Korčula hay còn gọi là Corcula là một hòn đảo ở biển Adriatic, thuộc nước Croatia. Hòn đảo này có diện tích 279 km2 (108 sq mi); 46,8 km (29,1 dặm). Dân số trên đảo ước tính là chừng 17.000 người.

Hình ảnh

Khu định cư chính trên đảo là thị trấn của Korčula, Vela Luka và Blato. Làng trên bờ biển là Brna, Lumbarda, Račišće, Zavalatica, Prizba và Prigradica, trong khi Žrnovo, Pupnat, Smokvica và Cara trong nội địa. Con đường chính chạy dọc theo xương sống của đảo kết nối tất cả các khu định cư từ Lumbarda về phía đông để Vela Luka về phía tây.

Tầu du lịch chúng tôi ghé thăm thành phố Korčula, một thành phố có tiếng về du lịch với các nhà thờ danh tiếng, thành lũy đẹp, và nhất là Korčula có liên hệ với nhà thám hiểm Marco Polo trên đường từ Venice dang Trung Hoa có ghé đảo này, và khi trở về cũng ghé nơi đây.

Đảo này danh tiếng về nghề trồng nho, nhờ khí hậu tốt, giống đất, sỏi đá và ánh sáng mặt trời nên sản phẩm rượu ở đây danh tiếng hoàn cầu. Hướng dẫn viên cho biết rượi ở đây do người Hy Lạp trồng đã có quá trình từ 5 thế kỷ trước Công nguyên, một loại rượu nho đỏ khá mạnh, mầu sắc tươi tắn.

Trong chuyến ghé thăm đảo, chúng tôi đã tới làng trồng nho để thăm những vườn nho, cách ép rượu, và nếm rượu nho vàng cũng như nho đỏ tại đây và ăn phó-mát trong nông trại này.

Sau khi thăm nông trại nho, đi suốt con đường Bắc Nam, qua các làng mạc, mà làng trung tâm Blato đông người nhất, sau đó lên mạn Bắc thăm làng đánh cá và nghỉ mát Vela Luca, đạo phố và nghỉ ngơi. Tại đây, chúng tôi thăm 2 nhà thờ Công Giáo, tuy nhiên 2 nhà đều đều cửa đóng then cài, chỉ đứng ngoài chụp hình mà thôi.

Về lại thị trấn Korčula, chúng tôi đạo phố, thăm các di tích lịch sử, vào thăm nhiều nhà thờ, và di tích của Marco Polo đề lại.

Vài nét Lịch sử về Korčula

Theo truyền thuyết, hòn đảo này được thành lập bởi anh hùng Trojan Antenor trong thế kỷ 12 trước Công nguyên, cũng nổi tiếng là người sáng lập của thành phố Padua của Ý.

Người Hy Lạp cổ đại đến đây lập thuộc địa và thành lập Korčula trong thế kỷ thứ 3 trước Công nguyên. Một bảng khắc bằng đá được tìm thấy ở Lumbarda (Lumbarda Psephisma) và đó là bằng văn bản tượng đài bằng đá lâu đời nhất ở Croatia ghi rằng người định cư Hy Lạp từ Issa thành lập thuộc địa trên hòn đảo này vào thế kỷ thứ 3 trước Công nguyên. Hai cộng đồng này sống hòa bình cho đến khi các cuộc chiến tranh Illyria (220 TCN đến 219 TCN) với người La Mã.

Sau chiến tranh Illyriq, các hòn đảo chung quanh vùng này đã trở thành một phần của tỉnh La Mã. Từ thế kỷ 1 trờ đi Korčula đã trở thành một phần của tỉnh La Mã cổ đại là Dalmatia. Từ thế kỷ thứ 6 nó được đặt dưới sự cai trị của đế quốc Byzantine.

Thế kỷ 6 và thế kỷ thứ 7 có nhiều dân Slavic di dân đến đây định cư và sau những cuộc quân Avar xâm lược vào khu vực này.

Người Kitô hữu thuộc sắc dân Croatia đã bắt đầu đến đây định cư từ thế kỷ thứ 9, những cư dân nông thôn người Slavic đầu trên đảo cũng có thể đã trở lại đạo gia nhập Công Giáo.

Sau đế chế Byzantine là đến sự kiểm soát của các hoàng tộc Zahumlje.

Vào thế kỷ thứ 12 Korčula bị dưới quyền thống trị một thời gian ngắn bời nước Cộng hòa Venetian. Khoảng thời gian này, các nhà cầm quyền địa phương Korčula bắt đầu thực hiện chính sách ngoại giao và ban hành luật lệ trong thị trấn hầu đảm bảo sự độc lập của hòn đảo này, đặc biệt liên quan đến công việc nội bộ làm thế nào đối xử với cho các nước láng giềng mạnh mẽ hơn mình.

Cũng như nhiều đảo nhỏ hay các quốc gia nhỏ bé khác trong vùng này, Corcula cùng chung số phận bị thống trị bởi các đế quốc mạnh hơn. Các quốc gia mạnh hơn đã thay nhau xâm chiếm Kotor: đó là Pháp, sau đó là Áo, là Ý, là Nga, và rồi Anh quốc.

Bên cạnh dịch vụ du lịch phát triển mạnh, Du lịch mùa hè có một truyền thống lâu đời trên đảo. Corcula còn dựa vào nông nghiệp, cụ thể là việc trồng nho, ô liu và trái cây, ngư nghiệp và chế biến thủy sản. Đóng tàu tuy vẫn còn tồn tại mặc dù tầm quan trọng của nó đối với kinh tế địa phương đã giảm bớt.