Thống Đốc Jerry Brown của Tiểu Bang California vừa ký một đạo luật bắt buộc các Trung Tâm Phò Sự Sống phải giới thiệu dịch vụ phá thai.

(CNSNews.com)Thống Đốc Jerry Brown ( Dân Chủ -Calif) của Tiểu Bang California vừa ký một đạo luật hôm Thứ Sáu (Oct 9, 2015) bắt buộc các Trung Tâm Phục Vụ Phụ Nữ Mang Thai đang có giấy phép hành nghề, phải phổ biến thông tin về những chương trình sức khỏe cộng đồng, được chính phủ tài trợ với giá rẻ hay miễn phí, như các dịch phụ phá thai và ngừa thai.

Luật mới này không miễn trừ cho các trung tâm phò sự sống và cố vấn duy trì mang thai vì niềm tin tôn giáo.

Các nhà phê bình nói rằng luật này vi phạm quyền tự do ngôn luận công dân đã được bảo đảm bởi Tu Chính Án Thứ Nhất của Hoa Kỳ.

Luật mới này có tên là Luật Phụ Sản (The Reproductive FACT Act) đòi hỏi tất các các trung tâm phục vụ phụ nữ mang thai đang có giấy phép hành nghề phải niêm yết thông cáo như sau:

“Tiểu bang California có những chương trình công ích nhằm cung cấp những dịch vụ miễn phí hay giá thấp gồm những dịch vụ kế hoạch hóa gia đình ( có cả những phương pháp ngừa thai được FDA chấp thuận) như chăm sóc trước khi sanh, phá thai cho những phụ nữ có đủ điều kiện hợp pháp. Muốn biết bạn có đủ điều kiện hợp pháp, xin liên lạc với phòng xã hội quận hạt tại số điện thoại …”

Cũng theo luật này, trung tâm nào không niêm yết thông báo này “ sẽ phải bị phạt dân sự số tiền là năm trăm ($500) Mỹ Kim cho lần vi phạm thứ nhất và một ngàn ($1,000) Mỹ Kim cho mỗi lần sau đó.”

Dân biểu tiểu bang, David Chiu ( Dân Chủ - San Francisco) là tác giả chính của luật này, lập luận rằng “một phong trào ngày càng tăng và đáng báo động đang làm việc để đánh lừa phụ nữ vì mục đích chính trị của họ. Chúng ta là những nhà làm luật có trách nhiệm phải bảo đảm rằng tất cả phụ nữ đều phải biết thông tin này để họ có những quyết định chính xác và kịp thời về sức khỏe của họ.”

Chủ tịch nhóm ủng hộ tự do chọn lựa (Pro-choice) là Ilyse Hogue đã ca ngợi luật mới này và cho rằng “Thống Đốc Brown và các nhà lập pháp Cali có thể tự hào về một cố gắng thành công đầu tiên nhẳm bảo đảm rằng không phụ nữ nào phải đi vào Trung Tâm Cố Vấn Phụ Nữ Mang Thai (CPC) với tâm trạng ngại ngùng và xấu hổ nữa.”

Tuy nhiên, nhóm Phò Sự Sống (Pro-life) thì cho rằng đây là “bully bill”, một luật dùng ảnh hưởng của mình để bắt ép người khác phải theo, luật này bắt những trung tâm phò sự sống phải vi phạm luật lương tâm của họ bằng cách giới thiệu một vụ phá thai.

Nữ dân biểu tiểu bang, Shannon Grove (Cộng Hòa-Bakerfield) đã phát biểu trong phòng họp ngay khi luật này được thông qua rằng: “Chính phủ có quyền bắt một tờ báo phải viết gì hay một nhà thuyết giảng phải nói về điều gì, hay một trường tư phải dạy gì không? Dĩ nhiên là không?”

“ Vậy thì tại sao chính phủ lại bắt buộc các trung tâm phò sự sống đi ngược với ý muốn của họ để quảng cáo và giới thiệu dịch vụ phá thai của chính phủ?”.

Nữ dân biểu nói tiếp.

“ Các nhà làm luật đảng Dân Chủ cho rằng luật này cần thiết bởi vì những thông tin cung cấp bởi các trung tâm phò sự sống không hoàn toàn đầy đủ, thế thì cũng theo kiểu lý luận này, nếu chính phủ biết rằng thông tin của quý vị không được phổ biến đầy đủ, thì bây giờ chính phủ có quyền bắt quý vị phải làm và nói những điều quý vị không tin. Hẳn là quý vị sẽ tức đến phát điên lên.”

Nữ dân biểu tiểu bang, Kristin Olsen ( Cộng Hòa – Modesto) cũng phản đối luật này. “ Chúng ta cần tin tưởng vào phụ nữ để họ chọn quyết định cho riêng họ, và cái luật này đã ngăn cản điều đó. Phụ nữ có quyền tìm sự cố vấn nơi các trung tâm phụ nữ mang thai. Không ai có quyền bắt họ phải đi hay bắt họ ở lại. Họ đến và họ đi là quyền của họ.”

Nữ dân biểu kết luận. “Luật Phụ Sản đặt ra một tiền lệ rất xấu bằng cách cho phép chính phủ - cũng chính là mình – bắt những thông tin gì mà một tổ chức vô vị lợi, mà cái tổ chức ấy chẳng nhận lấy một xu tài trợ của chính phủ, phải cung cấp cho khách hàng của họ.”

Tưởng cũng nên nói thêm Thống Đốc Jerry Brown là một người Công Giáo. Khi còn nhỏ ông đã từng là một cậu Giúp Lễ, lại đi tu và muốn trở thành linh mục dòng tên. Nhưng với cương vì là Thống Đốc tiểu bang, khi được hỏi là ông có phải là người Công Giáo không, thì ông trả lời là rằng tôi không phải là người Tin Lành và tôi cũng không phải Cộng Sản. Còn vợ ông thì xác nhận ông là một người Công Giáo.