GIÁO XỨ LÀNG TRUÔNG VỚI TUẦN CHẦU ĐỀN TẠ THÁNH THỂ

“Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời.” (Ga 3,16)

Nằm bên dòng sông Ngàn Sâu uốn mình dưới chân dãy Trà sơn xanh thẳm của miền sơn cước Hương Khê. Giáo xứ Làng Truông, một mảnh đất khá già cỗi với hơn 339 năm đón nhận hạt giống Tin mừng và là xứ mẹ của 7 giáo xứ thuộc vùng thượng huyện Hương Khê, chính vì thế hàng năm tuần chầu đền tạ Thánh thể của giáo xứ luôn là tâm điểm, là sự chờ đợi để đoàn con cái khắp nơi đổ về hiệp thông và chia sẻ. Năm nay tuần chầu đền tạ của giáo xứ được diễn ra trong niềm hân hoan chung của toàn giáo phận sau ngày lễ Cao điểm kỷ niệm 170 năm thành lập giáo phận Vinh và dâng địa phận cho Đức mẹ. Đặc biệt tuần chầu năm nay giáo xứ tổ chức cho 71 em nhỏ được lĩnh nhận bí tích Hòa giải lần đầu và 218 em được lĩnh nhận bí tích thêm sức. Trong tâm tình đó, cha quản xứ An tôn Lâm Văn Hân đã thôi thúc cùng với giáo dân chuẩn bị cho tuần chầu một cách chu đáo cả về tâm hồn và hình thức tổ chức, thực hiện lời mời gọi của Đức Thánh Cha Phanxico đó là: “Hãy sống tích cực, nuôi dưỡng đời sống thiêng liêng; và đồng thời, hãy ra đi, sẵn sàng gặp gỡ mọi người, đặc biệt những ai bị khinh rẻ và bất hạnh. Chúng ta hãy nhìn đến quê hương trên trời của mình, chúng ta sẽ có một ánh sáng và sức mạnh mới trong công việc và trong những nỗ lực hàng ngày của chúng ta”.

Tuần chầu được bắt đầu từ ngày 16/8/2015, Chúa Nhật XX mùa thường niên với những Thánh lễ và các giờ chầu đền tạ Thánh thể của nội bộ giáo xứ.

Tối thứ năm (20/8/2015) Thánh lễ đặc biệt dành cho 71 em nhỏ lĩnh nhận bí tích xưng tội và rước lễ lần đầu với sự hiệp dâng của bảy Linh mục trong và ngoài giáo hạt do Cha Phê rô Nguyễn Huy Hiền, cha quản xứ Mỹ Dụ chủ tế.

Ngày thứ sáu (21/8/2015) Thánh lễ khai mạc chính thức tuần chầu được diễn ra một cách trang trọng với sự hiệp dâng và chia sẻ của gần 20 Linh mục đến từ Giáo phận Thanh Hóa, giáo hạt Văn Hạnh, giáo hạt Minh Cầm và các cha trong giáo hạt Ngàn sâu. Trong Thánh lễ cha chủ tế đã nhắc nhớ và kêu gọi mọi người gột rửa tâm hồn, sống đức tin một cách thiết thực, nghe lời chúa và sống lời chúa hằng ngày theo ý Đức Thánh Cha Phan xi cô đó là; “Hãy ra khỏi bản thân mình để loan báo Tin mừng… Các con phải ra khỏi chính mình để gặp gỡ Đức Giêsu… Một là hướng về gặp gỡ Đức Giêsu, hướng về tính siêu việt; đường kia là hướng về tha nhân để loan báo Đức Giêsu. Hai con đường này đi đôi với nhau…”. Ngoài việc hiệp dâng Thánh lễ cầu nguyện cho giáo dân, Quý cha còn góp vui bằng một trận giao hữu bóng chuyền giữa các Cha đễn từ Thánh Hóa, Quảng Bình và các cha đến từ tỉnh Hà Tĩnh, một trận bóng với nhiều cảm xúc và ý nghĩa bởi nó cho thấy sự hài hòa giữ đời sống tu trì và đời sống hôn nhân, giữa con chiên và chủ chăn.

Ngày thứ bảy (22/8/2015) Thánh lễ sáng có sự hiện diện của Đức Cha Phao lô Maria cùng với Quý Cha trong giáo hạt. Trong bài chia sẻ, Đức Cha Phao lô Maria đã khơi dậy tinh thần sống phúc âm và đặc biệt lòng sùng kính Đức mẹ. Bên cạnh đó Ngài còn gợi lại những thăng trầm mà giáo xứ trải qua trong suốt chặng đường lịch sử, bởi chính nơi đây Ngài đã có những năm tháng giúp giáo xứ trong những chặng đường đầu của cuộc đời hiến dâng và phục vụ.

Chúa Nhật (23/8/2015) Thánh lễ cao điểm của tuần chầu đền tạ được diễn ra trong một bầu khí hết sức rộn ràng, phấn khởi và trang trọng. Từ sáng sớm, sau hồi chuông báo sáng, những dòng từ khắp nơi nườm nượp, với muôn màu sắc đổ về xứ mẹ Làng Truông để chia sẻ, hiệp thông và cầu nguyện để đón nhận hồng ân cao cả của tuần Đại phúc. Hàng trăm ô tô, xe máy lần lượt được sắp xếp gọn gàng, quy cũ theo sự điều hành của ban trật tự, của Hội Trung niên.

Đúng 7 giờ 30 phút, Đoàn rước nhập lễ bao gồm các ban ngành, các Huynh đoàn, hội đoàn, quý tu sĩ năm, nữ cùng với 218 em chuẩn bị lĩnh nhận Bí tích thêm sức và Quý Đức Cha, quý Cha đồng tế bắt đầu khởi hành từ Nhà xứ tiền về Thánh đường giáo xứ, hòa trong những bản đồng ca vang lên từ Ca đoàn. Thánh lễ do Đức Cha Phụ tá Phê rô Nguyễn Văn Viên làm chủ tế cùng với 13 Cha trong giáo hạt Ngàn sâu cùng đồng tế hiệp dâng.

Mở đầu Thánh lễ, Đức Cha Phụ tá đã khơi dậy tinh thần sống lời Chúa, ý nghĩa đặc biệt của Bí tích Thánh Thể và những điều quan trọng, hữu ích của bí tích thêm sức. Trong bài chia sẻ lời Chúa, Đức Cha Phê rô đã phân tích rất chi tiết, rất cụ thể và sâu sắc những lời chứng Tin mừng của Thánh Gioan về tình yêu bao la của Thiên Chúa đối với con người. Ngài đã đưa ra những câu chuyện, những dụ ngôn rất sát thực để diễn giải, để minh chứng cho tình yêu Thiên Chúa, đặc biệt là Bí tích Thánh thể và ý nghĩa sâu xa của tuần chầu đền tạ. Như để trả lời câu hỏi của Đức Thánh Cha Phan xi cô: “Ngày hôm nay chúng ta hãy tự hỏi mình: Chúng ta có mở lòng ra cho “những bất ngờ của Thiên Chúa” không? Hay chúng ta đóng kín và sợ hãi trước những mới mẻ của Chúa Thánh Thần? Chúng ta có can đảm bước đi trên những nẻo đường mới và sự mới mẻ của Thiên Chúa đặt ra trước mắt chúng ta không? Hay chúng ta lại phản kháng, bị ngăn trở bởi những cơ chế phù du, đã mất khả năng mở ra cho những điều mới mẻ ?”. 218 em nhỏ sắp được lĩnh nhận Bí tích Chúa Thánh thần đã tỏ rõ ý thức khao khát và sốt sắng lắng nghe, trang nghiêm. Đức Cha đã hướng lòng các em để đón nhận giây phút linh thiêng qua ơn Chúa Thánh thần bằng những lời tuyên xưng Đức tin dứt khoát, 218 em nhỏ đã được đón nhận bí tích thêm sức một cách sốt sắng, trang trọng và trìu mến.

Thánh lễ cao điểm đã khép lại bằng giờ chầu Thánh thể trang nghiêm, thờ lạy và súng kính. Kết thúc Thánh lễ, Đức Cha Phê rô đã bày tỏ niềm vui, niềm xúc động trước những đổi mới cả về tâm hồn và ý thức sống đạo của giáo xứ. Mặc dù giữa một vùng quê nghèo nhưng chắc chắn rằng; với sự nhiệt huyết, tài năng, tính giản dị và thẳng thắn của cha quản xứ An tôn Lâm Văn Hân, giáo xứ Làng Truông sẽ còn tiếp tục với những bước tiến tích cực trên con đường phúc âm hóa đời sống và xây dựng giáo xứ, Giáo Hội ngày một vững mạnh hơn. Dư âm của tuần chầu đền tạ sẽ còn là động lực, là nền tảng cho những năm tháng tiếp theo

Đm Nguyễn Tiến Khởi