Người Công Giáo tỉnh Hà Bắc, Trung quốc, đã gởi kiến nghị lên nhà nước yêu cầu phóng thích Đức Cha Giacôbê Tô Chí Dân (Su Zhimin 蘇志民), là Giám Mục giáo phận Bảo Định, đã bị nhà cầm quyền bỏ tù từ năm 1996.

Diễn biến này xảy ra sau khi Chủ tịch Trung quốc là Tập Cận Bình công bố lệnh ân xá cho các tù nhân cao tuổi. Đức Cha Giacôbê năm nay đã 82 tuổi.

Đấng bản quyền của giáo phận Bảo Định thuộc tỉnh Hà Bắc hiện nay là Đức Cha Phanxicô An Thụ Tân (An Shuxin 安樹新). Ngài được cả Tòa Thánh và nhà cầm quyền Bắc Kinh công nhận. Tuy nhiên, một số lớn linh mục và anh chị em giáo dân không công nhận quyền bính của ngài và tha thiết yêu cầu nhà cầm quyền trả tự do cho Đức Cha Giacôbê về coi sóc giáo phận.

Đức Cha Phanxicô An Thụ Tân là Giám Mục Thầm Lặng được Tòa Thánh tấn phong Giám Mục Phó giáo phận Bảo Định với quyền kế vị. Ngài bị bắt vào tháng 5 năm 1996 cùng với Đức Cha Giacôbê Tô Chí Dân. Trong vòng 10 năm người ta không biết chính xác các ngài bị giam giữ tại đâu.

Ngày 24/08/2006, Đức Cha Phanxicô An Thụ Tân được trả tự do nhưng bị quản thúc tại gia. Đức Cha Giacôbê Tô Chí Dân tiếp tục bị giam giữ. Tháng 11 năm 2003, có người thấy Đức Cha Giacôbê đang nằm điều trị trong bệnh viện của Công An Bảo Định. Từ đó cho đến nay người ta không biết ngài bị giam giữ nơi nào.

Trong một quyết định gây kinh ngạc và sững sờ cho các linh mục và anh chị em giáo dân tại Bảo Định, cuối tháng Mười năm 2009, Đức Cha Phanxicô An Thụ Tân và 10 linh mục thầm lặng quyết định gia nhập Hội Công Giáo Yêu Nước. Hệ quả của hành động này là Trung quốc nhanh chóng công nhận ngài là Giám Mục giáo phận Bảo Định.