lên đường hành hương Đức Mẹ Giang Sơn- Buôn Mê Thuột. Bài hát" Hoan ca tạ ơn" do chị Anna Nguyễn thị Hường- Hội trưởng, sáng tác, đã khởi đầu lời tạ ơn của Hiệp Hội trong tâm tình nhìn lại hành trình theo Chúa của mỗi người. Chuỗi Mân Côi Năm sự Vui dâng phó chuyến đi vào tay Đức Mẹ, trong sự hy sinh khổ chế với chủ đề: TẤT CẢ LÀ HỒNG ÂN. Mến Thánh Gía với băng reo: nhịn, tha, thương, và những bài hát sinh hoạt sôi nổi, làm sống lại thời tuổi trẻ trong bầu không khí thân thương. Qua 5 vòng quay sổ số, giải trúng bất ngờ hào hứng, đoàn người trên xe chìm trong giấc ngủ, đêm đen, nhạc thánh ca du dương, phía trước là những điểm sáng đi tới, nôn nao gọi mời chuyến hành hương trong sự bình an, không kém phần thú vị.

Qua 10g đồng hồ, 2 chuyến xe buýt đã đưa mọi người đến miền đất đỏ thơ mộng với những hàng thông reo vi vút. Chúng tôi đến chào cha sở và cha phó Gx Giang Sơn, trong tiếng còi tít tít, 8 hàng dọc nhìn trước thẳng, với khẩu hiệu: yêu thương, hy sinh, phục vụ được hô to trên gương mặt rạng rỡ, vui tươi, với tràng pháo tay chào mừng.

Dùng bữa điểm tâm ngon lành do các chị đầu bếp khéo léo của Gx nấu nướng, mọi người lên Đồi Đức Mẹ Giang Sơn đường đi dốc đứng, cao vợi, cảnh vật thơ mộng trong lời ca vang dội: " 1, 2,3 con đường ôi xa quá! mỏi chân rồi mà đường vẫn còn xa, nhưng hôm nay nghe niềm vui thật lạ. Chúa đang cùng ta bước 1, 2, 3".

Sau lời kinh, anh chị em nhận lãnh Bí tích hòa giải, Thánh lễ Tạ ơn được cử hành do cha Giuse Lê Anh Hùng cùng anh chị em MTG hiệp lòng dâng lên Thiên Chúa Ba Ngôi toàn năng tâm tình tạ ơn và biết ơn Chúa đã thương giữ gìn Hiệp hội Mến Thánh Gía Tại Thế Gx Búng suốt 15 năm qua.

Tượng Đức Mẹ Giang Sơn uy nghiêm giữa bầu trời xanh lộng gió, với hai tay giang rộng nâng đỡ, thôi thúc niềm tin vào Thiên Chúa qua lời chuyển cầu của Mẹ và thánh cả Giuse, ban phát ơn thiêng của Ngài xuống trên đoàn con yêu dấu đang khẩn khoản nài xin: người ốm đau, kẻ khó khăn phần hồn, phần xác lặn hụp giữa biển đời mịt mùng, đang đối chọi một thế giới bất ổn, vượt qua hiểm nguy tới bến an toàn.

Những con đường quanh co hai bên triền dốc đưa mọi người đến hồ Lắk với bữa ăn trưa thật ngon, những trái chôm chôm chuyền tay nhau giữa cái nắng trưa, ngắm những chú voi đằng xa, nghe câu chuyện về hồ Lắk huyền thoại, mộng mơ, cùng bên nhau chân tình thăm hỏi sức khỏe, công việc, tạo thành chuỗi âm thanh rì rào, không dứt.

Buổi chiều, Hiệp Hội sinh hoạt tại nhà thờ Giang Sơn, chặng đàng với 14 cây Thánh giá, lời cầu nguyện tự phát của anh chị em dâng lên: hay có, dở có, đơn sơ như tấm lòng mỗi người chia sẻ, trao ban qua cuộc Thương khó đời mình. Trời hết những cơn mưa rào, lại nắng hanh, nhưng Giới Trẻ Gx Giang Sơn đã nhiệt tình đưa đón các chị em lên Đồi Thánh Gía. lúc 19g lửa trại bùng lên soi màn đêm u tối, sưởi ấm lòng ai lạnh lẽo với những bài ca trầm hùng, múa sinh hoạt do Thầy Maccô Phạm văn Hải đảm trách. Ngọn lửa sáng soi lòng mọi người với 8 tiết mục văn nghệ trong tiếng cười, tiếng hát say sưa, hòa tiếng lửa reo tí tách khiến trời quang, mây tạnh, mọi người cùng nhau vui ca, nhảy múa cho đến khi ánh lửa dần tàn, than hồng đỏ rực, lời cầu nguyện vang lên trong sự xúc động. Đã biết bao lần, ta đã đứng thật xa, mặc cho Chúa phải vất vả trong cuộc đời ta và của anh chị em, ta có hiền lành và khiêm nhường trong lời nói, việc làm; có biết tha thứ và sẵn sàng nhận lỗi khi có lỗi chưa? Có rung cảm với sức mạnh chữa lành toát lên từ đôi tay, bàn chân và con tim yêu thương khi Chúa sờ chạm đến? Hoạt cảnh: Chúa Giêsu chữa người phong cùi. Chúa chữa người đàn bà băng huyết. Trong đoàn tàu lửa nối nhau đi khắp mọi miền đất nước, ăn những món thật ngon và những bài hợp ca vang khắp núi rừng Tây Nguyên, lay động những tâm hồn khô cứng hòa nhập với Chúa KiTô đang sống trong bầu không khí cô đọng giữa trời đất mênh mông, để thấy con người mình thật mong manh, bé nhỏ.

Có tiếng khóc sụt sịt, lời nghẹn ngào của những âm vang hối lỗi, tiếng thì thầm về đêm khi sức nóng phát xuất từ lửa phai dần và nguội dần. Hình hài Chúa Giêsu nằm trong huyệt mộ, nước mưa ngập chân cho cảm giác mạnh về cái chết và sự Phục Sinh vinh hiển của Chúa. Lạy Chúa, Chúa đã tha thứ cho con bao nhiêu lần, nhưng con thì mãi đóng đinh Chúa trong cử chỉ, lời nói, việc làm với anh em con.

Đồi Thánh Gía cao, nhưng mọi người không ngại, kẻ yếu đi xe, người mạnh đi bộ, bụng đói về ăn cháo gà thật ấm, thật cay và thật ngon. Ai nấy mệt lã nhưng vui ơi là vui! Vừa nằm xuống là ngủ say như chết, cho đến khi tiếng chuông nhà thờ báo buổi bình minh mới chịu thức giấc. Thánh lễ Chúa Nhật nơi nhà thờ Giang Sơn, Thiếu Nhi mặc đồng phục chiếm hơn nữa nhà thờ- cho thấy sức trẻ hừng hực tiến lên theo tiếng Giáo Hội gọi mời, được trang bị trong niềm tin vững chắc giữa lòng quê hương; người lớn mặc áo dài, áo đóng thùng chỉnh tề, rất đẹp. Cha xứ giới thiệu đoàn hành hương đến từ Bình Dương làm chúng tôi hân hoan nhìn lại mình, chúng tôi thật đẹp từ hôm qua trong màu áo xanh, có in logo cây Thánh giá, ngọn lửa hình trái tim:"Hiệp Hội Mến Thánh Gía Tại Thế Giáo xứ Búng" và hôm nay trong màu áo tím khiến chúng tôi nổi bật sự hiện diện nơi đây, một nụ cười trong Chúa, chào mừng nhau và cùng hòa nhịp với cộng đoàn tham dự Thánh lễ, thật sốt sắng.

Buổi sáng trong lành, mọi người mua chút quà lưu niệm, sinh hoạt với những bài hát:" Đừng sợ", 'Chung sống".. . thu dọn mọi thứ và chuẩn bị ra xe. Ban Điều hành đại diện Hiệp Hội đến chào cha sở Gx Giang Sơ và ra về.

Hai chuyến xe đi trong đêm, qua hai ngày, về lại trong cơn mưa mát rượi, chúng tôi tin chắc không những mình mang theo quà của Đức Mẹ ban cho, lòng luôn khắc ghi kỷ niệm của một chuyến hành hương, đọng lại trong lòng tình yêu sắt son Chúa Giêsu chịu đóng đinh, cùng hát bài "Tâm quyết" Thánh giá là đau khổ nhưng Thánh giá cũng là quan lộ đời con. Cho con thêm niềm tin để vác cây thập tự của mình, cho con can trường hơn để đóng đinh con người của mình. Không mơ gì là cao vời, không mơ gì làm khác đời, chỉ mong nên giống Chúa mỗi ngày một hơn.

Thánh giá là khó nhọc nhưng Thánh giá cũng là ân lộc đời con. Cho con thêm hồng ân để biết thêm con người của mình, cho con khiêm nhường hơn dựa sức thiêng của Ngài hộ trì. Đơn sơ từ bỏ chính mình, vui tươi làm tròn bổn phận, lạc quan xem khốn khó mỗi ngày làm vui.

Đúng 18g, ngày 9-7-2015 chúng tôi đã nhìn thấy tháp chuông vút cao in hình Thánh giá giữa hai hàng sao, ánh trời nhuộm bóng hoàng hôn của nhà thờ Búng, chúng tôi chia tay nhau trong niềm luyến tiếc, ngày vàng như đá vụt qua rất nhanh. Hẹn gặp lại nhau trong giờ sinh hoạt hàng tuần chiều thứ 7, trong công tác quét lau trong ngoài nhà Chúa, tương tế nhau trong tình đoàn kết với dấu chỉ: Chúa KiTô chịu đóng đinh là đối tượng duy nhất của lòng trí con.

CHÚC MỪNG CHUYẾN ĐI HÀNH HƯƠNG ĐỨC MẸ GIANG SƠN- HIỆP HỘI MẾN THÀNH GIÁ GIÁO XỨ BÚNG KỶ NIỆM 15 NĂM THÀNH LẬP THÀNH CÔNG TỐT ĐẸP.

Nguyễn Phượng